+Aa-
    Zalo

    Rút quân khỏi Syria, ông Trump 'đưa' rắc rối lại cho Nga?

    • DSPL
    ĐS&PL Đại tá Quân đội Mỹ Douglas MacGregor cho rằng việc Mỹ rút quân khỏi Syria là quyết định “khôn ngoan” của Tổng thống Donald Trump.

    Đại tá Quân đội Mỹ Douglas MacGregor cho rằng việc Mỹ rút quân khỏi Syria là quyết định “khôn ngoan” của Tổng thống Donald Trump.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Fox News

    Trả lời phỏng vấn của Fox News, ông MacGregor cho rằng sau khi Mỹ rút quân, Nga gần như sẽ phải gieo mối hiềm khích với nước các đồng minh của mình ở khu vực Trung Đông.

    Quyết định rút quân của ông Trump được công bố ngay trước Giáng sinh, khẳng định lực lượng Mỹ đã chiến thắng tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria. Tuyên bố của ông Trump đã vấp phải sự chỉ trích của lưỡng đảng và các đồng minh châu Âu. Thậm chí, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đã từ chức ngay sau đó để bày tỏ sự phản đối.

    Tuy nhiên, theo ông MacGregor, nhiều quan chức cấp cao ở Washington - "sản phẩm của thời đại các cựu Tổng thống Bill Clinton – George Bush – Barack Obama" - đã chi rất nhiều vào cuộc khủng hoảng ở Afghanistan và Syria. “Việc triển khai nhân lực, vật lực trên thực tế không mang lại lợi nhuận cho người dân Mỹ. Đó là một thảm họa”, ông MacGregor nói. "Hàng nghìn tỷ USD bị lãng phí trong 17 năm qua, hàng ngàn người thiệt mạng và bị thương".

    Ông nói rằng một khi tất cả lực lượng quân đội Mỹ được rút khỏi Syria, Iraq và Afghanistan, "sự lãng phí sẽ kết thúc".

    "Tổng thống Trump sẽ làm điều đó, rất rõ ràng", ông nói. Ông cũng cho rằng quan điểm của nhiều người rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã “giành chiến thắng” trong công cuộc gia tăng sức ảnh hưởng ở Syria là nhận định "vô lý".

    Theo quan điểm của ông MacGregor, Nga đã thiết lập quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, Iran nên việc Mỹ rút quân sẽ buộc Nga phải lựa chọn giữa các quốc gia này: "Chúng ta phải rời khỏi Bắc Syria càng sớm càng tốt, vì có hàng chục ngàn lính Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng tấn công lực lượng người Kurd. Chúng ta buộc chính phủ Syria phải vào tiến vào vùng này, còn bản thân quân Mỹ lại đang rời đi. Nga sẽ phải đưa ra lựa chọn. Nếu họ cho Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào, Moscow sẽ mất ảnh hưởng đối với đồng minh Syria và Iran".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Fox News, Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rut-quan-khoi-syria-ong-trump-dua-rac-roi-lai-cho-nga-a257873.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan