+Aa-
    Zalo

    Sáng chế mới giúp phát hiện HIV chỉ sau 1 tuần phơi nhiễm

    • DSPL
    ĐS&PL Thiết bị phát hiện sớm HIV chỉ sau 1 tuần phơi nhiễm là 1 con chip cảm biến sinh học được sáng chế bởi các nhà khoa học Tây Ban Nha.

    Thiết bị phát hiện sớm HIV chỉ sau 1 tuần phơi nhiễm là 1 con chip cảm biến sinh học, được sáng chế bởi các nhà khoa học Tây Ban Nha. 

    Theo báo Người đưa tin,căn bệnh thế kỷ HIV  là nỗi khiếp sợ của nhân loại. Do không thể chuẩn đoán chính xác trong giai đoạn đầu nên những người mắc bệnh thường không thể biết và không có những phương pháp điều trị kịp thời.

    Tuy nhiên, phương pháp xét nghiệm HIV mới được các nhà khoa học Tây Ban Nha tìm ra cho phép chẩn đoán sớm các trường hợp nhiễm virus HIV chỉ sau một tuần sau khi có nguy cơ. Cho đến nay, đây là phương pháp xét nghiệm tiên tiến cho kết quả nhanh nhất và chi phí thấp.

    Phương pháp này có khả năng phát hiện kháng nguyên p24 – 1 Protein trong HIV. Điểm đặc biệt khi sử dụng phương pháp này sẽ cho kết quả nhanh chóng khi chỉ mất 4h45p với 1 lần xét nghiệm.

    Công nghệ mới giúp phát hiện HIV chỉ sau 1 tuần phơi nhiễm - Ảnh: báo Người đưa tin

    Thiết bị cảm biến này có thiết kế một con chip nhỏ và được cấu thành từ cấu trúc vi cơ khí silicon và hạt nano vàng. Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha (CSIC) vừa mới thông báo đã được cấp bằng sáng chế cho phương pháp xét nghiệm HIV mới này.

    Công nghệ hoàn toàn mới này được phát triển nhờ những nguyên liệu giá rẻ sẵn có, thiết bị xét nghiệm này có thể được lựa chọn để sử dụng rộng rãi như một phương pháp xét nghiệm tối ưu áp dụng tại các nước đang phát triển.

    Với việc phát minh ra công nghệ mới, chi phí rẻ và hiệu quả cao. Đây sẽ là bước ngoặt mang tính lịch sử, hạn chế khả năng lây lan của virus HIV trong cộng đồng. Qua đó, hướng đến giảm thiểu căn bệnh thế kỷ trong thời gian tới.

    Liên quan đến vấn đề này, thông tin đăng tải trên báo Chính Phủ cho hay, hiện trên thế giới có nhiều phương pháp xét nghiệm HIV, tuy nhiên các phương pháp này chỉ được áp dụng sau 3 tuần sau khi có nguy cơ lây nhiễm và thời gian cho kết quả xét nghiệm lâu hơn. Các phương pháp xét nghiệm RNA hiện nay có thể phát hiện HIV sau 10 ngày sau khi có nguy cơ, nhưng chi phí cao.

    Việc phát hiện sớm nguy cơ lây nhiễm HIV, virus gây hội chứng suy giảm miễn dịch, sẽ giúp những người nhiễm bệnh không truyền virus nguy hiểm này cho người khác qua quan hệ tình dục.

    Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WTO), năm 2015 toàn thế giới có khoảng 36,7 triệu người nhiễm HIV, tập trung chủ yếu tại các nước có thu nhập thấp và trung bình. Riêng năm 2015, ước tính có 2,1 triệu ca nhiễm HIV mới. Đã có 35 triệu người trên toàn thế giới tử vong vì các bệnh do HIV gây ra, trong đó số ca tử vong trong năm 2015 là 1,1 triệu người.

    (Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sang-che-moi-giup-phat-hien-hiv-chi-sau-1-tuan-phoi-nhiem-a181887.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan