+Aa-
    Zalo

    Rộ tin Mỹ bất ngờ dừng chuyển vũ khí cho Israel

    (ĐS&PL) - Theo nguồn thạo tin, Mỹ có vẻ như đã đột ngột dừng việc chuyển vũ khí cho Israel.

    Axios hôm 5/5 dẫn nguồn thạo tin cho biết, Mỹ dường như đã đột ngột dừng việc chuyển vũ khí cho Israel vào tuần trước. Hiện tại, cả  Nhà Trắng, Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao Mỹ và Văn phòng của Thủ tướng Israel đều từ chối bình luận về thông tin này.

    Hai quan chức Israel chia sẻ với Axios rằng, việc chuyển vũ khí đã bị dừng lại một cách không thể giải thích được vào tuần trước, khiến Tel Aviv "đang cố gắng tìm hiểu lý do tại sao lô hàng bị giữ lại", báo Dân Trí dẫn thông tin trên RT cho hay.

    Động thái nói trên diễn ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày càng công khai chỉ trích hoạt động quân sự của Israel ở Dải Gaza. Ông Biden đã lên án ông Netanyahu về việc quân đội Israel "ném bom bừa bãi" xuống Dải Gaza, đồng thời tuyên bố việc Tel Aviv phát động tập kích vào thành phố đông dân cư Rafah sẽ là “lằn ranh đỏ”.

    Mỹ dường như đã đột ngột dừng việc chuyển vũ khí cho Israel. Ảnh minh họa: Reuters

    Mỹ dường như đã đột ngột dừng việc chuyển vũ khí cho Israel. Ảnh minh họa: Reuters

    Tuy nhiên, chính quyền ông Biden vẫn duy trì việc cung cấp vũ khí và đạn dược cho Israel. Mỹ được cho đã phê duyệt hơn 100 chuyến hàng viện trợ quân sự cho Tel Aviv kể từ khi xung đột Israel – Hamas bùng phát ở Gaza hồi tháng 10/2023.

    Nếu thông tin của Axios là chính xác thì điều này sẽ đánh dấu lần đầu tiên Washington đình chỉ viện trợ quân sự cho Tel Aviv kể từ ngày 7/10/2023.

    Trong diễn biến liên quan, VietNamNet dẫn thông tin từ RT cho biết Thủ tướng Israel Netanyahu hôm 5/5 tuyên bố, nước này sẵn sàng tạm dừng chiến dịch tấn công quân sự ở Gaza nếu Hamas phóng thích tất cả các con tin còn lại. Tuy nhiên, ông Netanyahu bác bỏ lời kêu gọi rút hết Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) khỏi các vùng đất của người Palestine.

    “Israel sẽ không đồng ý các yêu sách của Hamas, vì điều đó nghĩa là đầu hàng. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi đạt được mọi mục tiêu đã đề ra”, Thủ tướng Netanyahu chia sẻ.

    Cũng theo Thủ tướng Netanyahu, Tel Aviv sẽ “không sẵn sàng chấp nhập" viễn cảnh trong đó Hamas vẫn duy trì được khả năng quân sự và quyền kiểm soát Dải Gaza. Ông Netanyahu đã không thay đổi lập trường này suốt 7 tháng xảy ra cuộc xung đột giữa Israel – Hamas.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan