+Aa-
    Zalo

    Sản phụ nặng 155kg kèm nhiều bệnh lý phức tạp "vượt cạn" thành công

    ĐS&PL Sản phụ và em bé hiện đang được chăm sóc, theo dõi và điều trị tại khoa Dịch vụ D4 Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

    Báo Nhân Dân đưa tin, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vừa lấy thai thành công cho sản phụ mang thai 36 tuần, nặng 155kg với nhiều bệnh lý phức tạp. Cụ thể, sản phụ V.T.U (SN 1998, ở Hà Nội) vào khoa Hồi sức tích cực, chống độc và giảm đau trong tình trạng tiền sản giật nặng, béo phì, phát hiện tiểu được thai kỳ từ tuần 12 có điều trị insulin.

    Được biết, trước khi mang thai, sản phụ nặng 132kg, cân nặng hiện tại là 155kg. Sau khi tiến hành hội chẩn, với tình trạng tiền sản giật nặng tiến triển xấu, các bác sĩ đã chỉ định mổ chủ động nhằm đảm bảo an toàn cho sản phụ và thai nhi.

    Ca mổ diễn ra khó khăn do sản phụ có lớp mỡ dày, gây khó trong quá trình gây tê và phẫu thuật. Sản phụ có nguy cơ suy hô hấp trong quá trình gây tê nên được các bác sĩ theo dõi rất sát sao.

    GS.TS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và ekip phẫu thuật thành công, giúp bé gái nặng 2,6kg hồng hào, khỏe mạnh chào đời.

    Sản phụ bị tiểu đường thai kỳ, béo phì, có lớp mỡ thành bụng dày nên có nguy cơ nhiễm trùng sau mổ, kèm tiền sử tiền sản giật nặng. Do đó, sản phụ cần được theo dõi sát nguy cơ sản giật sau mổ. Hiện tại, sản phụ và em bé đang được chăm sóc, theo dõi và điều trị ở khoa Dịch vụ D4.

    san phu nang 155kg kem nhieu benh ly phuc tap ha sinh be gai 26kg
    Bé gái nặng 2,6kg hồng hào, khỏe mạnh chào đời. Ảnh: VTC News

    Về tiền sản giật, báo Kinh Tế & Đô Thị dẫn lời các bác sĩ cho hay đây là tình trạng rối loạn nguy hiểm thường gặp đối với phụ nữ mang thai sau tuần thứ 20, tỷ lệ 3-5% số thai phụ. Tiền sản giật gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé trong khi sinh nở, như làm tăng nguy cơ sinh non, sinh con thiếu cân.

    Đặc biệt, tình trạng này có thể dẫn đến tình trạng sản giật, trong đó, mẹ bầu bị co giật, mất ý thức, có thể hôn mê nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

    Mẹ béo phì trong thai kỳ là một trong các yếu tố thường gặp khiến thai phụ có nguy cơ tiền sản giật. Ngoài ra, thai phụ còn có nguy cơ mắc tiền sản giật nếu mang thai ở độ tuổi ngoài 40, mang thai lần đầu, tăng huyết áp, có thói quen hút thuốc lá, rượu bia... hay có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, bệnh thận, và một số bệnh khác...

    Theo khuyến cáo của các bác sĩ, thai phụ nên kiểm tra chỉ số khối cơ thể (BMI) trong lần khám thai đầu tiên ở ba tháng đầu để theo dõi cân nặng và có giải pháp đề phòng nguy cơ thừa cân trong thai kỳ.

    Nếu cân nặng bình thường trước khi mang thai thì nên tăng 11,5-16kg trong thai kỳ. Trong trường hợp mẹ bị thiếu cân trước khi mang thai, nên tăng 12,5-18kg. Nếu mẹ thừa cân trước khi mang thai, nên tăng 7-11,5kg. Đặc biệt, nếu người mẹ béo phì (BMI từ 27,5 trở lên) thì chỉ nên tăng dưới 7kg trong thời kỳ mang thai.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/san-phu-nang-155kg-kem-nhieu-benh-ly-phuc-tap-vuot-can-thanh-cong-a566219.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan