+Aa-
    Zalo

    Sắm lễ, hành lễ thế nào cho đúng khi đi chùa đầu năm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Khi vào chùa cần mặc quần áo dài, kín cổ, đi khẽ. Tránh mặc áo ngắn tay, áo sát nách, áo may ô, quần soóc, váy ngắn, màu sắc trang nhã.

    (ĐSPL) - Lễ chùa đầu năm trở thành nét đẹp truyền thống không thể thiếu của người Việt Nam. Việc sắm lễ và mặc quần áo gì cho đúng để đi lễ chùa không phải ai cũng biết.

    Sắm lễ

    - Đến dâng hương tại các chùa chỉ được sắm các lễ chay: hương, hoa tươi, quả chín, oản phẩm, xôi chè… không được sắm sửa lễ mặn như thịt trâu, thịt dê, thịt lợn, thịt mồi, gà, giò, chả

    - Việc sắm sửa lễ mặn chỉ có thể được chấp nhận nếu như trong khu vực chùa có thờ tự các vị Thánh, Mẫu và chỉ dâng ở đó mà thôi. Tuyệt đối không được dâng đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện (chính diện), tức là nơi thờ tự chính của ngôi chùa. Trên hương án của chính điện chỉ được dâng đặt lễ chay, tịnh. Lễ mặn (nhưng thường chỉ đơn giản: gà, giò, chả, rượu, trầu cau…) cũng thường được đặt tại ban thờ hay điện thờ (nếu xây riêng) của Đức Ông - Vị thần cai quản toàn bộ công việc của một ngôi chùa.

    - Không nên sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cúng Phật tại chùa. Nếu có sửa lễ này thì thí chủ đặt ở bàn thờ Thần Linh, Thánh Mẫu hay ở bàn thờ Đức Ông.

    - Tiền giấy âm phủ hay hàng mã kiêng đặt ở ban thờ Phật, Bồ Tát. Tiền thật cũng không nên đặt lên hương án của chính điện, mà nên bỏ vào hòm công đức.

    - Hoa tươi lễ Phật là hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu… không dùng các loại hoa tạp, hoa dại…

    Đến Chùa làm lễ cần theo thứ tự như sau:

    - Đặt lễ vật: Thắp hương và làm lễ ban thờ Đức Ông trước.

    - Sau khi đặt lễ ở ban Đức Ông xong, đặt lễ lên hương án của chính điện, thắp đèn nhang.

    - Sau khi đặt lễ chính điện xong thì đi thắp hương ở tất cả các ban thờ khác của nhà Bái Đường. Khi thắp hương lên đều có 3 lễ hay 5 lễ. Nếu chùa nào có điện thờ Mẫu, Tứ Phủ thì đến đó đặt lễ, dâng hương cầu theo ý nguyện.

    - Cuối cùng thì lễ ở nhà thờ Tổ (nhà Hậu)

    - Cuối buổi lễ, sau khi đã lễ tạ để hạ lễ thì nên đến nhà trai giới hay phòng tiếp khách để thăm hỏi các vị sư, tăng trụ trì và có thể tuỳ tâm công đức.

    Trang phục

    Khi vào chùa cần mặc quần áo dài, kín cổ, đi khẽ. Tránh mặc áo ngắn tay, áo sát nách, áo may ô, quần soóc, váy ngắn, màu sắc trang nhã… Đối với Phật tử thì phải mặc áo lễ khi đến điện thờ Phật trong chùa.

    Đối với nam có thể mặc comple, quần âu, hoặc mặc áo nghiêm túc, không lố lăng. Còn nữ có thể mặc áo dài, hoặc mặc áo quần bình thường, gọn gàng, đảm bảo sự kín đáo.

    Bên cạnh đó, khi đi lễ chùa bạn cần chú ý một số điều sau đây:

    -Không chạy qua chạy lại, nói chuyện, bình phẩm, ngồi hoặc nằm trong Phật đường.

    -Không tự ý sử dụng hoặc lấy những đồ đạc bất kì của chùa về nhà làm của riêng. Vào chùa nên từ cửa bên, không đi từ cửa chính và không dẫm lên bậu cửa.

    -Vào Phật đường, tam bảo không nên đi giày dép, nhai trầu, hút thuốc.

    -Nên tắt điện thoại hoặc để rung trước khi vào chùa, đặc biệt là chuẩn bị thắp nhang, thờ cúng.

    -Không nên thắp hương trong chùa, bởi vì bên ngoài đã có lư hương.

    -Không nên chụp ảnh, quay phim tùy tiện trong chùa, khi đứng khấn vái, không nên đứng thẳng ban thờ mà nên đứng chéo sang một bên.

    -Vào đến chùa thì trước tiên không phải là khấn vái ban chính trong chùa mà là vái hai ông gác bên ngoài cổng (1 ông cầm ngọc, 1 ông cầm đao, ở một số chùa có), điều này có ý nghĩa là xin phép để được vào chùa.

    -Không nên lễ ở chùa bằng lễ mặn, chỉ cần hương hoa, quả hay kẹo bánh là được.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sam-le-hanh-le-the-nao-cho-dung-khi-di-chua-dau-nam-a84598.html
    Nên mặc gì khi đi lễ chùa?

    Nên mặc gì khi đi lễ chùa?

    (ĐSPL) – Lễ chùa đầu năm trở thành nét đẹp truyền thống không thể thiếu của người Việt, tuy nhiên nên ăn mặc như thế nào khi đi lễ chùa không phải ai cũng biết.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nên mặc gì khi đi lễ chùa?

    Nên mặc gì khi đi lễ chùa?

    (ĐSPL) – Lễ chùa đầu năm trở thành nét đẹp truyền thống không thể thiếu của người Việt, tuy nhiên nên ăn mặc như thế nào khi đi lễ chùa không phải ai cũng biết.

    Lễ chùa đầu năm, hiểu đúng để làm đúng

    Lễ chùa đầu năm, hiểu đúng để làm đúng

    (ĐSPL) - Lễ chùa là nét đẹp đầu xuân đã thành lệ đối với nhiều người dân Việt Nam. Thế nhưng, thời gian qua, chuyện lễ chùa hay tìm đến những chốn tâm linh đang bị nhiều người làm lệch lạc.