Rung giật nhãn cầu – Nguyên nhân, triệu chứng, hướng điều trị


Thứ 3, 17/11/2020 | 07:43


Rung giật nhãn cầu là các rối loạn chuyển động của nhãn cầu. Các vận động dao động nhãn cầu có tính chu kỳ, lặp lại, có nhịp và không tự ý

Rung giật nhãn cầu là các rối loạn chuyển động của nhãn cầu. Các vận động dao động nhãn cầu có tính chu kỳ, lặp lại, có nhịp và không tự ý.

Rung giật nhãn cầu có thể là bẩm sinh hoặc mắc phải, có thể là sinh lý hoặc bệnh lý.

Cơ chế điều khiển hoạt động nhãn cầu của mắt:

Ở vị trí nguyên phát vật thể luôn được định thị ở hoàng điểm.  Khi ảnh lệch ra ngoài hoàng điểm, hệ thống thị giác phát đi tín hiệu điều khiển hệ vận nhãn chuyển động tái định thị của nhãn cầu nhằm đưa các hình ảnh này rơi đúng trở lại trung tâm hoàng điểm và tạo ra chuyển động của nhãn cầu.

Ba cơ chế liên quan đến việc duy trì hình ảnh một vật ở trung tâm hoàng điểm là: định thị, phản xạ tiền đình – nhãn cầu và đường hợp nhất thần kinh. Khi một rối loạn tác động đến một trong ba cơ chế điều khiển hoạt động nhãn cầu có thể gây nên rung giật nhãn cầu.

Nguyên nhân gây rung giật nhãn cầu:

  • Di truyền, bạch tạng
  • Đục thủy tinh thể, lác mắt
  • Các bệnh như đột quỵđa xơ cứng hoặc bệnh Meniere, viêm não
  • Bệnh lý về tai.
  • Một số loại thuốc như lithium hoặc thuốc chống động kinh
  • Sử dụng chất kích thích, thoái hóa nguyên phát tiểu não do nhiễm độc
  • Giảm magie, thiếu vitamin B12
  • Một số trường hợp không rõ nguyên nhân.

Triệu chứng rung giật nhãn cầu:

- Chuyển động không có chủ ý, thường là chuyển động theo chiều ngang, nhưng cũng có trường hợp chuyển động lên xuống theo chiều dọc hoặc xoay tròn. Bệnh nhân rất khó để giữ nhãn cầu đứng yên một chỗ

- Bệnh nhân còn có thể có các triệu chứng khác kèm theo như: Nhạy cảm ánh sáng, hoa mắt, chóng mặt, quáng gà, thị lực kém... 

Đông y điều trị rung giật nhãn cầu

Theo góc nhìn của nhãn khoa YHCT, Mắt cũng là 1 vùng phản chiếu của cơ thể. Do đó, qua mắt có thể phản ánh được phần nào trạng thái rối loạn của cơ quan tạng phủ tương ứng. Khi những rối loạn được cân bằng, tạng phủ được hồi phục thì tình trạng bệnh rung giật nhãn cầu sẽ được cải thiện và khắc phục.

Liên Hoa

Thực tiễn cho thấy, Đông y điều trị rung giật nhãn cầu rất thành công trong các trường hợp rung giật nhãn cầu bẩm sinh, rung giật nhãn cầu do lác, rung giật nhãn cầu do đục thủy tinh thể, rung giật nhãn cầu do chấn thương, rung giật nhãn cầu do sử dụng rượu, ma túy, do tác dụng phụ của thuốc, và các rung giật nhãn cầu không tìm thấy nguyên nhân.

Phương pháp điều trị rung giật nhãn cầu bằng đông y là phương pháp điều trị gốc bệnh, hiệu quả và an toàn vì không làm tổn thương đến cơ. dây thần kinh vùng mắt trong quá trình điều trị. Nhiều bệnh nhân rung giật nhãn cầu đã lấy lại được đôi mắt khỏe mạnh nhờ phương pháp này.

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rung-giat-nhan-cau-nguyen-nhan-trieu-chung-huong-dieu-tri-a346351.html