+Aa-
    Zalo

    S-400 của Nga có thể đối đầu tên lửa Tomahawk của Mỹ

    ĐS&PL Vào hồi đầu tuần, giới chức Nga đưa ra tuyên bố sẽ bắn hạ bất cứ tên lửa nào của Mỹ và đồng minh nhằm vào Syria.

    Vào hồi đầu tuần, giới chức Nga đưa ra tuyên bố sẽ bắn hạ bất cứ tên lửa nào của Mỹ và đồng minh nhằm vào Syria. 

    Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/4 cảnh báo Nga hãy sẵn sàng bởi Syria sắp phải hứng các tên lửa “mới và thông minh”, giới chuyên gia cho rằng Mỹ có thể sắp tiến hành một vụ tấn công tên lửa nhằm vào Syria. Lần này Mỹ có thể sẽ lại sử dụng đến tên lửa hành trình Tomahawk, loại tên lửa Mỹ từng dùng để tấn công Syria hồi tháng 4 năm ngoái.

    Đáp lại, Moscow tuyên bố sẽ bắn hạ vũ khí Mỹ nhắm vào Syria. "Nếu người Mỹ khai hỏa, tên lửa của họ sẽ bị bắn hạ, thậm chí nơi tên lửa được phóng đi cũng sẽ bị tấn công", Reuters dẫn lời Đại sứ Nga tại Lebanon Alexander Zasypkin cảnh báo hôm 10/4.

    Tên lửa hành trình Tomahwak được biên chế cho Hải quân Mỹ kể từ những năm 1980. Đây là tên lửa hành trình tầm trung và được đưa vào thực chiến năm 1991 trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh.

    Tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk được mệnh danh là "Sứ giả chiến tranh". Ảnh: Hải quân Mỹ

    Tomahawk có tầm tấn công khoảng 1.400km đến 2.600km và hoàn toàn có thể triển khai trên hơn 140 tàu ngầm và tàu hải quân Mỹ. Một trong những đặc điểm ưu việt của Tomahawk là có khả năng lập trình lại giữa hành trình bay.

    Ngoài ra, bằng cách bay ở tầm thấp với tốc độ khoảng 900 km/h, tên lửa Tomahawk có thể vượt qua hầu hết các hệ thống radar và phòng không thông thường.

    Nga đã triển khai đến Syria những hệ thống phòng không mạnh nhất của họ. Năm 2015, Moscow triển khai hệ thống phòng không S-400 đến Syria để bảo vệ tài sản của Nga tại căn cứ hải quân Tartus, sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một cường kích Su-24 của nước này. Triển khai cùng S-400 là hệ thống pháo tích hợp tên lửa Pantsir-S1.

    Cặp song sát S-400 và Pantsir-S1 của Nga tại Syria. Ảnh: Sputnik

    Năm 2016, Nga triển khai thêm hệ thống tên lửa S-300V4, phiên bản được cấu hình riêng cho nhiệm vụ phòng thủ tên lửa đến Syria. Các hệ thống này tạo nên chiếc ô phòng không bao trùm khu vực rộng lớn ở Syria.

    S-400 có thể phóng tên lửa 40N6 với tầm bắn lên đến 400 km. Điều đó có nghĩa là khẩu đội S-400 đóng quân ở Latakia có thể bao phủ không phận đến gần phía tây và miền Trung Syria, thậm chí đe dọa trực tiếp lên căn cứ không quân Incirlik, Thổ Nhĩ Kỹ, nơi có lực lượng chiến đấu lớn của Không quân Mỹ đang hoạt động.

    Xem thêm video:

    [presscloud]2075[/presscloud]

    Tuy nhiên, tên lửa 40N6 được thiết kế để nhắm các mục tiêu ít cơ động như máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không, máy bay tiếp dầu. Đối với máy bay chiến đấu cơ động cao, hệ thống sẽ sử dụng tên lửa 9M96E2, tầm bắn 120 km, hoặc tên lửa 48N6DM, tầm bắn 250 km.

    Sự có mặt của S-400 tại Syria buộc Mỹ phải cân nhắc rất kỹ trước những giải pháp quân sự đối với vấn đề Syria, đặc biệt là giải pháp sử dụng máy bay để tấn công. Sebastien Roblin, chuyên gia về giải quyết xung đột, Đại học Georgetown nhận xét sự có mặt của S-400 tại Syria đã làm thay đổi mọi toan tính của Mỹ.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/s-400-cua-nga-co-the-doi-dau-ten-lua-tomahawk-cua-my-a226058.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan