+Aa-
    Zalo

    Sản phụ và con tử vong vì sinh "thuận tự nhiên" tại nhà?

    • DSPL
    ĐS&PL Chiều 14/3, một người đưa thông tin lên mạng xã hội cho hay sản phụ là bạn thân của mình và hai mẹ con họ đã "chết tức tưởi" sau ca sinh "thuận theo tự nhiên". Ngay sau k

    Chiều 14/3, một người đưa thông tin lên mạng xã hội cho hay sản phụ là bạn thân của mình và hai mẹ con họ đã "chết tức tưởi" sau ca sinh "thuận theo tự nhiên". Ngay sau khi thông tin về vụ việc lan truyền trên mạng, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế TP.HCM xác minh và tìm hiểu thông tin.

    Tối 14/3, trao đổi trên báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế xác nhận có vụ việc sản phụ và bé sơ sinh qua đời sau ca sinh theo hình thức "thuận tự nhiên" tại nhà ở TP.HCM.

    Thông tin ban đầu cho biết sản phụ đã theo học khoá sinh đẻ thuận tự nhiên với giá 15 triệu đồng và sau đó đã sinh tự nhiên tại nhà. Trong quá trình sinh, em bé bị ngạt còn người mẹ kiệt sức. Cả mẹ và con cùng tử vong.

    Nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các thai phụ. (Ảnh: TTXVN)

    Theo ông Vinh, ngay sau khi thông tin về vụ việc lan truyền trên mạng về vụ việc từ chiều 14/3, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế TP.HCM xác minh địa chỉ gia đình sản phụ và tìm hiểu thông tin.

    Sở Y tế TP.HCM đã có báo cáo ban đầu và xác nhận sản phụ tử vong sau ca sinh tại nhà.

    Dự kiến, cơ quan chức năng sẽ tổ chức họp báo làm rõ vụ việc vào sáng 15/3.

    Đến sáng 15/3, tại buổi họp báo "Khuyến cáo y khoa về trào lưu sinh thuận tự nhiên" tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế, lại cho biết cơ quan chức năng chưa xác minh được trường hợp sản phụ tử vong khi sinh con tại nhà như thông tin lan truyền trên mạng xã hội.

    Trong khi đó, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, cho biết những bà mẹ tự ý sinh con có thể bị xử lý hình sự vì tội “vô ý làm chết người”.

    Theo ông Quang, bà mẹ sinh nở phải theo những phương pháp sinh con được pháp luật công nhận thì mới đúng quy định. Sinh nở tự nhiên là quyền của người mẹ, nhưng phải đảm bảo sức khỏe người mẹ, đứa con và cao hơn là sức khỏe cộng đồng. Hành vi người mẹ tự sinh con "thuận tự nhiên" khiến em bé tử vong có thể ghép vào tội vô ý làm chết người, do tự tin thái quá hoặc cẩu thả.

    Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM, cho biết giới y khoa luôn khuyến khích sinh con thuận theo tự nhiên, nhưng không có nghĩa là để mặc sản phụ sinh không có kiểm soát. Ngay từ khi có bầu, bà mẹ cần phải đến các cơ sở y tế để thăm khám và theo dõi suốt thai kỳ.

    Khi sản phụ nhập viện, các bác sĩ vẫn để cho quá trình sinh diễn tiến tự nhiên. Tuy nhiên, khi mẹ hoặc con gặp vấn đề, các bác sĩ sẽ nhanh chóng can thiệp để tránh xảy ra biến chứng gây nhiễm trùng, băng huyết.

    Trước đó, trao đổi với báo chí, tiến sĩ Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho hay, trước kia điều kiện y tế còn khó khăn phụ nữ thường tự sinh con tại nhà, tỷ lệ chết mẹ chết con rất cao. Trong những năm qua, ngành sản khoa đã phấn đấu giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ trẻ em bằng cách giám sát, chăm sóc suốt quá trình từ khi mang thai, khám thai định kỳ, lúc đẻ tiêm phòng uốn ván sơ sinh…

    Cũng theo bác sĩ Quyết, sản phụ đến viện sinh nở luôn được bác sĩ "tuân theo tự nhiên". Đó là để cho người mẹ đủ ngày đủ tháng, khi chuyển dạ thì theo dõi đẻ thường. Sản phụ muốn đẻ mổ sớm cũng không được bác sĩ đồng ý.

    "Tự nhiên" là sau khi sinh em bé cho ấp da kề da, bú mẹ ngay, cắt rốn chậm… Chỉ những trường hợp khó như thai to, thai ngược, mẹ có bệnh lý… bác sĩ mới có can thiệp phẫu thuật để giảm nguy cơ cho cả mẹ lẫn con.

    Bộ Y tế khuyến cáo, sinh đẻ là quá trình sinh lý bình thường. Khi mang thai hay sinh nở, bà bầu phải đến cơ sở y tế để được theo dõi thai kỳ, chăm sóc thai, đỡ đẻ và chăm sóc mẹ con sau đẻ. Việc sinh nở tại nhà, tự đẻ mà không có cán bộ y tế hỗ trợ có thể dẫn đến những nguy cơ, tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh; thậm chí tử vong mẹ lẫn con...

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/san-phu-va-con-tu-vong-vi-sinh-thuan-tu-nhien-tai-nha-a222547.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan