Sàn vàng chui ở Hà Nội và "ma thuật hút tiền" của TGĐ


Thứ 7, 11/10/2014 | 03:04


(ĐSPL) - Như Đời Sống và Pháp Luật đã thông tin ở số 119, sau khi sàn vàng VGX bị đánh sập, C50 - C45 (bộ Công an) tiến hành bắt khẩn cấp Tổng Giám đốc và 5 nhân viên của công ty Khải Thái.

(ĐSPL) - Trên thực tế, công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái (công ty Khải Thái) không đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh nào nhưng vị Tổng giám đốc đã vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp để "câu nhử" khách hàng "sập" bẫy "ủy thác đầu tư", từ đó "ôm" một lượng tiền khổng lồ theo kiểu "tín dụng đen" công khai...

Đánh bóng tên tuổi để "câu mồi"

PV báo Đời Sống và Pháp Luật cập nhật, sau khi biết các lãnh đạo của công ty Khải Thái bị bắt giữ về hành vi vi phạm pháp luật, nhiều nhà đầu tư đã đến cơ quan CSĐT bộ Công an để viết đơn trình báo.

Ghi nhận của chúng tôi cho thấy, ngay buổi trưa 3/10, có khoảng gần chục nhà đầu tư đến cục Cảnh sát Hình sự trình báo. Thậm chí, cho đến thời điểm này, một số nhà đầu tư vẫn tỏ ra "tin tưởng" đối với "uy tín" của công ty Khải Thái mà không biết rằng, mình đã "sập" vào "cái bẫy ủy thác đầu tư" của doanh nghiệp này.

Một nhà đầu tư cho biết: "Tôi gom tiền của cả nhà đầu tư vào đây nên giờ, công ty Khải Thái đóng cửa thì tôi mất hết. Khi đến nghe tư vấn, các nhân viên của công ty Khải Thái đã phân tích, trình bày rất chuyên nghiệp, rành mạch. Họ nói, phía công ty đầu tư vào các lĩnh vực rất hiệu quả nên nhà đầu tư cứ yên tâm gửi tiền vào đấy, rồi ủy thác cho họ đầu tư.

Tôi cũng từng nghe nhà đầu tư khác nói rằng, anh ta có người nhà là nhân viên tư vấn của công ty Khải Thái, được người nhà khuyên đầu tư sẽ hưởng lợi nhuận cao nên anh ta đã gửi nhiều tiền vào đây, nghe anh ta nói vậy, tôi càng có cơ sở để đặt "niềm tin" vào phía công ty Khải Thái.

Trên thực tế, mỗi tháng chúng tôi được hưởng đều đặn lãi suất khoảng 3\% mà phía công ty Khải Thái chi trả, tính ra mỗi năm cũng khoảng gần 40\% tiền lãi nên nhà đầu tư cũng hào hứng mang tiền đến đó "ủy thác đầu tư". Mỗi lần trả lãi, nhân viên công ty cũng tỏ ra rất lịch thiệp, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư hưởng.

Khi thấy cách "làm ăn chuyên nghiệp" của họ như vậy, lại có trụ sở đặt ở toàn những địa điểm sang trọng thì ai nghĩ rằng họ lừa chúng tôi? Cho đến khi có thông tin cơ quan công an tiến hành khám xét trụ sở công ty, chúng tôi vẫn nghĩ, họ làm ăn đứng đắn".

Thị trường - Sàn vàng chui ở Hà Nội và 'ma thuật hút tiền' của TGĐ

Cơ quan điều tra đang khám xét trụ sở công ty Khải Thái. 

Nguồn tin của báo Đời Sống và Pháp Luật cho hay, sáng 2/10, cơ quan CSĐT bộ Công an đã tiến hành bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự 6 đối tượng của công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái về hành vi kinh doanh trái phép.

Cụ thể, gồm: Hsu Ming Jung (hay thường gọi là Saga), Tổng Giám đốc, người Đài Loan; Nguyễn Mạnh Linh, Giám đốc công ty; Đoàn Thị Luyến, Giám đốc điều hành chi nhánh Cầu Giấy; Đinh Thị Hồng Vinh, Giám đốc điều hành chi nhánh Long Biên; Tăng Hải Nam, Giám đốc điều hành chi nhánh Ba Đình và Trịnh Hòa Bình, kế toán trưởng công ty.

Quá trình khám xét, cơ quan điều tra đã thu giữ hơn 50 tỉ đồng tại nhà riêng của đối tượng Saga và khoảng 20 tỉ đồng thu giữ tại trụ sở công ty Khải Thái. Như vậy, đến thời điểm này, tổng số tiền mặt được thu giữ trong vụ án là hơn 70 tỉ đồng.

Sự thật về "bẫy ủy thác"

Thông tin ban đầu cho thấy, công ty Khải Thái không thuộc các định chế tài chính trung gian để nhận tiền ủy thác của khách hàng. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo và đứng đằng sau "giật dây" của Saga, các nhân viên của công ty luôn tư vấn, kêu gọi các nhà đầu tư đóng tiền với lãi suất từ 3 đến 3,5\%/tháng để công ty đầu tư kinh doanh vào các sàn vàng quốc tế và đầu tư vào bất động sản, dưới hình thức ủy thác đầu tư.

Thế nhưng, trên thực tế, sau khi bị bắt, căn cứ vào lời khai ban đầu của các đối tượng và các tài liệu khác có liên quan, bước đầu cho thấy, công ty Khải Thái không hề đầu tư gì mà chỉ "ôm tiền" của khách hàng rồi trả lãi cho họ theo kiểu "mỡ nó rán nó".

Cụ thể, rất nhiều trường hợp, tiền trả lãi cho khách hàng, Saga chỉ đạo cấp dưới lấy tiền của khách hàng nộp trước rồi trả lãi cho người nộp sau hoặc nhân viên công ty sẽ trích chính số tiền gốc mà khách hàng đóng vào để trả lãi cho họ. Với chiêu "thả mồi rắc thính" rất hậu hĩnh nên hàng nghìn khách hàng đã bị công ty Khải Thái dụ vào cái bẫy gửi tiền để "ủy thác đầu tư".

Khi khách hàng đến công ty Khải Thái, luôn được các nhân viên ở đây quảng cáo rằng, công ty có cả một đội ngũ chuyên gia ngồi tại Đài Loan để "chơi vàng" trên các sàn giao dịch Forex tại Quảng Đông, Hồng Kông (Trung Quốc) để dụ khách hàng đóng tiền. Tuy nhiên, những lời khoe mẽ, tư vấn đó thì khách hàng cũng chỉ được nghe từ lời nhân viên của công ty Khải Thái nói, còn trong hợp đồng giữa hai bên thì không nói đến lĩnh vực đầu tư mà chỉ nói là tiền "ủy thác đầu tư".

Cứ đến tháng, khách hàng được trả lãi từ 3 - 3,5\%/tháng, tính ra một năm mức lãi suất sẽ "ngất ngưởng" từ 36 đến 42\%/năm. Do đó, nhiều nhà đầu tư mới ham đầu tư tiền vào công ty này. Rất nhiều nhà đầu tư được nhận mức lãi suất cao hàng tháng, nhưng chưa ai được nhận lại khoản tiền gốc.

Nếu đến thời hạn trả tiền gốc thì nhân viên công ty sẽ có "bài" để dụ nhà đầu tư đáo hạn, gửi tiếp. Tính đến thời điểm hiện nay, cơ quan công an làm rõ, công ty Khải Thái đã huy động được khoảng 2.000 tài khoản ủy thác đầu tư với số tiền khoảng 200 tỉ đồng (mỗi tháng thu gom hơn 20 tỉ đồng).

Hiện, cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng, đấu tranh khai thác các đối tượng. 6 đối tượng bị bắt giữ về hành vi kinh doanh trái phép, nhưng cơ quan điều tra cũng đang xem xét làm rõ về dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của họ.

Bộ trưởng Trần Đại Quang chỉ đạo điều tra mở rộng vụ công ty Khải Thái

Ngày 3/10, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng bộ Công an đã có thư khen Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (Tổng cục VI) kịp thời phá chuyên án đấu tranh với hoạt động kinh doanh trái phép bằng hình thức huy động tiền qua hợp đồng ủy thác đầu tư.

Trong thư, Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng chỉ đạo Tổng cục VI khẩn trương điều tra mở rộng và sớm đưa vụ án ra xử lý trước pháp luật; phối hợp với các cơ quan truyền thông, thông tin, tuyên truyền về thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trên để cảnh báo, nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân.

"Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo bộ Công an, tôi nhiệt liệt biểu dương chiến công của các đồng chí và quyết định thưởng cho các đơn vị: Phòng 2- C50, phòng 8- C45 và tổ ĐB113, mỗi đơn vị 10.000.000 đồng, trích từ Quỹ Phòng, chống tội phạm Trung ương"- thư khen của Bộ trưởng Trần Đại Quang viết.

Chân dung Tổng Giám đốc sau "bức rèm"

Theo tìm hiểu, người có vai trò quan trọng nhất, đứng đằng sau chỉ đạo toàn bộ hoạt động của công ty Khải Thái là Tổng Giám đốc Saga, người Đài Loan. Ban đầu, ông ta sang Việt Nam, thành lập "công ty" rồi thuê một số người không có công ăn việc làm ổn định để làm giám đốc công ty và các giám đốc điều hành cho mình.

Mọi hoạt động của công ty do Saga đứng đằng sau chỉ đạo, tuy nhiên, ông ta rất khôn ngoan, trong tất cả các giấy tờ liên quan đến tư cách pháp nhân của công ty Khải Thái, không hề có tên của Saga, mọi hợp đồng ủy thác đầu tư ký kết với khách hàng, đều do các giám đốc công ty hay giám đốc chi nhánh đứng tên ký và đóng dấu.

Sau khi công ty nhận được tiền "ủy thác đầu tư" của khách hàng, Saga yêu cầu các giám đốc mang tiền đến nơi ở của ông ta tại tòa nhà Keangnam, đường Phạm Hùng, Cầu Giấy, TP.Hà Nội để giao tiền cho Saga, nhưng ông ta cũng không ký biên nhận hay viết giấy tờ gì liên quan.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/san-vang-chui-o-ha-noi-va-ma-thuat-hut-tien-cua-tgd-a54295.html