+Aa-
    Zalo

    Rừng phòng hộ bị phá, lượng chức năng tại Cửa khẩu Cha Lo không hề biết?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tiếng gầm rú từ những chiếc cưa xăng làm bầu không khí ở khu vực cửa khẩu Cha Lo bị xé tan. Thế nhưng, lực lượng chức năng không hề hay biết?

    (ĐSPL) - Tiếng gầm rú từ những chiếc cưa xăng khiến bầu không khí ở khu vực cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) bị xé tan. Thế nhưng, lực lượng chức năng không hề hay biết, rừng đang bị cưa xẻ ngang nhiên?!

    [mecloud]KYlApPXv5i[/mecloud]

    Có mặt tại khu vực cửa khẩu Cha Lo vốn tấp nập những chuyến hàng hóa, nhưng chỉ cần lắng tai nghe thì bất kể ai cũng có thể biết được, những chiếc máy cưa đang hoạt động không ngừng nghỉ ở dãy núi Giăng Màn.

    Tiếp cận hiện trường, chúng tôi bất ngờ với việc những cây gỗ lớn đang bị đốn hạ ngang nhiên và được tiến hành cưa xẻ ngay tại rừng. Nhóm lâm tặc vừa vô tư cười nói vừa bắt tay vào công việc của mình, không một chút e dè.

    Gỗ được cưa xẻ thành nhiều thanh có kích cỡ khác nhau để mang ra khỏi rừng.

    Đưa thực tế này trao đổi với ông Hoàng Công Hùng, Đồn phó đồn Biên phòng Cửa khẩu Cha Lo, ông này cho biết: “Đây là khu vực rừng phòng hộ đặc dụng của huyện Minh Hóa do lực lượng kiểm lâm trực tiếp quản lý. Do điều kiện kinh tế khó khăn nên không tránh khỏi tình trạng một số người dân sống quanh vùng có một số hoạt động khai thác lâm sản. Trong công tác bảo vệ rừng thì đồn chúng tôi có thực hiện việc phối hợp với các cơ quan chức năng để tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn các đối tượng vào khu vực rừng khai thác gỗ trái phép. Nếu thực sự có việc người dân vào rừng khai thác thì đồn và các trạm biên phòng đóng ở đây phải chịu trách nhiệm khi không kiểm soát được các hoạt động của người dân tại khu vực biên giới”. 

    Ông Hoàng Công Hùng, Đồn phó đồn Biên phòng Cửa khẩu Cha Lo trao đổi với PV báo ĐS&PL.

    Việc tuần tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng có thể không đều đặn, thế nhưng điều đáng nói là, điểm bị chặt phá chỉ cách Trạm biên phòng và Chi cục Hải quan khoảng 500m, tiếng cưa xẻ gầm vang suốt ngày đủ nghe thấy. Và chắc hẳn, việc làm này đã có từ lâu nhưng không hề bị một cơ quan chức năng nào can thiệp.

    Cũng nói về vấn đề này, Đại úy Nguyễn Xuân Thành, Trạm phó trạm Biên phòng Cửa khẩu Cha Lo cho biết: “Nếu có thông tin như báo chí cung cấp, trạm sẽ cho anh em kiểm tra lại ngay. Từ đầu năm đến nay trạm tập trung quân số để đánh án nên việc này (công tác tuần tra, kiểm soát – PV) hơi sơ sài”. 

    Trạm phó trạm Biên phòng Cửa khẩu Cha Lo cho rằng, việc tuần tra, kiểm soát hơi sơ sài là do trạm tập trung quân số đánh án?!

    Việc xẻ rừng diễn ra ngang nhiên, đều đặn ngay gần nơi đóng quân thế nhưng phải đến khi báo chí phản ánh, Trạm Biên phòng Cửa khẩu Cha Lo mới nói đến việc kiểm tra?!

    Trước đó, báo ĐS&PL đã đăng tải bài viết: "Phía sau những âm thanh gầm rú ở dải núi Giăng Màn" nói về thực trạng phá rừng ngang nhiên ở khu rừng biên giới tự nhiên đầu nguồn mà các cơ quan chức năng không hề hay biết.

    Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ bài viết, Hạt Kiểm lâm huyện Minh Hóa (Quảng Bình) đã chủ trì, lập đoàn công tác, xâm nhập khu vực rừng bị tàn phá như báo nêu.

    Kiểm tra hiện trường (tại rừng phòng hộ khu vực cửa khẩu Cha Lo - PV) đã phát hiện 2 gốc cây gỗ còn mới đã bị đốn hạ đúng như bài báo phản ánh; phần cành ngọn và một khúc gỗ, khối lượng hơn 2m3 đang sót lại hiện trường.

    Trước đó, trả lời phóng viên báo ĐS&PL, ông Đinh Văn Đối, Trưởng BQL rừng phòng hộ Minh Hóa cho hay: “Việc người dân vào rừng khai thác gỗ về làm nhà có thể xảy ra. BQL đã truy quét nhiều lần nhưng vẫn chưa triệt để”.

    Gỗ được bốc lên các xe ô tô đưa về xuôi, nhưng kiểm lâm chỉ thừa nhận người dân chặt phá về làm nhà ở.

    Địa điểm những cây gỗ bị đốn hạ được xác định thuộc khoảnh 3, tiểu khu 145 rừng phòng hộ khu vực cửa khẩu quốc tế Cha Lo, thuộc lâm phần do BQL Rừng phòng hộ Minh Hóa quản lý.

    NHÓM PVĐT
    [mecloud]ywVAtxfXhP[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rung-phong-ho-bi-pha-luong-chuc-nang-tai-cua-khau-cha-lo-khong-he-biet-a122149.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.