+Aa-
    Zalo

    Rộ tin phát hiện kho báu hàng trăm tỷ USD của cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi

    • DSPL
    ĐS&PL Sunday Times đưa tin về việc tìm thấy một phần trong kho báu hàng trăm tỷ USD của nhà độc tài quá cố Libya Muammar Gaddafi giữa bối cảnh Libya đối diện nội chiến.

    Sunday Times đưa tin về việc tìm thấy một phần trong kho báu hàng trăm tỷ USD của nhà độc tài quá cố Libya Muammar Gaddafi giữa bối cảnh Libya đối diện nội chiến đẫm máu.

    Cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi. Ảnh: Getty

    Theo đó, khoảng 30 triệu USD trong tổng số tài sản của ông Gaddafi đang được dấu tại dinh thự Nkandla của cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. Chính quyền Libya tuyên bố rằng tiền đã được chuyển đến Eswatini (trước đây là Swaziland) vào đầu năm 2019. Người Libya sau đó yêu cầu Tổng thống đương nhiệm của Nam Phi Cyril Ramaphosa giúp thu hồi tiền.

    Sau khi lên nắm quyền vào năm 1969, ông Gaddafi được cho là đã kiếm được hàng tỷ USD rồi đến nhiều địa điểm bí mật trên khắp thế giới.

    Libya là quốc gia có trữ lượng dầu lớn nhất ở châu Phi và nằm trong số 10 nhà sản xuất dầu mỏ, khí đốt lớn nhất thế giới trong khi dân số chỉ 6 triệu người. Đến năm 2010, nước này đã kiếm được hơn 30 tỷ USD doanh thu chỉ từ dầu mỏ mỗi năm, nhưng đất nước lại có tỷ lệ thất nghiệp cao và phần lớn dân số đang sống trong nghèo đói. Trong cùng năm đó, nhà độc tài Gaddafi đã bán 1/5 trữ lượng vàng của đất nước với giá 1 tỷ USD và dường như đã bỏ túi riêng, thông qua nhiều tài khoản và công ty bí mật khác nhau.

    Đến năm 2011, Gaddafi bị lật đổ và ám sát. Kể từ khi ông qua đời, các nhà chức trách đã tìm kiếm số tiền mà Gaddafi chuyển ra khỏi đất nước. Cố lãnh đạo Muammar Gaddafi được cho là sở hữu một khối tài sản khổng lồ, ước tính nằm trong khoảng từ 100 đến 400 tỉ USD.

    Cựu Tổng thống Nam Phi Zuma là một trong những người ủng hộ chính với chính quyền của Gaddafi và phản đối sự can thiệp quân sự của NATO vào Libya trong cuộc nổi dậy năm 2011. Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vào thời điểm đó được thông báo rằng ông Zuma đã bí mật nhận tiền từ ông Gaddafi. Theo đó, ông Zuma đã đến thăm Gaddafi vào năm 2011 rồi hai nhà lãnh đạo sắp xếp chuyển tiền ra khỏi Libya.

    Libya đang ở trong tình trạng rối ren sau khi lực lượng của Tướng Khalifa Haftar (LNA) bất ngờ tiến vào thủ đô Tripoli nhằm giành quyền kiểm soát. Chính phủ hiệp định quốc gia được Liên Hợp Quốc công nhận đã tuyên bố sẽ ra đòn phản công để bảo vệ thủ đô.

    PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Bussiness Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ro-tin-phat-hien-kho-bau-hang-tram-ty-usd-cua-co-lanh-dao-libya-muammar-gaddafi-a270336.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan