Rùng mình trước sự thật về kiểu váy bồng bềnh của giới thượng lưu thế ký 19, từng khiến 40.000 người bị chết oan


Chủ nhật, 01/08/2021 | 21:46


Những chiếc váy bồng bềnh từng là biểu tượng thời trang của tầng lớp thượng lưu châu Âu thế kỷ 19 nhưng sự thật đằng sau kiểu thời trang này khiến không ít người rùng mình.

Ở thế ký 19, phụ nữ thượng lưu ở châu Âu thường ưa chuộng kiểu báy bồng bềnh, sang trọng. Theo đó, để tạo kiểu dáng bồng cho váy, họ thường phải dùng một phụ kiện lót trong váy, có hình dáng giống chiếc lồng, mang tên "crinoline". 

Phụ kiện này bao gồm nhiều vòng tròn khác nhau làm bằng kim loại hoặc đan lát và được sử dụng để làm nổi bật vòng eo "con kiến" của phụ nữ thời xưa. Khi ấy, người ta thường sử dụng những chiếc crinoline kết hợp với áo ngực corset bên trong những bộ váy để tạo vóc dáng hoàn hảo. 

Đời sống - Rùng mình trước sự thật về kiểu váy bồng bềnh của giới thượng lưu thế ký 19, từng khiến 40.000 người bị chết oan
Kiểu váy bồng bềnh được ưa chuộng trong thế kỷ 19. Ảnh: The Vintage News

Ngày ấy, người ta quan niệm việc diện kiểu váy cồng kềnh này là 1 dấu hiệu cho thấy sự giàu sang, phú quý. Người nào mặc váy càng đẹp, được may bằng chất liệu càng cao cấp và thêm thắt chi tiết rườm rà thì người đó càng giống sang trọng. Bởi vậy, chẳng có gì lạ khi mẫu váy này trở thành "mốt" và biểu tượng thời trang của thế ký 19. 

Những phụ kiện làm đẹp như crinoline và corset cũng được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Những vật dụng tưởng như vô hại nhưng thực chất lại gây ra nhiều vấn đề cực nghiêm trọng, thậm chí crinoline và kiểu váy bồng bềnh được ví là mốt thời trang nguy hiểm nhất.

Nếu như những chiếc áo ngực corset được dùng để o ép vòng một và thắt chặt vòng eo gây tác hại trực tiếp lên cơ thể người phụ nữ thì chiếc crinoline được ví như "sát thủ thời trang" cướp đi mạng sống của họ.

Đời sống - Rùng mình trước sự thật về kiểu váy bồng bềnh của giới thượng lưu thế ký 19, từng khiến 40.000 người bị chết oan (Hình 2).
Crinoline được thiết kế với kiểu dáng như những chiếc lồng, đỡ cho phần chân váy bồng bềnh nhưng lại vô cùng dễ cháy. Ảnh: The Vintage News

Nguyên nhân là bởi crinoline là phụ kiện cực kỳ cồng kềnh, gây cản trở các hoạt động đi lại và ngồi của phụ nữ. Không những thế, crinoline còn là vật dụng dễ cháy, chính đặc điểm này đã dẫn tới cái chết của hơn 3.000 phụ nữ. 

Cụ thể, vào năm 1858, một người phụ nữ đã bị thiêu sống vì crinoline bén lửa khi cô ngồi quá cần chiếc lò sưởi. Năm năm sau, một cô hầu gái 14 tuổi tên Margaret Davey cũng được báo cáo tử vong với nguyên nhân tương tự. Thời điểm ấy ở Anh, chỉ trong 2 tháng, khoảng 19 người phụ nữ đã chết vì bị thiêu sống do kiểu váy bồng bềnh này.

Điều đáng nói, khi một người phụ nữ trông thấy nạn nhân bị thiêu cháy, bản thân họ cũng ngần ngại không dám tới giúp vì sợ váy của mình cũng bén lửa và nhận kết cục tương tự. Một bài báo trên tờ New York Times vào năm 1864 từng tiết lộ, tổng cộng 40.000 phụ nữ trên toàn thế giới đã bị thiêu cháy vì sử dụng phụ kiện crinoline. 

Minh Hạnh (Theo Emadion) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rung-minh-truoc-su-that-ve-kieu-vay-bong-benh-cua-gioi-thuong-luu-the-ky-19-tung-khien-40000-nguoi-bi-chet-oan-a508862.html