+Aa-
    Zalo

    Rủ nhau lừa tiền ngân hàng, cặp đôi lĩnh án tù thích đáng

    • DSPL
    ĐS&PL Để có tiền chi tiêu cá nhân, cặp đôi Trần Thanh Hải và Nguyễn Văn Hiếu bàn bạc làm hồ sơ giả để lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của các ngân hàng.

    Để có tiền chi tiêu cá nhân, cặp đôi Trần Thanh Hải và Nguyễn Văn Hiếu bàn bạc làm hồ sơ giả để lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của các ngân hàng.

    Túng quẫn làm liều

    TAND TP.Hà Nội vừa đưa bị cáo Trần Thanh Hải (SN 1969, ở phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái) và Nguyễn Văn Hiếu (SN 1979, ở thôn Lã Côi, xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về hai tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

    Được xác định là bị hại trong vụ án và được tòa triệu tập hợp lệ, song chỉ có đại diện ngân hàng VPbank có mặt tại tòa, đại diện cho ngân hàng HSBC và Seabank vắng mặt.

    Không còn vẻ lọc lừa, cả Hải và Hiếu ngồi cúi gằm mặt trước bục khai báo, không ai nói với ai câu nào.

    Quá trình mở tòa mới hay, Hiếu và Hải quen biết nhau do là người cùng đoàn văn nghệ công ty xí nghiệp đầu máy Yên Viên. Khoảng cuối năm 2019, do cần tiền chi tiêu cá nhân nhưng Hiếu đang có nợ xấu tại công ty tài chính FECREDIT nên Hiếu đã trao đổi, bàn bạc với Hải để tìm cách vay tiền ngân hàng. Có “kinh nghiệm” trong việc này, Hải nhanh chóng đồng ý và bắt đầu “vẽ” cách cho Hiếu vay.

    Các bị cáo thuê người làm giả cho Hiếu 01 bộ hồ sơ mang tên Nguyễn Minh Tuấn (SN 1978, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) gồm: Sổ hộ khẩu; Chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Minh Tuấn nhưng dán ảnh Hiếu; 02 sao kê tài khoản của Vietinbank; Hợp đồng lao động mang tên Nguyễn Minh Tuấn là Phó phòng thương mại quốc tế - công ty CP METAL Hà Nội,... Chi phí làm xong 01 bộ hồ sơ giả là 20 triệu đồng.

    Ảnh minh họa.

    Có được giấy tờ giả này, hai kẻ gian mang đến ngân hàng VPbank – PGD Hà Thành có địa chỉ tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, gặp cán bộ ngân hàng để làm hồ sơ vay vốn tín chấp với số tiền 130 triệu đồng.

    Bộ hồ sơ giả nhanh chóng đánh lừa được cán bộ ngân hàng. Chờ đến ngày ngân hàng giải ngân, Hiếu nhanh chóng rút tiền đưa cho Hải 32,5 triệu đồng theo thỏa thuận, số tiền còn lại, Hiếu sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

    Trước khi nhận lời giúp Hiếu, Hải đã khá sành sỏi và có kinh nghiệm trong việc làm hồ sơ giả để lừa chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Để có tiền chi tiêu, Hải thuê người làm giả 2 bộ hồ sơ mang tên người khác gồm các giấy tờ giả Hợp đồng lao động; chứng minh nhân dân dán ảnh Hải, sổ hộ khẩu, sao kê tài khoản ngân hàng... để lừa đảo chiếm đoạt của ngân hàng VPbank số tiền 160 triệu đồng và ngân hàng SHBC số tiền 52,8 triệu đồng thông qua hình thức vay vốn và mở thẻ tín dụng. Tổng số tiền chiếm đoạt của 2 ngân hàng là hơn 212 triệu đồng.

    Tổng số tiền Hiếu chiếm đoạt của 2 ngân hàng là 320 triệu đồng, Hải với vai trò đồng phạm giúp sức cho Hiếu và được hưởng lợi 62,5 triệu đồng.

    Như vậy, tổng số tiền Trần Thanh Hải lừa đảo chiếm đoạt của các ngân hàng nêu trên trong vụ án là hơn 532 triệu đồng, Nguyễn Văn Hiếu chiếm đoạt 320 triệu đồng của các ngân hàng.

    Bị cáo xin tòa giảm án

    Tại tòa, các bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo buộc của VKS. Bị cáo Trần Thanh Hải khai thuê một người tên Lê Thị Kim Chi làm giả hồ sơ 2 lần, 1 lần chi phí 35 triệu đồng, một lần 20 triệu đồng. Chưa hết, hai bên còn thỏa thuận, sau khi được ngân hàng giải ngân thì các bị cáo phải chia cho Chi 20% số tiền vay được.

    Tiến hành xác minh, Lê Thị Kim Chi khai không giúp Hải làm hồ sơ giả và không quen biết Hiếu.

    Qua đối chất, cơ quan điều tra xét thấy không đủ cơ sở kết luận Chi đồng phạm với Hiếu và Hải, do vậy không đủ căn cứ xử lý hình sự đối với Chi.

    “Thời điểm Tết, bị cáo làm ăn bên ngoài thua lỗ, lại vướng dịch bệnh Covid nên tình hình kinh tế rất khó khăn, trong lúc túng quẫn mới sinh làm liều”, bị cáo Hiếu khai.

    Các bị cáo tại tòa.

    Trong lời nói sau cùng, cả Hiếu và Hải lí nhí xin tòa cho hưởng lượng khoan hồng để sớm trở về làm lại cuộc đời.

    Xét thấy hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp tới quyền sở hữu tài sản của công dân, gây mất trật tự trị an, nên cần thiết phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn mới đủ sức răn đe, giáo dục tội phạm.

    Tuy nhiên, khi lượng hình, tòa cấp sơ thẩm nhận thấy các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, ông nội bị cáo Hải là liệt sĩ, bị cáo Hiếu cũng tác động gia đình khắc phục hậu quả, đây là những căn cứ để giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo.

    Vì các lẽ trên, TAND TP.Hà Nội quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Thanh Hải 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 3 năm tù về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Tổng hợp hình phạt bị cáo Hải phải chấp hành là 15 năm tù.

    Tương tự, bị cáo Nguyễn Văn Hiếu bị tuyên phạt 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 năm tù về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Tổng hợp hình phạt bị cáo Hiếu phải chấp hành là 10 năm tù.

    Về trách nhiệm dân sự, tòa sơ thẩm buộc các bị cáo phải hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt cho các ngân hàng.

    Tư Viễn
    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ Năm (13)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ru-nhau-lua-tien-ngan-hang-cap-doi-linh-an-tu-thich-dang-a353688.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan