Rửa tiền vào khách sạn, trường mầm non để tạo vỏ bọc buôn ma tuý


Chủ nhật, 02/11/2014 | 01:17


(ĐSPL) - Gần 100 trẻ em đang học tập tại trường mầm non Sao Sáng (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) đã trở thành "vỏ bọc hoàn hảo" cho bà trùm ma túy đội lốt một doanh nhân thành đạt.

(ĐSPL) - Để qua mặt Công an, những trùm ma túy tinh quái thường "khoác" cho mình vẻ ngoài trí thức, thương gia,... hoặc vẻ bình dân với hàng quán nhỏ lẻ, kết hợp với nhiều tiểu xảo trong cách thức trao đổi, mua bán ma túy. Với diễn tiến phức tạp, khả năng lôi kéo, ẩn mình của loại tội phạm này là khôn lường, đã "làm khó" Cơ quan điều tra cũng như gây ra nhiều bất ổn cho xã hội.

Kinh doanh kiểu... mafia

Gần 100 trẻ em đang học tập tại trường mầm non Sao Sáng (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) đã trở thành "vỏ bọc hoàn hảo" cho bà trùm ma túy đội lốt một doanh nhân thành đạt. Người dân gần như không hay biết những hoạt động ngầm của một đường dây buôn bán ma túy đá lớn nhất miền Trung từ trước đến nay đã diễn ra song hành với quá trình học tập của trẻ em. Cho đến ngày 19/10, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP. Đà Nẵng) bắt quả tang đối tượng Phạm Thị Nga (SN 1971, ngụ quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đang vận chuyển hơn 2.340 viên ma túy tổng hợp từ Hà Nội vào Đà Nẵng bằng xe khách đường dài, rồi thực hiện khám xét tại khách sạn Honey và trường mầm non Sao Sáng, thì nhiều phụ huynh, người dân trong khu vực mới bàng hoàng hay tin.

Qua khám xét, cơ quan công an thu giữ thêm 140 gam ma túy tổng hợp dạng đá ở khách sạn Honey và 2kg ma túy tổng hợp dạng đá được cất giấu trong các chai sữa tại trường mầm non Sao Sáng. Tại nhà riêng của “bà trùm”, công an phát hiện nhiều mã tấu và súng bắn điện. Theo điều tra, Nga là “bà trùm” cầm đầu đường dây mua bán ma túy quy mô lớn, có nhiều đại lý làm chân rết để phân phối sỉ ma túy cho các đường dây nhỏ hơn ở khu vực miền Trung.

 - Rửa tiền vào khách sạn, trường mầm non để tạo vỏ bọc buôn ma tuý

Mẹ con “bà trùm” Phạm Thị Nga cùng tang vật và trường mầm non Sao Sáng, nơi cất giấu ma túy. 

Đầu năm 2014, thông qua lời khai của các đại lý ma túy bị bắt giữ, cơ quan công an dần phác họa một “bà trùm” ma túy có dáng dấp của một doanh nhân thường đi xe ô tô sang trọng và nói giọng Bắc. Được biết ngoài là chủ cơ sở giáo dục mầm non, “bà trùm” này còn kinh doanh khách sạn. Một vỏ bọc quá hoàn hảo cho những mưu đồ độc địa. Đây có thể xem là chiêu "rửa tiền" vào khách sạn và trường mầm non để tạo vỏ bọc của một “bà trùm” cực kỳ tinh vi, xảo quyệt.

Xét về độ quái chiêu không ai bằng “bà trùm” Nga, nhưng nói đến máu liều và có "cái đầu" điều phối lại phải nhắc đến cái tên “ông trùm” Nhật "khùng" vừa bị bắt tại TP.HCM ngày 21/10. Lâu nay, giới giang hồ TP.HCM, nhất là địa bàn quận 6 và huyện Hóc Môn chỉ biết đến Nhật "khùng" là một đại ca có máu liều, từ đâm thuê chém mướn, cá độ, cho vay nặng lãi... cho đến mua bán ma túy và vũ khí quân dụng. Nhưng không ai biết cụ thể hoạt động mua bán ma túy của Nhật được điều phối như thế nào, ngay cả những đàn em dưới trướng, trừ các tay thân tín vào sinh ra tử. Gần như các hoạt động mua bán ma túy của Nhật "khùng" đều diễn ra trong khách sạn và rất khó theo dõi. Sau thời gian dài theo dõi, cơ quan công an đã tóm gọn Nhật khi hắn đang nhận ma túy tại một khách sạn trên đường Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp, TP.HCM).

Khi các trinh sát ập vào, Nhật "khùng" liều lĩnh dùng súng chống trả, nhưng với bản lĩnh các trinh sát đã dũng cảm xông tới và bắt giữ thành công đối tượng. Tại đây, công an thu giữ 1kg ma túy tổng hợp dạng đá và 1 khẩu súng của Nhật. Nhận định về sự liều lĩnh của đối tượng mua bán ma túy, nguyên Trưởng Công an phường 2 (quận Tân Bình), Trung tá Phạm Công Nghĩa chia sẻ: "Sau nhiều năm gắn bó với công tác xóa sổ địa bàn có nhiều đối tượng mua bán ma túy, tôi rút ra kết luận không loại tội phạm nào nguy hiểm, ranh ma, liều lĩnh và tàn bạo như tội phạm ma túy. Với những tên trùm buôn bán ma túy, chúng biết với số lượng lớn ma túy bị bắt giữ thì khó thoát án tử. Do vậy, chúng thường chọn phương án quyết sống chết với công an để thoát thân".

Mổ xẻ "những bộ óc kinh doanh tàn độc"

Luật sư Nguyễn Đăng Liêm, Trưởng văn phòng Luật sư Quang Trung - thành viên Hội Luật gia châu á phân tích, hiện nay, các đối tượng cầm đầu đường dây mua bán ma túy ngày càng tinh vi và sử dụng nhiều cách thức khác nhau để qua mặt cơ quan công an. Với số vốn lớn từ việc mua bán ma túy, những “ông trùm, bà trùm” đầu tư vào công việc kinh doanh như sàn nhảy, quán cà phê, nhà hàng, khách sạn... Nhưng, chiêu thức mới mẻ và đáng sợ nhất phải kể đến với cách sử dụng trường học để mua bán, cất giấu ma túy của “bà trùm” Phạm Thị Nga. Với vỏ bọc hoàn hảo đó, Nga ung dung mua bán ma túy đá, loại được ưa chuộng và đắt khách nhất ở thời điểm này.

Anh H., một đại ca giang hồ đã hoàn lương từng sử dụng ma túy thẳng thắn thừa nhận, tội phạm ma túy đặc biệt nguy hiểm. Những trùm ma túy sẵn sàng "bung" ma túy cho các đại ca có máu mặt, đàn em trong khu vực mua bán được xài thoải mái. Đây là thủ đoạn rất thâm hiểm thể hiện "óc kinh doanh" tàn độc của những “ông trùm” ma tuý.

Sau đó, chúng sử dụng những tay chân này vào việc bảo vệ và phân phối mạng lưới ma túy rộng khắp. Anh H. cho biết, sở dĩ, khu vực bến xe An Sương (TP.HCM) không dẹp được hiện tượng công khai mua bán, tiêm chích ma túy cũng bởi những trùm ma túy đã rải "quân", giăng mạng lưới phân phối khắp khu vực.

Trung tá Phạm Công Nghĩa chia sẻ, anh cũng đã từng sử dụng những đối tượng nghiện ma túy làm cơ sở mật để khám phá và đến gần với các trùm ma túy. "Nhưng, với những án ma túy lớn, cơ quan công an thường tin tưởng giao trọng trách làm cơ sở mật cho các trinh sát có bề dày kinh nghiệm "đánh án" đáng nể. Xét về độ tinh quái và cách ứng biến, các cơ sở mật này còn cao gấp nhiều lần so với những trùm ma túy ma mãnh. Tuy nhiên, cũng không ít các cơ sở mật tham lợi, chưa đủ bản lĩnh vượt qua cám dỗ, trở mặt với cơ quan công an tiếp tay cho cái xấu", luật sư Nguyễn Đăng Liêm chia sẻ trước những diễn biến mới của tội phạm ma túy.

Những vỏ bọc không ngờ

Vừa qua, cơ quan Công an quận 11 (TP.HCM) vừa triệt phá thành công một đại lý phân phối ma túy đội lốt tiệm game ở phường 3. "Đại lý" này do Bùi Ngọc Chí (SN 1975, ngụ phường 1, quận 11), một đối tượng rất ma mãnh nhiều lần vào tù ra khám điều hành. Ngày 16/10, cơ quan Công an quận 8 (TP.HCM) cũng triệt phá thành công đường dây ma túy cỡ nhỏ của “bà trùm” Hạnh "Bảng". Đinh Ngọc Hạnh (Hạnh “Bảng”, SN 1970, ngụ phường 6, quận 8) sở hữu nhiều chân rết phân phối hàng. Điểm đặc biệt, những chân rết của Hạnh khi đi giao ma túy thường giả dạng dân chơi đá gà nên lúc nào cũng treo theo giỏ bàng đựng gà. Chính mưu kế này đã gây khó khăn rất nhiều cho cơ quan Công an quận 8.

Ngày 15/10/2014, cơ quan CSĐT Công an quận 8 đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Bửu Khánh (SN 1995, ngụ phường 14, quận 8) để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Khánh chính là một trong những đầu nậu cung cấp "hàng trắng" trên địa bàn quận 8 và các vùng phụ cận. Khánh cùng với anh trai là Nguyễn Trung Khanh (tự Mập, SN 1993) đã tạo nên một cặp bài trùng khuấy động thị trường ma túy đá quận 8. Các trinh sát rất vất vả mới khám phá ra được mật khẩu "B5 mé sông" của nhóm này để triệt phá.

Hoạt động tinh vi, tính toán cả quy luật thị trường

Thượng tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng phòng PC47 Công an TP. Đà Nẵng chia sẻ: "Truy bắt các đối tượng ma túy thường gặp rất nhiều khó khăn, các đối tượng ma túy thường thực hiện táo bạo với quy mô lớn, phương thức thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt... gây ra những khó khăn không nhỏ cho công tác đấu tranh nói chung và công tác điều tra khám phá loại tội phạm này nói riêng. Chúng nắm chắc đường dây, địa bàn hoạt động có cơ cấu tổ chức chặt chẽ, những hoạt động của các tổ chức chuyên nghiệp giống như hoạt động của một doanh nghiệp, có tính toán đến quy luật điều tiết thị trường, có kế hoạch mùa vụ và tổ chức đường dây liên lạc vận chuyển tiêu thụ tương đối ổn định... Trong chuyên án 124N của Công an Đà Nẵng bắt giữ đối tượng Phạm Thị Nga, các cán bộ chiến sỹ đã gặp nhiều khó khăn vì đối tượng che giấu hành tung của mình rất tinh vi. Bắt Nga thì không khó nhưng làm thế nào để không "dứt dây động rừng" mới là vấn đề".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rua-tien-vao-khach-san-truong-mam-non-de-tao-vo-boc-buon-ma-tuy-a66476.html