+Aa-
    Zalo

    Sa Thầy Kon Tum, máu rừng vẫn chảy

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều cây rừng ở Sa Thầy có đường kính lớn bị “lâm tặc” đốn hạ nằm rải rác. Nhiều hộp gỗ tại bãi tập kết bị đốt cháy để phi tang vật chứng, tránh bị phát hiện.

    Nhiều cây rừng ở Sa Thầy có đường kính lớn bị “lâm tặc” đốn hạ nằm rải rác. Nhiều hộp gỗ tại bãi tập kết bị đốt cháy để phi tang vật chứng, tránh bị phát hiện.

    Hình ảnh phóng viên ghi nhận tại hiện trường.

    Mục sở thị “điểm nóng”

    Những ngày cuối tháng Ba, phóng viên tạp chí ĐS&PL nhận được thông tin của một người dân cho biết, tại các cánh rừng của làng Lút, xã Ia Tăng, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum lâu nay vẫn xuất hiện tình trạng “lâm tặc” lén lút vào rừng khai thác gỗ trái phép.

    Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, phóng viên đã có mặt tại “điểm nóng” để ghi nhận thực trạng. Sau nhiều giờ băng rừng, chúng tôi phát hiện nhiều cây rừng bị đốn hạ nằm rải rác. Tại các khu vực lân cận tiếng cưa máy vẫn vang vọng.

    Ghi nhận tại hiện trường, PV rất bất ngờ và xót xa khi phát hiện hàng chục gốc cây có đường kính 40 - 80cm bị đốn hạ. Phần thân đã bị các đối tượng dùng tời máy kéo lên mặt đường và chở đi tẩu tán nơi khác. Phần còn lại là những gốc lớn đang ứ nhựa. Trên phần mặt gốc mới bị cưa hạ, chúng tôi chưa hề thấy dấu hiệu về việc kiểm tra của cơ quan chức năng.

    Gỗ bị đốt cháy để phi tang.

    Kon Tum chỉ đạo khẩn

    Ngày 3/4, sau khi báo chí thông tin phản ánh về vụ phá rừng tại xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, cơ quan chức năng huyện này đã khẩn trương cử lực lượng vào hiện trường xác minh.

    Theo CA huyện Sa Thầy, lực lượng chức năng vào hiện trường xác minh được vị trí rừng bị phá thuộc tiểu khu 637, địa phận xã Ya Tăng. Tại hiện trường, tổ công tác phát hiện 2 đống gỗ nằm trong rẫy của người dân bị cháy nham nhở, giá trị sử dụng thấp. Qua đo đếm có 29 hộp gỗ xẻ, 2 lóng gỗ tròn tổng khối lượng quy tròn 2,124m3. Đây là vụ việc UBND xã Ya Tăng phát hiện vào 29/3, đã lập biên bản nhưng không xác định được nguồn gốc và chủ lâm sản.

    Nhiều gốc cây lớn bị đốn hạ.

    Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra tại tiểu khu 637, cơ quan chức năng đã xác định các cây gỗ bị cưa hạ trong vụ án “Vi phạm quy định về khai thác bảo vệ rừng và lâm sản” xảy ra đầu năm 2019 với khối lượng thiệt hại là hơn 27m3.

    Số gỗ tang vật vụ án đã được cơ quan Cảnh sát điều tra kéo gom, hiện chỉ còn một số gốc.

    Bên cạnh đó, cơ quan công an huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh tại tiểu khu 641 khu vực giáp ranh thủy điện Ya Ly mà báo chí phản ánh. Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện tại khoảnh 4 có một số gốc cây bị cưa hạ. Trong đó, có 1 gốc sến đường kính 20cm, 1 gốc bằng lăng đường kính 25cm. Tại khu vực này ngày 21/2, UBND xã Ya Tăng phát hiện có 25 cây bị cưa hạ, gỗ đã bị lấy khỏi hiện trường. Mở rộng điều tra tại khu vực, đoàn kiểm tra phát hiện 4 gốc bằng lăng, sến bị cưa hạ, dấu vết đã cũ.

    Khi bước xuống chân núi, PV tiếp tục phát hiện hàng chục lóng gỗ đang được tập kết tại đây. Qua quan sát, những hộp gỗ được xẻ theo quy cách và mới bị đốt cháy.

    Tương tự, tại cánh rừng sát thủy điện Ia Ly, có rất nhiều gốc cây đường kính 30 - 60cm bị đốn hạ. Tại hiện trường chỉ còn trơ lại phần gốc cây, cành nhánh và phần thân đã bị các đối tượng vận chuyển ra khỏi rừng.

    Sau khi phát hiện những cánh rừng nơi đây đang âm thầm bị "xẻ thịt", PV đã liên hệ và báo với chính quyền địa phương xã Ia Tăng, hạt Kiểm lâm huyện Sa Thầy và chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum phối hợp xác định vị trí và kiểm đếm số cây bị tàn phá.

    Trao đổi với PV, bà Y Phin, Chủ tịch UBND xã Ia Tăng, huyện Sa Thầy cho biết: "Ngay khi nhận được tin báo, xã đã phối hợp với cơ quan chức năng, hạt kiểm lâm lên kiểm tra hiện trường. Do địa bàn rộng nên lực lượng đang kiểm tra, PV có thể liên hệ với hạt Kiểm lâm để biết rõ hơn".

    Hồ Hải Nam

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ Tư (56)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sa-thay-kon-tum-mau-rung-van-chay-a362029.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan