+Aa-
    Zalo

    Sân bay Long Thành trước ngày khởi công hai gói thầu 42 nghìn tỷ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà ga và đường cất hạ cánh sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 42.000 tỷ đồng sẽ được khởi công vào chiều 31/8.

    Báo Giao thông cho biết, chiều 30/8, công tác chuẩn bị cho lễ khởi công công trình nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh sân bay Long Thành đã cơ bản hoàn tất. 

    san bay long thanh truoc ngay khoi cong hai goi thau 42 nghin ti 1
    Khu vực tổ chức lễ khởi công hai siêu gói thầu của sân bay Long Thành. Ảnh: Báo Giao Thông

    Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) được xây dựng trên diện tích rộng 5.000 ha ở huyện Long Thành (Đồng Nai) khởi công năm 2021, chia làm ba giai đoạn. Với công suất thiết kế phục vụ 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá mỗi năm. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, nơi đây sẽ là sân bay lớn nhất cả nước.

    Tại công trường, nhiều xe tải, máy móc… được tập kết để phục vụ cho lễ khởi công, đặc biệt nhân lực của liên danh Viettur cũng có mặt để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này.

    Nhân lực tại sân bay Long Thành cùng máy móc vẫn hoạt động tất bật, không ngừng nghỉ dù gần đây Đồng Nai liên tục có mưa lớn, kéo dài nhiều giờ từ trưa đến chiều.

    san bay long thanh truoc ngay khoi cong hai goi thau 42 nghin ti
    Dù mưa liên tục nhưng nhân lực của các đơn vị vẫn bám trụ trên đại công trường sân bay Long Thành để chuẩn bị các khâu phục vụ lễ khởi công. Ảnh: Báo Giao Thông

    Đơn vị thi công cho biết, thời gian gần đây kỹ sư, cán bộ, công nhân máy móc… ưu tiên làm trước tại những khu vực sắp triển khai những gói thầu lớn, đặc biệt là phần diện tích xây dựng nhà ga; đường cất, hạ cánh; sân đỗ tàu bay. Điều này tạo thuận lợi cho việc thi công các gói thầu kế tiếp.

    Đến thời điểm này mặt bằng khu vực triển khai nhà ga hành khách, đài không lưu, đường cất hạ cánh… cơ bản đã hoàn thành.

    Hiện tại gói thầu san nền sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã đào đắp được khoảng hơn 110 triệu m3 đất. Các tuyến đường công vụ trong dự án cũng đã được nhà thầu rải đá dăm phục vụ quá trình thi công các hạng mục tiếp theo.

    Nhà ga hành khách là hạng mục quan trọng nhất của dự án ở giai đoạn 1 với mức đầu tư 35.000 tỷ đồng. Đây cũng là gói thầu có giá trị lớn với tính chất kỹ thuật phức tạp nhất hiện nay. 

    Công trình nhà ga hành khách được xem là "trái tim" của sân bay Long Thành với thiết kế xây dựng cách điệu hình ảnh hoa sen. Hình ảnh cách điệu này cũng sẽ sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vòm mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục...

    san bay long thanh truoc ngay khoi cong hai goi thau 42 nghin ti 2
    Kiến trúc lấy sáng thông tầng trung tâm nhà ga, nơi bố trí thác nước nhân tạo và cảnh quan sân vườn. Ảnh: Vietnamnet

    Nhà ga hành khách được xây trên khu đất rộng 150 ha, có tổng diện tích sàn 376.000 m2, gồm 1 tầng trệt và 3 tầng lầu, đỉnh mái cao 45,55 m, bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các máy bay. Dự kiến hoàn thành sau 39 tháng và đi vào sử dụng trong năm 2026.

    Đối với hạng mục công trình đường băng cất hạ cánh giá trị hơn 7.300 tỷ đồng, thời gian thi công là 700 ngày (khoảng 23 tháng). Đường cất hạ cánh có chiều dài 4.000m, rộng 45m; hệ thống 2 đường lăn song song, 6 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối, diện tích khoảng 69,3 ha; 4 sân đỗ tàu bay và các sân đỗ phương tiện phục vụ mặt đất với diện tích khoảng 12,4 ha.

    XEM THÊM: Khánh Hòa: Phát hiện gần 50 người trong quán karaoke dương tính với ma túy

    Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nói rằng đã đánh giá, lựa chọn công khai, minh bạch… trong công tác lựa chọn nhà thầu triển khai gói thầu nhà ga hành khách. Với thời gian thi công 39 tháng, dự kiến cuối năm 2026 sân bay Long Thành sẽ đi vào khai thác.

     

    Nhật Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/san-bay-long-thanh-truoc-ngay-khoi-cong-hai-goi-thau-42-nghin-ti-a589135.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan