+Aa-
    Zalo

    Sản lượng dầu của Nga giảm sâu do các lệnh trừng phạt của phương Tây

    • DSPL
    ĐS&PL Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết sản lượng dầu của Nga trong tháng 7 thấp hơn mức trước khi cuộc tấn công của quân đội Moscow diễn ra, với 310.000 thùng/ngày.

    Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định rằng, sản lượng dầu của Nga đã giảm xuống dưới 3% kể từ khi chiến dịch quân sự tại Ukraine diễn ra, do tác động từ một loạt các biện pháp trừng phạt năng lượng của phương Tây, The Guardian đưa tin ngày 11/8 (giờ địa phương). 

    Trong báo cáo về dầu hàng tháng mới nhất của mình, IEA cho biết sản lượng dầu của Nga trong tháng 7 thấp hơn mức trước khi cuộc tấn công của quân đội Moscow diễn ra, với 310.000 thùng/ngày, trong khi tổng xuất khẩu dầu giảm khoảng 580.000 thùng/ngày.

    Xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu của Moscow sang châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã giảm gần 2,2 triệu thùng/ngày kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào tháng 2, nhưng IEA cho biết việc định hướng lại dòng chảy sang Ấn Độ, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và những nước khác, cùng với "nhu cầu nội địa của Nga cao hơn theo mùa, đã giảm thiểu thiệt hại ở thượng nguồn".

    Báo cáo của IEA ước tính rằng Nga đã tạo ra 19 tỷ USD (16 tỷ bảng Anh) doanh thu xuất khẩu dầu vào tháng 7 và 21 tỷ USD vào tháng 6. Tổ chức này cho biết: "Triển vọng về nguồn cung dầu thế giới đã được điều chỉnh theo hướng tăng lên, với sự sụt giảm nguồn cung của Nga hạn chế hơn so với dự báo trước đây".

    san luong dau cua nga giam sau do cac lenh trung phat cua phuong tay
    Báo cáo của IEA ước tính rằng Nga đã tạo ra 19 tỷ USD (16 tỷ bảng Anh) doanh thu xuất khẩu dầu vào tháng 7 và 21 tỷ USD vào tháng 6. Ảnh: EPA. 

    Vào tháng 6, Trung Quốc đã vượt EU để trở thành nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Nga.

    Tuy nhiên, IEA cho biết lệnh cấm vận của EU đối với nhập khẩu sản phẩm và dầu thô của Nga, có hiệu lực hoàn toàn vào tháng 2/2023, sẽ dẫn đến “sự sụt giảm thêm nữa”.

    IEA cho biết Nga dự kiến ​​sẽ cắt giảm sản lượng khai thác sau khi các lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực, dẫn đến việc các công ty dầu mỏ lớn bao gồm cả Ả Rập Xê-út, được hưởng lợi từ sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ dầu của châu Âu, IEA cho biết.

    Trong khi đó, với việc giá khí đốt tự nhiên và giá điện tăng cao, “khuyến khích việc chuyển đổi từ khí đốt sang dầu mỏ ở một số quốc gia”, IEA đã nâng ước tính nhu cầu dầu toàn cầu năm 2022 tăng 380.000 thùng/ngày, lên 2,1 triệu thùng/ngày.

    Đợt nắng nóng toàn cầu cũng chứng kiến ​​sự gia tăng đốt cháy dầu trong sản xuất điện, đặc biệt là ở châu Âu và Trung Đông mà còn ở khắp châu Á.

    Báo cáo của IEA cho biết thêm: “Các thành viên EU đã cam kết giảm nhu cầu khí đốt của họ xuống 15% từ tháng 8/2022 đến tháng 3/2023. Chúng tôi ước tính rằng điều này sẽ làm tăng tiêu thụ dầu khoảng 300.000 thùng/ngày trong 6 quý tới”.

    Bích Thảo(Theo The Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/san-luong-dau-cua-nga-giam-sau-do-cac-lenh-trung-phat-cua-phuong-tay-a547669.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan