Rửa bát thuê nuôi 3 người bệnh tật, cô bé 18 tuổi vẫn giành học bổng 1 tỷ đồng


Thứ 5, 24/12/2020 | 00:15


Để có thể trang trải chi phí cho 3 người bệnh, Nguyễn Thị Oanh phải nhận đủ việc từ đi rửa bát thuê, nhặt ve chai đến giúp việc, dọn dẹp theo giờ.

Để có thể trang trải chi phí cho 3 người bệnh, Nguyễn Thị Oanh phải nhận đủ việc từ đi rửa bát thuê, nhặt ve chai đến giúp việc, dọn dẹp theo giờ. Vượt lên tất cả, em vẫn dành học bổng 1 tỷ đồng của đại học BUV.

Nguyễn Thị Oanh (18 tuổi) sinh ra trong một gia đình khó khăn tại xóm Phú Thành, xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An.

Gia đình Oanh vốn thuộc hộ nghèo. Bà ngoại em đã 96 tuổi, nằm liệt giường. Còn một ông trẻ bị mù không thể tự chăm sóc bản thân. Mẹ của Oanh sức khỏe cũng yếu, từng phải nằm viện 3 tháng điều trị đau xương, không đi lại được.

Hằng ngày, mẹ Oanh phải dậy từ 3-4h ra đồng hái rau để đem ra chợ bán kiếm thêm thu nhập nuôi 4 người trong một căn nhà đã xập xệ. Có những hôm, trong nhà hết gạo, Oanh lại cùng mẹ cầm đèn pin đi bắt ếch nhái suốt đêm để chạy đói.

Điều đặc biệt là dù bận rộn đến đâu, Oanh cũng không lơi là việc học khi liên tục đạt học sinh giỏi các cấp nhiều năm liền.

Những năm cấp 1, cấp 2, em học tốt môn tiếng Anh và từng đạt giải nhì và giải ba học sinh giỏi tiếng Anh và Văn cấp huyện. Đến khi học cấp 3, Oanh lại học tốt thêm cả môn Toán, Địa và Giáo dục công dân. Điểm tổng kết của em luôn ở mức 8, 9 phẩy. Suốt 12 năm đèn sách, Oanh liên tiếp giành danh hiệu Học sinh giỏi.

Nhà nghèo không có tiền đi học thêm nên Oanh thường mượn vở của các bạn để ghi chép lại rồi học theo. Bạn bè, thầy cô đều thương cho hoàn cảnh của cô nữ sinh nghèo nhưng hiếu học nên giúp đỡ hết mình.

Nguyễn Thị Oanh là sinh viên duy nhất đạt học bổng trị giá 1 tỷ đồng của đại học BUV. (Ảnh: VNE)

Khó khăn này chưa qua thì khó khăn khác lại ập đến với Oanh. Thời điểm em chuẩn bị bước vào kì thi tốt nghiệp năm 2020 thì cũng là lúc bà ngoại em qua đời. Cú sốc đến bất ngờ lấy đi người bà mà Oanh yêu thương, chăm sóc suốt mấy năm qua. Đấy cũng là lúc mà Oanh quyết định sẽ không đi học đại học mà thay vào đó kiếm một công việc làm thuê nào đấy để đủ tiền nuôi gia đình.

Trong lúc đang suy nghĩ mình phải làm công việc gì sau khi tốt nghiệp, Oanh may mắn được cô giáo Vũ Thị Dung - người sáng lập tổ chức Khát Vọng - giới thiệu tới học bổng của đại học BUV. Oanh gọi cô Dung là mẹ bởi cô chính là người truyền cảm hứng cũng như động lực giúp em biết trân quý cuộc sống và vượt qua khó khăn.

Khi được cô giáo Dung giới thiệu học bổng, Oanh đã tự tìm hiểu và làm thủ tục, hồ sơ nộp cho nhà trường. Sau đó trường yêu cầu làm bài luận thì em viết đúng cảm xúc chân thật cuộc sống của mình. Em phải trải qua 2 vòng xét tuyển hồ sơ và phỏng vấn trực tiếp. 

Và bài luận chân thực được khắc họa từ 18 năm "thử lửa" của cô gái đã được đánh giá cao.  "Tôi tin rằng cuộc sống dù khó khăn thế nào, chỉ cần biết tin tưởng, nỗ lực thì chẳng có gì là không thể. Giá trị của mỗi con người là do chính chúng ta tự tạo nên", trích một phần Oanh viết trong bài luận.

Tháng 7/2020, Oanh là sinh viên duy nhất đạt được học bổng có tên "Trái tim sư tử" với giá trị một tỷ đồng cho 3 năm học chính và một năm học tiếng Anh tại trường.

Dù cuộc sống còn nhiều vất vả nhưng nữ sinh Nghệ An tràn đầy niềm tin vào tương lai. Em cũng đang nỗ lực cố gắng cho những kế hoạch cho sau này.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rua-bat-thue-nuoi-3-nguoi-benh-tat-co-be-18-tuoi-van-gianh-hoc-bong-1-ty-dong-a350369.html