+Aa-
    Zalo

    Sai lầm chết người của cha mẹ khi thấy “con ho như cuốc kêu”

    ĐS&PL Bác sỹ chuyên khoa cho biết: Ho không phải là dấu hiệu gì đáng sợ mà đôi khi còn là cách tống hết đờm, dịch ở họng ra ngoài nên cha mẹ đừng vội lo lắng.

    Bác sỹ chuyên khoa cho biết: Ho không phải là dấu hiệu gì đáng sợ mà đôi khi còn là cách tống hết đờm, dịch ở họng ra ngoài nên cha mẹ đừng vội lo lắng.

    Khi trẻ bị ho, mẹ đừng lo lắng quá mà hãy bình tĩnh tìm nguyên nhân khiến trẻ bị ho dai dẳng không thôi từ đó tìm được giải pháp hiệu quả và tốt nhất cho bé.

    Nhiều mẹ lo lắng, xót ruột khi thấy con ho rát cổ họng đặc biệt về đêm và sáng sớm

    Hoảng sợ vì con ho liên tục về đêm nên vội vàng “giã” kháng sinh

    Bà mẹ nào cho con đến khám bác sĩ cũng thốt lên: "Bác sĩ kê đơn thuốc nào cho cháu chứ nó cứ “ho như cuốc” về đêm, sốt ruột lắm". Có bà mẹ còn nói "Cháu dùng đủ thuốc rồi không đỡ, nghe con ho mà mẹ thắt hết cả ruột"… Có trẻ uống  4-5 loại kháng sinh vẫn không khỏi, bố mẹ càng cố tìm thuốc tốt nhất cho con

    Đó là những tâm lý sai lầm của các bà mẹ. Bởi theo Bác sĩ chuyên khoa hô hấp, ho đôi khi lại là tốt. Nhiều cơn ho thực sự lại có lợi cho bệnh lý của trẻ, giúp tống ra ngoài dịch nhầy, đờm… để trẻ nhanh khỏi bệnh hơn.

    Những đứa trẻ ho cả đêm có thể nôn 2-3 lần nhưng nôn xong chúng lại ngủ một mạch đến sáng, không quấy khóc, mất ngủ, nóng sốt gì cả. Do đó, bố mẹ không cần nóng ruột mua vội thuốc kháng sinh về cho con uống, vừa tốn tiền vừa làm cho tình trạng nhờn kháng sinh của con tăng lên. Có những bệnh do vi rút nên kháng sinh không có tác dụng.

    Trên thực tế, bố mẹ cứ theo dõi để tự nhiên có thể trẻ tự khỏi và khi kê đơn thuốc phải biết rõ nguyên nhân của ho là do đâu mới điều trị có hiệu quả được.

    Trẻ ho kèm dấu hiệu như thế nào thì phải dùng kháng sinh?

    PGS chuyên khoa cho biết, ho có nhiều nguyên nhân và tuỳ vào từng nguyên nhân bác sĩ sẽ chỉ định thuốc cho phù hợp. Nếu bố mẹ quá sốt ruột cũng có thể tuỳ vào nguyên nhân chọn mua thuốc cho trẻ. Tuy nhiên, chú ý kỹ từng tá dược trong thuốc và tác dụng của nó.

    Kháng sinh không có tác dụng khi trẻ ho do virus

    Ho do nhiễm khuẩn hô hấp trên: Triệu chứng trẻ ho dữ dội, đặc biệt ho về đêm khi nằm ngủ kèm theo chảy nước mũi. Nhưng ho này không qúa nguy hiểm vì ho do vi rút và tự khỏi là chính. Tuyệt đối không được sử dụng kháng sinh vì càng dùng kháng sinh càng không khỏi.

    Phụ huynh cho thể cho con uống thuốc ho si rô, hoặc các loại thuốc ho tự chế từ thảo dược như mật ong ngâm chanh đào, lá hẹ, vỏ quýt hấp mật ong, hoa hồng hấp đường phèn… Nếu kèm theo sốt thì uống thuốc hạ sốt, xịt mũi cho hết viêm mũi.

    Trẻ ho do bị viêm mũi dị ứng: Đây là dạng ho hay gặp nhất mặc dù có những trẻ không bị chảy dịch mũi nhưng vẫn bị ho dai dẳng không khỏi.

    Lúc này, trẻ cần xịt thuốc chữa dị ứng mũi sẽ làm giảm cơn ho. Hoặc dùng thuốc có Clopheniramine, thuốc Diphenhydramin sẽ mang lại tác dụng chữa ho do viêm mũi dị ứng. Thuốc thường được phối hợp với một số chế phẩm khác để điều trị ho và cảm lạnh.

    Tuy nhiên, loại thuốc này lại không dùng được cho bệnh nhân ho do viêm phế quản, viêm phổi hoặc trong cơn hen phế quản cấp vì có thể làm quánh niêm mạc dịch, dễ dẫn đến suy thở hoặc có tác dụng phụ như gây khô miệng, buồn ngủ hoặc làm một số trẻ ăn kém hơn. Chính vì thế, bác sĩ khuyến cáo cha mẹ cần đưa trẻ đến khám để được bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân ho và kê đơn.

    Trường hợp ho do viêm phổi, viêm phế quản: Trẻ ho ít, húng hắng, không ho dữ dội nhưng kèm theo dấu hiệu lõm ngực, phồng lên thay đổi theo nhịp thở, thi thoảng môi tím tái. Khi đó hãy cho trẻ tới các cơ sở y tế.

    Ở nhóm này có rất nhiều nhóm thuốc ho, trong đó nhóm thuốc ho long đờm với Acetylcystein có tác dụng tiêu chất nhày, làm giảm độ đặc quánh của đờm ở phổi bằng cơ chế kích thích để bệnh nhân dễ ho tống đờm ra ngoài. Khi uống trẻ vẫn ho bình thường nhưng bố mẹ không nên quá lo lắng bởi ho để tống hết đờm ra ngoài.

    Ngoài ra, trẻ có thể sử dụng thuốc có hoạt chất carbocysteine cũng có tác dụng làm loãng chất tiết phế quản, giảm độ quánh và đặc của đờm làm cho bệnh nhân dễ dàng ho, bật ra đờm.

    Làm sao để phòng tránh trẻ bị ho khi thời tiết giao mùa?

    Chăm con chưa bao giờ là nhàn nhã đặc biệt khi trẻ bị bệnh. Vì thế mỗi bố mẹ hãy tư trang bị thêm cho mình kiến thức, để bình tĩnh xử trí mỗi khi trẻ bị bệnh. Bởi có căng thẳng, lo lắng, cũng không làm trẻ nhanh khỏi hơn được. Nuôi con, chăm con khi bị bệnh chưa bao giờ là nhàn nhã, những thay vì căng thẳng, bố mẹ hãy bình tĩnh, động viên con, dành nhiều thời gian chăm sóc con hơn.

    Bên cạnh những món ăn dặm thơm ngon, dồi dào giá trị dinh dưỡng cung cấp các vi chất dinh dưỡng thiết yếu, giúp bé phát triển trí tuệ và thể chất, mẹ đừng bỏ qua các giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho trẻ, đặc biệt là mỗi khi thời tiết giao mùa. Với “điểm cộng” dùng được cho trẻ sơ sinh từ 0 tháng tuổi và những hiệu quả ưu việt trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ, NutriBaby Plus hiện đang dành được sự yêu mến của hàng trăm nghìn mẹ Việt.

    Cốm NutriBaby hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch, giảm nhanh các triệu chứng viêm hô hấp ở trẻ

    Với sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần thảo dược Hoàng kỳ, Diếp cá với nhóm chất Kẽm, Thymomodulin, Lysine, Taurin, NutriBaby Plus giúp nâng cao thể trạng cho trẻ, đặc biệt là hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hấp thu dinh dưỡng đồng thời nâng cao miễn dịch, hỗ trợ phòng ngừa và giảm các triệu chứng của viêm đường hô hấp. NutriBaby Plus được xem là “trợ thủ” đắc lực giúp bố mẹ nuôi con nhàn tênh, “xây dựng” cho trẻ nền tảng sức khỏe tốt nhất trong những năm tháng đầu đời.

    Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc chăm con hay con bạn đang gặp các vấn đề về sức khỏe đừng ngần ngại gọi lên tổng đài 18001006 (miễn cước) để được các chuyên gia tư vấn cụ thể và tìm giải pháp tốt nhất cho bé yêu nhà mình!

    Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

    http://nutribaby.vn/diem-ban.

    • Fanpage:

    -         https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

    -         https://www.facebook.com/nutribabyplus/

    Thu Loan

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sai-lam-chet-nguoi-cua-cha-me-khi-thay-con-ho-nhu-cuoc-keu-a245995.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan