+Aa-
    Zalo

    Ròng rã 29 năm trùy tìm kẻ giết người bị truy nã

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Với quyết tâm truy bắt bằng được hung thủ gây ra vụ án mạng 29 năm trước, các trinh sát truy nã tỉnh Đồng Nai đã tón gọn hung thủ về quy án.

    (ĐSPL) – Với quyết tâm truy bắt bằng được hung thủ gây ra vụ án mạng 29 năm trước, các trinh sát truy nã tỉnh Đồng Nai đã tón gọn hung thủ về quy án.

    Mới đây, Cơ quan công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ được gây ra vụ giết người cướp tài sản cách đây gần 30 năm. Hung thủ trong vụ án được xác định là Trịnh Xuân Yên (61 tuổi) sau khi gây án đã bỏ trốn khỏi địa phương.

    “Tay không bắt giặc”

    Tin tức trên báo Đồng NaiOnline cho biết, vào khoảng tháng 2/1986, tại thị trấn Long Hải (huyện Long Đất, tỉnh Đồng Nai, nay thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã xảy ra vụ án giết người, cướp tài sản gây chấn động dư luận địa phương. 

    Ngay sau đó, lực lượng cảnh sát hình sự (trước là PC14, nay là PC45) công an tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc điều. Khi xác định được hung thủ thì người này bỗng dưng "bặt vô âm tín" khiến cơ quan công an tốn không ít thời gian truy lùng nhưng vẫn không có kết quả.

    Theo nhận định của ban chuyên án, khả năng lớn đối tượng này lẩn trốn ở nhà người quen ở các địa phương trong tỉnh nên đã tiến hành truy xét. Mặc dù vậy, thông tin về hung thủ ngày càng mờ nhạt khi hầu hết người quen của đối tượng này lần lượt bị loại bỏ khỏi danh sách “tình nghi”.

    Lệnh truy nã đối với hung thủ đã được ban ra nhưng cuộc tìm kiếm vẫn dậm chân tại chỗ. Khoảng 1 năm sau, trinh sát lại nhận được thông tin có thể hung thủ đang lẩn trốn tại nhà chị gái ở Nông trường cao su Phú Riềng (nay thuộc tỉnh Bình Phước). Thông tin này nhanh chóng được kiểm chứng, nhưng vẫn không đem lại kết quả.

    Lệnh truy nã đối với hung thủ. Ảnh Báo Đồng Nai. 

    Cuộc tìm kiếm gần như rơi vào bế tắc sau hơn một năm truy tìm nên hồ sơ vụ việc đã tạm phải gác lại. Tuy nhiên, hằng năm trinh sát phụ trách công tác tầm nã vẫn rà soát tất cả đầu mối liên quan đến vụ án và nghi can, nhưng qua nhiều năm thông tin về tên giết người gây chấn động ở thị trấn Long Hải vẫn biệt tăm.

    Mười năm tầm nã không mang lại kết quả, ngày 10/7/1996, PC14 công an tỉnh đã quyết định thành lập chuyên án để truy bắt Yên.

    “Sau khi xác lập chuyên án, các trinh sát được tăng cường vào cuộc truy tìm manh mối về Yên. Các mối quan hệ cũ của người này được khơi lại, một số thông tin mới cũng được củng cố nhưng tung tích của Yên vẫn chưa thể xác định” - một cán bộ trinh sát cho biết.

    Kẻ giết người bị tóm gọn

    Vụ gần như rơi vào bế tắc vì thơi gian xảy ra đã ngót ngần 20 năm. Tới đầu năm 1998, ban chuyên án tiếp tục nhận được cuộc gọi từ công an tỉnh Thanh Hóa cho biết Yên vừa bị công an tỉnh Tây Ninh tạ giữ vì có liên quan tới một vụ buôn lậu.

    Tới tận Tây Ninh để đưa đối thủ về quy án thì các trinh sát nhận được thông tin hung thủ đã được thả tự do do  không có cơ sở kết tội nghi can. Tổ trinh sát đành phải ra về trong tiếc nuối.

    “Liên tục nhiều năm sau đó, thông tin về Yên hoàn toàn mù tịt. Một sự “mất tích” khó lý giải về hành tung của anh ta. Hàng chục năm sau đó đã trôi qua trong im lặng, vụ án năm nào dần đi vào quên lãng” - một cán bộ trinh sát chia sẻ.

    Quyết không đầu hàng kẻ giết người, năm 2012, các trinh sát thuộc  PC52 đã xin ý kiến lãnh đạo lật lại hồ sơ vụ án một lần nữa để truy tìm kẻ giết người hàng chục năm về trước. Dù trải qua nhiều năm, nhưng mỗi một lần đọc lại hồ sơ vụ án trinh sát được giao nhiệm vụ vẫn rất quyết tâm phá án.

    Video: Dùng dao giết người vì tranh cãi trong bữa nhậu

    Cơ quan chức năng xác định, Yên chỉ sinh sống ở hai nơi là Tây Ninh và TP HCM nên ròng rã nhiều tháng trời, các trinh sát bám chặt hai khu vực trên để tóm gọn kẻ giết người.

    Và rồi, tên giết người đã sa lưới pháp luật vào một ngày tháng 1/2015. Thời điểm đó, yên bất ngờ bị công an phường Phú Thuận mời lên làm việc. Tại đây, khi được hỏi về nhân thân, Yên đã trình ra tất cả các giấy tờ tùy thân mang tên Nguyễn Ngọc Rô (quê tỉnh Thanh Hóa). “Ông Rô” còn bình thản trả lời các câu hỏi của trinh sát và cho rằng không dính líu đến vụ phạm pháp nào.

    Ngỡ ngàng và thất vọng, nhiều người cho rằng các trinh sát đã nhận nhầm người thì phía trinh sát Đồng Nai vẫn một l mực khẳng định đây là hung thủ và đưa ra các bằng chứng thuyết phục.

    Để hung thủ lộ diện, một trinh sát đã nghiêm giọng gọi thẳng tên “Trịnh Xuân Yên” thì người đàn ông có tên Nguyễn Ngọc Rô tái mặt, người run lập cập rồi thừa nhận: “Tôi đã phạm tội” và theo chân trinh sát về Đồng Nai làm việc". 

    Theo lời khai của Trịnh Xuân Yên, sau khi giết người, hung thủ đã trốn đến tỉnh Đắk Lắk làm rẫy. Tại đây, Yên đã sống chung với một phụ nữ, đến lúc có thai thì bỏ đi.

    Một thời gian sau, Yên đến TP HCM sống và đổi tên thành Nguyễn Ngọc Rô để che giấu thân phận. Sau đó, Yên đã phạm tội đưa người vượt biên trái phép và đã bị Tòa án nhân dân TP HCM tuyên phạt 14 năm tù.

    Sau khi mãn hạn tù, Yên lấy vợ, sinh con và sống tại quận 7 (TP HCM) cho đến lúc bị bắt.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rong-ra-29-nam-truy-tim-ke-giet-nguoi-bi-truy-na-a84132.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan