+Aa-
    Zalo

    Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 mới: Đang trang 32 lại đến... trang 17

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 theo chương trình Cánh Diều được nhiều tỉnh thành, nhiều trường lựa chọn nhất cho năm học 2020 - 2021.

    Bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 theo chương trình Cánh Diều được nhiều tỉnh thành, nhiều trường lựa chọn nhất cho năm học 2020 - 2021. Thế nhưng, năm học mới vừa diễn ra gần một tháng, đã có nhiều ý kiến phụ huynh phản hồi về việc có cuốn bị in lỗi hết sức cẩu thả, như đánh đố học sinh.

    Muốn đào tạo con người chuẩn thì sách phải chuẩn

    Biên soạn, thẩm định sách giáo khoa (SGK) là công việc rất quan trọng, ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ của mỗi quốc gia. Để có một cuốn sách hoàn chỉnh, phải trải qua rất nhiều công đoạn, nhưng đều đòi hỏi sự chỉn chu, tỉ mỉ của từng cá nhân, tổ chức có liên quan.

    Tuy nhiên, vừa qua, một số phụ huynh có gửi thư đến tạp chí Đời sống & Pháp luật (ĐS&PL) phản ánh về việc sách Tiếng Việt 1 (tập 1) do nhà xuất bản đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh phát hành có nhiều lỗi.

    Theo đó, chị T.N. (Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) phản ánh: "Quả thực, lúc đầu cầm cuốn sách, tôi thắc mắc rằng "Tại sao sách tiếng Việt lớp 1 năm nay có vẻ dày hơn năm ngoái?", không biết có thêm bài học nào mới hay chỉ là thêm hình minh họa cho các con dễ hiểu hơn?". Tính ra phải tới 173 trang giấy. Nhưng khi mở sách đọc qua một lượt tôi mới ngỡ ngàng. Sách không chỉ in lộn xộn mà còn thiếu những bài cơ bản nhất. Tôi tự hỏi: "Liệu các con sẽ học thế nào đây với cuốn sách này?".

    Cụ thể: Ở bài 16 với nội dung "Gh" trang 32 thì ngay trang kế bên lại là trang 17 với các nội dung kế tiếp được "lặp lại" từ bài 7 (trang 18) tới bài 16 (trang 32) đã có ở phần trước.

    Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 mới: Đang trang 32 lại đến... trang 17

    Cũng nói về cuốn sách, anh Q.N. (quận 10, TP.HCM) lên tiếng: "Nhìn vào bố cục của sách, các con sẽ bị thiếu những 10 bài học. Chỉ có từ bài 1 - bài 16, sau đó là in nhầm bài cũ và "nhảy cóc" sang bài 26 luôn. Tổng cộng cuốn sách theo như tôi suy luận sẽ có 93 bài học (tính cả bài ôn tập)".

    Thầy giáo Nguyễn Văn Sơn - giáo viên trường tiểu học thị trấn Tằng Loỏng (Lào Cai) - cho rằng: "Đối với mỗi cuốn SGK là tài liệu trong môi trường học đường, dù để xảy ra lỗi lớn hay nhỏ, đều gây ảnh hưởng đến hiệu quả dạy và học của thầy và trò trong nhà trường. Đặc biệt, phải chú trọng định hướng giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, quyền lợi của học sinh phải được đặt lên hàng đầu, không thể vì những sai sót từ phía đơn vị cung cấp sách mà khiến các trò gặp khó khăn trong học tập. Như vậy là xâm phạm đến quyền lợi người học".

    Trao đổi với PV ĐS&PL, GS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch hội Khuyến học Việt Nam - cho rằng, vấn đề SGK trong thời điểm hiện tại đang khá lộn xộn. "Vừa rồi, Chính phủ có đưa ra hội đồng Quốc gia Giáo dục & Phát triển nhân lực vấn đề SGK, sách tham khảo... Cũng sau sự việc, rất nhiều phụ huynh ý kiến về SGK, thứ nhất là viết không đúng về tâm sinh lý trẻ con. Thứ hai, không thật chính xác về mặt khoa học. Chưa kể, vấn đề in ấn còn có rất nhiều lỗi cơ bản.

    Theo tôi, SGK không chuẩn xác cả về nội dung và hình thức sẽ không được phép dùng trong nhà trường. SGK đòi hỏi phải có sự kỳ công, tỉ mỉ, chính xác. Muốn đào tạo một con người chuẩn thì SGK phải chuẩn và không được có sai sót nào cả về nội dung lẫn hình thức".

    Cần nhanh chóng thu hồi

    Liên quan đến vấn đề trên, TS. Lê Viết Khuyến - nguyên Vụ Phó vụ Giáo dục đại học (bộ GD&ĐT) - nhận định, đối với những cuốn sách in lỗi, nếu lỗi nhẹ cần đính chính, còn lỗi nặng như trong trường hợp này cần sớm được thu hồi, in lại. Trách nhiệm ở đây thuộc về nhà xuất bản, vì thường nhà in phải họ chịu trách nhiệm với nhà xuất bản.

    Chia sẻ với PV, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên chương trình Giáo dục phổ thông kiêm Chủ biên bộ sách Cánh Diều - cho rằng: "Đây là trách nhiệm thuộc về bên phát hành sách, và họ sẽ tự làm việc với phía nhà in. Phụ huynh học sinh mua sách tại đâu thì yêu cầu nơi đó đổi lại sách là cách tốt nhất. Đó là chưa kể đến, nhiều trường hợp có thể là sách giả".

    Theo GS.TS Phạm Tất Dong, SGK lỗi đang là vấn đề nhức nhối: "Những sai sót cơ bản về SGK như sự việc trên thì nhà xuất bản phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Từ in bìa sai, nội dung sai... chưa kể sai về mặt khoa học thì cả hội đồng thẩm định cũng phải chịu trách nhiệm".

    Trong trường hợp này, người tiêu dùng đã phải chịu thiệt thòi không nhỏ khi đã bỏ tiền ra mua những cuốn sách lỗi này. Ông nhấn mạnh: "Chúng ta phải tôn trọng học sinh, không được xem nhẹ. Nếu không tôn trọng các em, thì các em làm sao có thể trở thành người tốt? Từ khâu dạy dỗ, từ lời ăn tiếng nói, từ SGK, từ in ấn, phát hành phải rất chuẩn. Nhiều khi có những sai sót, không chuẩn thể hiện sự cẩu thả, trách nhiệm chưa cao trong vấn đề giáo dục thế hệ trẻ".

    Theo TS. Trần Đình Châu - Phó Trưởng ban chuyên trách ban chỉ đạo Đổi mới chương trình & sách giáo khoa (bộ GD&ĐT), vấn đề in lỗi, sai trong SGK cần phải kịp thời sửa chữa để không ảnh hưởng tới chất lượng học và dạy của học sinh, giáo viên. Đồng thời, qua sự việc cũng có thể thấy khâu kiểm duyệt chưa được chặt chẽ.

    Nếu thu hồi thì tổn thất kinh tế rất nặng nề

    Năm học 2020 - 2021, nhiều địa phương có tỉ lệ chọn bộ SGK Cánh Diều rất cao, hầu hết là các tỉnh đông dân, đông học sinh và có truyền thống về giáo dục.

    Cụ thể, 100% các trường ở tỉnh Long An chọn toàn bộ 9 quyển SGK Cánh Diều. Ở Sơn La, 100% các trường chọn SGK 5 môn: Toán, Đạo đức, Âm nhạc, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm. Ở Phú Thọ, 100% các trường chọn SGK 4 môn: Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên xã hội và Giáo dục thể chất. Ở Thái Nguyên, 100% các trường chọn SGK 3 môn: Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên xã hội. Ở Nam Định, 100% các “ trường chọn SGK 2 môn: Tiếng Việt, Tự nhiên xã hội.

    Lam Anh - Cẩm Mịch

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Chủ nhật(40)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sach-giao-khoa-tieng-viet-lop-1-moi-dang-trang-32-lai-den-trang-17-a341995.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan