+Aa-
    Zalo

    Rùng rợn kiểu chữa bệnh "đau đâu cắt đó" ở "chùa Phú Hưng"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Sau thời gian dài theo dõi, nắm tình hình, lực lượng chức năng đã bất ngờ đột kích bắt quả bà Dung đang tổ chức chữa bệnh cho dân bằng mê tín để trục lợi cá nhân.

    (ĐSPL) - Sau thời gian dài theo dõi, nắm tình hình, lực lượng chức năng đã bất ngờ đột kích bắt quả bà Dung đang tổ chức chữa bệnh cho dân bằng mê tín để trục lợi cá nhân. Điều đáng nói, trước cửa nhà mình, bà Dung còn tự ý dựng bảng hiệu "chùa Phú Hưng" để ngụy trang "hành nghề". Đến khi bị lật tẩy, bà liền tung chiêu "ngất xỉu", còn chồng bà cũng giả vờ sắp chết vì bệnh tim?!

    Bảng chùa Phú Hưng vẫn chưa được tháo dỡ.

    Cắt nặn máu lấy tiền đền ơn

    Chiều 13/12, PV báo Đời sống và Pháp luật kịp có mặt ghi nhận việc vợ chồng ông Lê Hữu Phước (SN 1964) và bà Lê Thị Kim Dung (SN 1968, ngụ ấp Phú Thạnh 1, xã Đồng Phú, huyện Long Hồ) bị ngành chức năng bắt quả tang, đưa ra công khai trước dân về hành vi chữa bệnh bằng mê tín để thu lợi và xử phạt hành chính.

    Trước đó, người dân bức xúc cho biết: "Cơ sở thờ tự Phú Hưng không có ai tu hành, chỉ có vợ chồng ông Phước, bà Dung làm những chuyện mê tín, đồng bóng để chữa bệnh cho dân rồi "hưởng lộc" bằng tiền hoặc hiện vật của dân đi cúng từ nhiều năm nay. Đặc biệt, vào những ngày mùng 8, 18, 28 âm lịch hàng tháng, có cả trăm người mê tín từ khắp mọi nơi đi xe máy, ô tô về đây chật kín, chen lấn vào nhà vợ chồng ông Phước để nghe "giảng đạo", thậm chí bắt mọi người phải đọc theo".

    Cũng theo phản ánh của người dân, vợ chồng ông Phước còn lên đồng bóng, làm bùa phép hộ mệnh, bói toán nhảm nhí, cho số đánh lô đề. Chưa dừng lại ở đó, những người bệnh tìm đến vợ chồng ông Phước, bà Dung thường bị "phán" với vài câu quen thuộc, nào là mắc vong này vong kia, hoặc nhà ở gần sông rạch thì "mắc đàng dưới", khiến dân hoang mang, bệnh càng trở nặng rồi yêu cầu họ mua heo, gà, vịt để bà ta cúng giùm nhằm trả lễ cho "bề trên" thì mới mong qua khỏi.

    Những người đến cơ sở bà Dung trị bệnh có người ở Bạc Liêu, Sóc Trăng, Long An, Tiền Giang,... không có người địa phương. Bởi người địa phương biết rõ chiêu trò dùng "bùa phép trị bệnh" (giấy đốt thành tro, tán nhuyễn để uống) nên không tin. Thậm chí, vợ chồng ông Phước còn tự tin chữa tất tần tật những bệnh mà bác sỹ "trả về" như ung thư xương, ung thư vú,... bằng cách cắt lể, giác hơi, đau đâu thì dùng dao lam cắt nặn máu ở đó rồi bán thuốc không rõ nguồn gốc và lấy tiền "đền ơn" của người bệnh.

    Cứ sau kiểm tra lại... tái phạm

    Được biết UBND xã Đồng Phú đã từng yêu cầu vợ chồng ông Phước phải tiến hành làm thủ tục xin thành lập chùa theo đúng quy định Nhà nước. Trong thời gian thực hiện các thủ tục (90 ngày) thì phải tháo dỡ ngay bảng chùa vì chưa đủ tính pháp nhân, ngoài ra cơ sở thờ tự của vợ chồng ông Phước không được tụ tập đông người, nếu chữa bệnh thì phải xin phép hoạt động, cố tình tái phạm sẽ bị xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

    Tuy nhiên, gia đình ông bà này vẫn không chấp hành. Qua những lần kiểm tra tiếp theo, chính quyền sở tại phát hiện ông Phước, bà Dung, cố ý tái phạm nhiều lần và không xuất trình được giấy tờ chứng minh hợp pháp về việc hành nghề, khám chữa bệnh. Ngày 1/10/2013, UBND xã Đồng Phú tiếp tục mời vợ chồng ông Phước lên làm việc, yêu cầu trong vòng 7 ngày phải tháo dỡ bảng chùa và không tụ tập đông người. Việc vi phạm này, UBND xã đã tổ chức họp dân để thông báo, ông Phước bà Dung cũng thừa nhận hành vi và làm cam kết không tái phạm.

    Chiều 13/12/2014, PV được một công an viên đưa đến nơi xảy ra xôn xao dư luận, là căn nhà khá biệt lập, xung quanh được bao phủ bởi vườn cây ăn trái, rất kín đáo, chỉ "khách hàng quen" mới biết mà tìm đến.

    Đập vào mắt PV là tấm bảng hiệu màu vàng, có dòng chữ đỏ với nội dung "Chùa gia tộc cư sĩ chùa Phú Hưng, chùa bà Năm, địa chỉ ấp Phú Thạnh 1, xã Đồng Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long" dựng ngay trước cửa nhà.

    Trong căn nhà tối om, nghi ngút mùi nhang khói, bà Dung khóc ngất kêu oan: "Tôi trị bệnh là do lời nguyện cầu. Bởi trước kia nhà tôi nghèo lắm, có cả thảy 4 chị em, đều đi cắt lúa mướn kiếm sống qua ngày. Bất hạnh hơn, mẹ tôi bị bệnh ung thư mà không có tiền chạy chữa, từ đó tôi thề nguyền sau này nếu có cơ duyên sẽ làm từ thiện giúp đời. Không ngờ sau này tôi lấy chồng, về làm dâu thì được mẹ chồng tôi truyền lại hết nghề trị bệnh cho dân bằng phương pháp gia truyền(?!). Mãi đến ngày mẹ chồng qua đời thì tôi mới kế nghiệp giúp đời, bắt mạch, hốt thuốc nam chữa bệnh được khoảng 4 năm nay, chủ yếu là làm phước, không lấy tiền, còn người dân đến đây cúng tổ là tự ý, tôi không yêu cầu, mà chính quyền xử phạt như vậy là oan cho tôi lắm".

    Bà Dung khóc lóc, kêu mình vô tội.

    Khi PV đặt vấn đề, chùa chưa được Nhà nước công nhận sao lại tự ý treo bảng, hoạt động chữa bệnh thì không giấy phép, bà Dung phân trần: "Biển hiệu đó là do người ta tặng để thay cho biển hiệu cũ đã mờ theo thời gian. Bởi ngôi chùa này của mẹ chồng tôi, "ra đời" từ năm 1972, phận làm con nên có trách nhiệm giữ gìn và khẳng định việc chữa bệnh cho dân là có giấy phép". Tuy nhiên, khi PV yêu cầu được xem giấy phép hoạt động thì bà Dung vội chạy vào nhà lục tìm rồi mang ra chỉ duy nhất tờ Giấy chứng nhận "Đã hoàn thành chương trình chuẩn hóa kiến thức Lương Dược do trường đại học Y dược Cần Thơ tổ chức tại Long An từ ngày 18/10/2013 đến ngày 9/3/2014".

    Trong khoảng thời gian làm việc với bà Dung, có mặt cả chính quyền sở tại, chúng tôi cũng phát hiện khách phương xa vẫn còn tìm tới cơ sở này.

    Được biết, ngày 23/11/2014, Phòng Y tế huyện Long Hồ đã lập "Biên bản vi phạm hành chính về khám bệnh, chữa bệnh" với sự chứng kiến của Công an xã Đồng Phú, huyện Long Hồ. Trong biên bản nêu rõ "Sử dụng hành vi mê tín khi hành nghề", vi phạm Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Y tế và bà Dung thành khẩn khai nhận, ký tên. Đồng thời, trong biên bản cũng đình chỉ hoạt động mê tín dưới mọi hình thức. Đến ngày 29/11/2014, UBND huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long ra quyết định số 4973/QĐ-XPVPHC Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, do ông Bùi Minh Quận, Chủ tịch UBND huyện ký.

    Xử phạt và công khai trước dân

    Ngày 13/12, trao đổi với PV, ông Lê Chí Thọ, Phó trưởng Công an xã Đồng Phú, huyện Long Hồ cho biết: "Vào ngày 12/12, Công an huyện Long Hồ đã phối hợp với các ban ngành, tổ chức buổi công khai trước dân tại địa phương và công bố quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng đối với ông Lê Hữu Phước và bà Lê Thị Kim Dung về hành vi chữa bệnh bằng hình thức mê tín, gây hoang mang dư luận thời gian qua".

    Ngày 30/5/2013, UBND xã Đồng Phú, huyện Long Hồ đã mời vợ chồng ông Lê Hữu Phước và bà Lê Thị Kim Dung đến trụ sở cơ quan làm việc về những hoạt động trái phép của ông, bà vì qua kiểm tra cho thấy, cơ sở thờ tự Phú Hưng của gia đình ông Phước chưa được Nhà nước công nhận. Đặc biệt, trong cơ sở thờ tự có tổ chức chữa bệnh cho dân bằng hình thức cắt giác nhưng không có giấy phép hoạt động.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rung-ron-kieu-chua-benh-dau-dau-cat-do-o-chua-phu-hung-a74983.html
    Chữa bách bệnh:

    Chữa bách bệnh: "Cậu" là cháu của… Ngọc Hoàng!

    Vào một buổi trưa, thấy chồng trở về nhà và thì thầm với vợ rằng, ông đã được "Thánh độ". "Thánh" là một người "Cậu" từng hy sinh trong chiến tranh ở trên núi Bà Rá, nay ở trên… trời là cháu của Ngọc Hoàng, được ngài cử xuống "cứu nhân độ thế".

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chữa bách bệnh:

    Chữa bách bệnh: "Cậu" là cháu của… Ngọc Hoàng!

    Vào một buổi trưa, thấy chồng trở về nhà và thì thầm với vợ rằng, ông đã được "Thánh độ". "Thánh" là một người "Cậu" từng hy sinh trong chiến tranh ở trên núi Bà Rá, nay ở trên… trời là cháu của Ngọc Hoàng, được ngài cử xuống "cứu nhân độ thế".