+Aa-
    Zalo

    Sân bay Kabul hỗn loạn khi hàng nghìn người Afghanistan cố tìm cách rời khỏi đất nước

    • DSPL
    ĐS&PL Với sự kiểm soát của Taliban, một số lượng lớn người dân ở Afghanistan đã tập trung tại sân bay quốc tế Hamid Karzai khi nhân viên các đại sứ quán nước ngoài di tản.

    Hàng nghìn người Afghanistan và công dân nước ngoài đã tràn ra đường băng tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul, để tìm kiếm một chỗ trên chuyến bay rời khỏi đất nước, trong bối cảnh hỗn loạn diễn ra khi Taliban nắm quyền kiểm soát thành phố, theo The Guardian.

    Sự kiện các lãnh đạo Taliban đã giành quyền kiểm soát cung điện Tổng thống Ghani và tổng thống đắc cử này đã bỏ trốn khỏi đất nước khiến việc tiếp cận sân bay Hamid Karzai chỉ có thể qua các trạm kiểm soát của Taliban.

    san bay kabul hon loan khi hang nghin nguoi afghanistan co tim cach roi khoi dat nuoc2
    Các chiến binh Taliban đứng bên ngoài Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul. Ảnh: Reuters.

    Mỹ, Anh, Đức, Canada và một loạt các quốc gia liên minh khác đều đang tìm cách sơ tán công dân của họ khỏi đất nước. Phía Nam của sân bay bị bắn vào ngày 15-16/8, có báo cáo rằng quân đội Mỹ đã bắn vào không trung để giải tán đám đông đang tụ tập.

    Các đại sứ quán nước ngoài cảnh báo công dân của họ và công dân Afghanistan rằng không an toàn khi đến sân bay và chỉ đến đó nếu được hướng dẫn. Các nhân viên của Đại sứ quán Mỹ đang được trực thăng đưa đến phía Nam quân sự của sân bay, nơi đã được các binh sĩ đảm bảo an ninh.

    san bay kabul hon loan khi hang nghin nguoi afghanistan co tim cach roi khoi dat nuoc1
    Hành khách Afghanistan tập trung tại sân bay khi họ chờ đợi để rời khỏi Kabul Ảnh: Getty Images.

    Video từ sân bay cho thấy mọi người đổ vào tòa nhà ga, hàng chục người bị kéo vào phía sau của một máy bay quân sự C-17A trên đường băng.

    Hàng nghìn người, bao gồm cả các cha mẹ mang theo con nhỏ, được nhìn thấy tràn về phía máy bay trên sân bay. Những chiếc Humvee của Mỹ cũng có mặt tại sân bay. Trong một video, một phụ nữ kêu gọi “hãy nhìn vào tình trạng của người dân Afghanistan”.

    san-bay-kabul-hon-loan-khi-hang-nghin-nguoi-afghanistan-co-tim-cach-roi-khoi-dat-nuoc.mp4

    Video: The Telegraph.

    Massouma Tajik, một nhà phân tích dữ liệu 22 tuổi, nằm trong số hàng trăm người Afghanistan lo lắng chờ đợi ở sân bay Kabul để lên chuyến bay sơ tán. “Tôi thấy mọi người đang khóc, họ không chắc liệu mình có được lên chuyến bay hay không. Tôi cũng vậy", cô nói qua điện thoại với giọng hoảng hốt.

    Một quan chức Nato cho biết tất cả các chuyến bay thương mại đã bị đình chỉ và chỉ máy bay quân sự mới có thể hoạt động.

    Bích Thảo (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/san-bay-kabul-hon-loan-khi-hang-nghin-nguoi-afghanistan-co-tim-cach-roi-khoi-dat-nuoc-a510371.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan