+Aa-
    Zalo

    Săn tìm mua sỏi mật giá hơn 300 triệu đồng/kg

    • DSPL
    ĐS&PL Một cơ sở ở thị trấn Sa Pa (tỉnh Lào Cai) đang săn lùng các loại sỏi mật của trâu, bò, ngựa, lợn với giá 32 triệu đồng/ lạng từ các lò mổ gia súc trong vùng không rõ để l

    Sỏi mật lấy ra từ túi mật của động vật đang được các đầu mối săn lùng với giá 320 triệu đồng/kg nhưng không phải lúc nào có tiền  là mua được.

    Loại sỏi này có giá đắt như vàng có giá rị 23triệu/ lạng Ảnh: Tiền phong.vn

    Sỏi mật lấy ra từ túi mật của những con trâu, bò, lợn, ngựa đang được coi là thuốc đông y cực kỳ quý hiếm, có giá đắt như vàng ròng, song không phải có tiền là mua được.

    Theo Đông y, tất cả các bộ phận của con trâu đều có thể dùng chữa bệnh như thịt, da, xương, lông, móng, sỏi mật, răng... Khi trâu bị bệnh sỏi mật sẽ sinh ra một chất gọi là "ngưu hoàng" tức là sỏi mật của trâu. Ngưu hoàng được các thầy thuốc xem như là một loại biệt dược có tác dụng vào hai kinh "tâm" và "can" có tác dụng thanh tâm, khai đờm, giải độc và chữa hồi hộp.

    Ông Nguyễn Văn Lê chia sẻ với báo Vietnamnet cho biết, nhu cầu về sỏi mật trâu, bò, lợn, ngựa lớn mà nguồn cung cực kỳ hiếm nên gần đây ông phải lùng mua ở khắp các lò mổ với giá 32 triệu đồng/lạng (320 triệu đồng/kg), thậm chí giá cao hơn một chút ông cũng mua nếu có hàng. Thế nhưng, lượng sỏi mật ông gom về vẫn không đủ theo đơn khách đã đặt trước.

    Có rất nhiều viên sỏi có kích thước to Ảnh: Vietnamnet

    Theo ông Lê, sỏi mật hay còn gọi là sạn mật, ngưu hoàng, là một vị thuốc đông y cực kỳ quý hiếm, giống như thần dược chữa được rất nhiều bệnh, trong đó có cả bệnh ung thư. Tuy nhiên, không phải con trâu, bò, lợn, ngựa nào cũng có sỏi mật mà chỉ những con bị mắc bệnh sỏi mật mới có sỏi trong túi mật. Thường thì đây là những con vật già tuổi, có vóc dáng to lớn, ốm yếu, ít di chuyển và khi di chuyển thì chậm chạp, thân nhiệt cao, sốt lâu dài, lông mọc lộn xộn như bông cỏ, thậm chí rụng rất nhiều. Ngoài ra, chúng còn có biểu hiện mắt đỏ lờ lờ, ăn uống thất thường, uống nước nhiều, thường kêu gào và đêm không ngủ,...

    Sỏi mật có  hình cầu, hình trứng, hình 4 cạnh không đều đặn hoặc hình tam giác, đưòng kính 0,8-2,5 cm, mặt ngoài mầu hoàng thổ hoặc vàng nâu, sẫm nhạt không đều, mặt ngoài còn có một lớp màng mỏng mầu đen có ánh trơn bóng, có các vết rạn thô rõ rệt, hơi trơn sáng. Chất thì hơi nhờn, chỗ mặt đứt thì mầu hơi nhạt, giữa có các điểm hạt mầu trắng xám. Có thể thấy các tầng vặn hình vòng đồng tâm lộn xộn. 

    Kích thước của sỏi mật ở trâu, bò, lợn, ngựa thường không giống nhau, tùy thuộc vào bệnh của mỗi con nên có những con mà viên sỏi chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay, song cũng có những viên sỏi nặng tới 2-3 lạng. Thế nên, đợt nào may mắn thì gom được vài lạng, thậm chí cả cân, nhưng có đợt chờ cả tháng không mua được lạng nào, khách hàng khi đó đành phải chờ.

    Đây là loại thuốc mà thời xưa chuyên trị các chứng trúng phong bất tỉnh, nhiệt quá hóa cuồng, thần trí hôn mê… Ngưu hoàng có tác dụng làm tăng huyết sắc tố, tăng lượng hồng cầu và tăng mạch đập của tim. Ngoài ra còn trị các chứng cổ họng sưng đau, nhọt và thậm chí là ung thư. Tuy nhiên, ngưu hoàng có vị đắng và hơi độc "kỵ" với phụ nữ mang thai nên có thể làm trụy thai cho nên phụ nữ mang thai không nên dùng. 

    Thực tế, nhiều người vẫn truyền tai rằng sỏi mật là một loại biệt dược cực kỳ quý hiếm, có tác dụng vào hai kinh "tâm" và "can" có tác dụng thanh tâm giải độc, khai khiếu hóa đàm, lương can tức phong. Dùng trong các bệnh nhiệt sốt cao phát cuồng, thần trí hôn mê, trúng phong bất tỉnh, cổ họng sưng đau, ung thư, đinh nhọt,... Trong dân gian, ngưu hoàng thường được dùng làm thuốc trấn tĩnh và mạnh tim trong các trường hợp có triệu chứng điên cuồng, sốt quá phát cuồng, người co quắp, trẻ nhỏ bị kinh phong.

    Theo lương y Vũ Quốc Trung, trong đông y, ngưu hoàng là một vị thuốc quý được kết hợp với một số vị thuốc khác để phòng ngừa và chữa tai biến mạch máu não. Song, ngưu hoàng rất hiếm, có khi giết mổ hàng ngàn, hàng vạn con trâu bò mới thấy có con có sỏi mật trong túi mật.

     Kiều Trang(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/san-tim-mua-soi-mat-gia-hon-300-trieu-dongkg-a208307.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan