+Aa-
    Zalo

    Sai phạm tại Đề án hỗ trợ người Ơ Đu: Nhiều cán bộ ở Nghệ An lĩnh án

    • DSPL
    ĐS&PL Trong quá trình thực hiện đề án, các đối tượng đã lập khống chứng từ, nâng khống khối lượng thực hiện các hạng mục nhằm trục lợi hàng tỷ đồng.

    Ngày 19/11, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 6 bị cáo liên quan đến sai phạm trong đề án hỗ trợ, phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu.

    sai pham tai de an ho tro nguoi o du nhieu can bo linh an dspl
    Bị cáo Long (trái) và Bốn tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Gia đình& Xã hội

    Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Lương Thanh Hải (59 tuổi, nguyên Trưởng Ban Dân tộc) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Các bị cáo Kim Văn Bốn (39 tuổi, cựu cán bộ Phòng Chính sách), Nguyễn Tâm Long (47 tuổi, cựu Phó Trưởng phòng Chính sách); Chu Thị Thúy Khanh (cựu Kế toán Ban Dân tộc) và Lê Văn Sơn (59 tuổi), Nguyễn Đình Thịnh (40 tuổi) là Giám đốc và Phó giám đốc Công ty xây dựng Văn Sơn bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

    Theo hồ sơ bản cáo trạng, trong quá trình thực hiện đề án, Bốn được giao nhiệm vụ theo dõi việc thực hiện các nội dung: khôi phục trang phục truyền thống, tổ chức dạy tiếng dân tộc Ơ Đu, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi… Long là người theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các gói thầu trên.

    Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được phân công đối với gói thầu số 1 (được phê duyệt kinh phí 2,7 tỷ đồng), bị cáo Kim Văn Bốn đã nhiều lần lập khống chứng từ, nâng khống khối lượng thực hiện các hạng mục để thanh toán số tiền hơn 1,33 tỷ đồng.

    Làm việc với cơ quan điều tra, Bốn và Long khai đã chia cho Lương Thanh Hải 500 triệu đồng, bản thân 2 bị cáo nhận mỗi người 200 triệu đồng, số tiền còn lại chia cho các cá nhân hoặc phòng ban khác.

    Tuy nhiên, bị cáo Lương Thanh Hải và những cán bộ khác của Ban Dân tộc không thừa nhận việc nhận tiền. Cơ quan điều tra không chứng minh được số cán bộ này đã nhận tiền của Long và Bốn đưa, do vậy không có căn cứ để xem xét, xử lý.

    Trong gói thầu số 2 của Đề án do Công ty xây dựng Văn Sơn của bị cáo Lê Văn Sơn thực hiện có hạng mục mua máy cày do Nhật Bản sản xuất.

    Tuy nhiên, loại máy cày này không còn bán trên thị trường, Lê Văn Sơn và Nguyễn Đình Thịnh đã sử dụng một bộ hồ sơ của loại máy cày cùng chủng loại do Thái Lan sản xuất để nghiệm thu công trình, đưa vào khai thác sử dụng, dù trên thực tế chưa có máy cày để bàn giao cho bản Văng Môn, xã Nga My, huyện Tương Dương, nơi thực hiện Đề án.

    Dù biết Biên bản nghiệm thu, hồ sơ thanh toán máy cày không đúng quy định của pháp luật, chưa có máy cày để bàn giao cho bản Văng Môn nhưng khi công ty Văn Sơn đề nghị thanh toán khoản tiền mua máy cày bị cáo Nguyễn Tâm Long vẫn ký nháy vào các văn bản để công ty này được thanh toán, gây thiệt hại cho Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An 224,5 triệu đồng.

    HĐXX nhận định, Nguyễn Tâm Long phải chịu trách nhiệm hình sự về số tiền hơn 1,56 tỷ đồng; Kim Văn Bốn phải chịu trách nhiệm về số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; Chu Thị Thúy Khanh phải liên đới chịu trách nhiệm đối với số tiền 224,5 triệu đồng.

    Đối với bị cáo Lương Thanh Hải, trong quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao không kiểm tra chặt chẽ kết quả thực hiện công việc của cán bộ dưới quyền.

    Khi ký các tài liệu trong hồ sơ đề nghị thanh toán các hạng mục thuộc Đề án nói trên không kiểm tra tính xác thực, đúng đắn của các chứng từ dẫn tới không phát hiện được sai phạm của các cán bộ dưới quyền và đơn vị đối tác. Bị cáo Lương Thanh Hải được xác định liên đới gây thiệt hại cho Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An hơn 1,56 tỷ đồng.

    Xem xét vai trò, vị trí của từng bị cáo trong vụ án cũng như các tình tiết giảm nhẹ khác, HĐXX tuyên bị cáo Kim Văn Bốn 4 năm tù; Nguyễn Tâm Long 5 năm tù; Chu Thị Thúy Khanh 15 tháng từ treo, Lê Văn Sơn lãnh 18 tháng tù treo và Nguyễn Đình Thịnh 15 tháng tù treo cùng về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

    Bị cáo Lương Thanh Hải lãnh 3 năm tù treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sai-pham-tai-de-an-ho-tro-nguoi-o-du-nhieu-can-bo-o-nghe-an-linh-an-a519772.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan