+Aa-
    Zalo

    Sai phạm gần 100 triệu đồng, Giám đốc bệnh viện chỉ bị kiểm điểm

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Để xảy ra hàng loạt sai phạm nhưng Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) chỉ bị kiểm điểm rút kinh nghiệm.

    (ĐSPL) - Để xảy ra hàng loạt sai phạm nhưng Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) chỉ bị kiểm điểm rút kinh nghiệm.

    Bệnh viện Đa khoa huyện Xuân Lộc.

    Sai phạm hàng loạt

    Theo kết luận kiểm tra vào ngày 3/12/2014 của Sở Y tế Đồng Nai, từ năm 2010 – 2014, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Xuân Lộc có một số sai phạm trong việc đặt máy xét nghiệm, phân công người phụ trách nhà thuốc, xây dựng phương án thu nhập tăng thêm cho hoạt động nhà thuốc, cho thuê mặt bằng kinh doanh nhà thuốc đối với công ty cổ phần dược phẩm Nhật Tiến, bán thuốc sai quy định. Người chịu trách nhiệm về vấn đề này chính là Giám đốc bệnh viện Võ Hùng Cường.

    Cụ thể, BVĐK Xuân Lộc thực hiện đặt máy và quản lý máy móc trang thiết bị bệnh viện  không đúng quy định. Hàng loạt máy huyết học, sinh hóa, điện giải do bệnh viện mua và được cấp đang hoạt động tốt nhưng bệnh viện ngưng không sử dụng với lý do máy không có chức năng đo canxi và chuyển qua máy tự động. 

    Bản kết luận những sai phạm của Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đối với Bệnh viên Đa khoa huyện Xuân Lộc.

    Từ năm 2010 đến năm 2014, bệnh viện mượn hai máy huyết học, hai máy sinh hóa và hai máy điện giải của Công ty Tân Hồng Bảo và Vạn Xuân đều không thực hiện những quy định của Bộ Y tế, không có hồ sơ chứng minh được chất lượng, xuất xứ hàng hóa, không có hợp đồng đặt.

    Chỉ đến ngày 2/10/2014, bệnh viện mới tổ chức họp thống nhất chủ trương mượn trang thiết bị y tế. Ngày 4/3/2014, bệnh viện mới ký hợp đồng mượn máy để hợp thức hóa đối với những máy đã đặt trên. Đối với hai máy phân tích sinh hóa BS 120, BS 380 đặt năm 2010 và 2013, hai máy phân tích điện giải đồ Starlyte V đặt năm 2013 và 2014 đều là máy qua sử dụng, không phải máy mới 100\%.

    Đối với máy huyết học BC 5300 do bệnh viện mua năm 2011 nhưng khi giao máy cho khoa  Xét nghiệm thì không lập biên bản giao nhận tài sản cho nơi sử dụng trực tiếp sử dụng. Do đó dẫn đến việc tháng 8/2014, để đối phó với đoàn kiểm tra, một cán bộ ở bệnh viện đã ghi lý lịch máy huyết học BC 5300 do bệnh viện mua năm 2011 nhưng lại đưa vào sử dụng từ tháng 8/2008(?!).

    Bên cạnh đó Khoa Dược đã buông lỏng công tác quản lý kho, thiếu kiểm tra, đối chiếu nên đã dẫn đến việc thuốc thừa thuốc thiếu. Trong công tác theo dõi, báo cáo kho không chặt chẽ, bộ phận kế toán không có nghiệp vụ chuyên môn về dược, do đó đã dẫn đến việc năm 2013 kho viện phí nội trú nhập 5 ngàn 5 trăm lọ Cefotaxxim 1g VN nhưng trong báo cáo kho kế toán lại ghi đơn vị tính là viên.

    Video tham khảo:

    Bio Rad hối lộ: Bộc lộ nhiều kẽ hở trong đấu thầu y tế

    Năm 2012 bệnh viện nhập 16 ngàn 200 lọ Medotaxime 1g vượt thầu. Trong tháng 12/2012 khoa dược đã lập biên bản kiểm nhập số thuốc vượt thầu này nhưng không đưa vào nhập kho tháng 12/2012. Ngoài ra trong tháng 12/2012, bệnh viện còn nhập khống gần 40.000 lọ Medotaxime 1g.

    Năm 2013, đoàn kiểm tra chỉ đối chiếu phần sử dụng của một loại thuốc Cefotaxim 1g nhưng kết quả cho thấy giữa số thuốc xuất trên thẻ kho và số thuốc sử dụng tại các khoa chênh lệch thiếu hơn 2.000 lọ.

    Chưa hết, hội đồng kiểm nhập thuốc và kiểm kê thuốc cuối năm 2013 của bệnh viện đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được phân công nên dẫn đến việc kho thuốc thừa 160 mặt hàng, với số tiền gần 70 triệu đồng, thiếu mặt hàng với số tiền hơn 91 triệu đồng.

    Sau đó, vào ngày 1/8/2014, bệnh viện ký hợp đồng với Công ty cổ phần Dược Phẩm Nhật Tiến về việc trúng thầu bán lẻ thuốc tại nhà thuốc bệnh viện. Mỗi tháng công ty này nộp cho bệnh viện 8.000.000 đồng. Thực tế đây không phải là hình thức liên doanh, liên kết mà bệnh viện cho công ty thuê mặt bằng.

    Tại thời điểm kiểm tra đoàn kiểm tra ngẫu nhiên 11 mặt hàng theo giá hóa đơn nhập của Công ty cổ phần Dược Phẩm Nhật Tiến, so với giá trúng thầu năm 2013 của bệnh viện cho thấy giá nhập của công ty này cao hơn từ 5 đến 102\%.

    Đồng thời thuốc Morphin 10mg/1ml, công ty giao cho nhân viên là dược sĩ trung học đứng bán. Đây là loại thuốc gây nghiện nên giao cho dược sĩ trung học đứng bán và quản lý là vi phạm quy định của pháp luật.

    Giám đốc bệnh viện chỉ bị kiểm điểm (?!)

    Sau khi đã kiểm tra và rút ra những sai phạm trên thì Sở Y tế Đồng Nai đã yêu cầu bệnh viện chấm dứt việc cho thuê mặt bằng để kinh doanh nhà thuốc. Phía bệnh viện phải tổ chức họp quy trách nhiệm cụ thể với các tập thể, cá nhân có liên quan đến những sai phạm trên và có hình thức xử lý kỷ luật theo đúng luật định.

    Xác định rõ nguyên nhân thừa, thiếu thuốc và bồi hoàn số tiền 91 triệu cộng thêm hơn 2 ngàn lọ thuốc Medotaxime 1g. Và cũng tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu đối với Giám đốc bệnh viện là ông Võ Hùng Cường.

    Tuy nhiên, theo bản kết luận sau khi kiểm tra thì mức xử lý là kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Giám đốc bệnh viện.

    Ngoài ra kết luận cũng đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các Phó Giám đốc, kế toán trưởng của bệnh viện vì đã thực hiện không tốt công tác tham mưu cho giám đốc để xảy ra các sai phạm.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sai-pham-gan-100-trieu-dong-giam-doc-benh-vien-chi-bi-kiem-diem-a80026.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan