+Aa-
    Zalo

    Sáng dậy thấy biểu hiện này, có thể bạn đã bị ung thư gan

    • DSPL
    ĐS&PL Bệnh ung thư gan giai đoạn đầu thường có những dấu hiệu cảnh báo trước, mà nếu không chú ý, người bệnh rất dễ bỏ qua.

    Bệnh ung thư gan giai đoạn đầu thường có những dấu hiệu cảnh báo trước, mà nếu không chú ý, người bệnh rất dễ bỏ qua.

    Ung thư gan là bệnh lý ác tính của gan xảy ra khi tế bào bình thường của gan trở nên bất thường về hình thái và chức năng. Các tế bào ung thư phát triển gây ảnh hưởng đến mô bình thường liền kề và có thể lây lan sang các vùng khác của gan cũng như các cơ quan bên ngoài gan.

    Cần chú ý những dấu hiệu cảnh báo ung thư gan sớm để kịp thời điều trị. Ảnh minh họa

    Ung thư gan giai đoạn sớm ít có triệu chứng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể phần nào nhận diện những tín hiệu cảnh báo sớm căn bệnh này, thông qua một số vấn đề bất thường, mà bản thân gặp phải khi thức dậy vào buổi sáng.

    1. Hôi, khô miệng

    Cảm thấy miệng bị khô, đắng và hôi bất thường sau khi thức dậy vào buổi sáng sẽ khiến nhiều người nghĩ ngay đến các vấn đề về răng miệng. Trên thực tế, dù xác suất thấp, đây cũng là những dấu hiệu cảnh báo của ung thư gan giai đoạn đầu.

    Theo lý giải của các chuyên gia, khi gan bị tổn thương, các quá trình chuyển hóa được thực hiện ở cơ quan này sẽ diễn ra một cách bất thường, dẫn đến hiện tượng tích tụ độc tố và tăng hàm lượng amoniac trong cơ thể. Biểu hiện bên ngoài của vấn đề này chính là tình trạng khô miệng và hôi miệng được đề cập ở trên.

    2. Chán ăn vào buổi sáng

    Sau một đêm tiêu hóa và hấp thụ, dạ dày trở nên trống rỗng nên khi thức dậy và hoạt động, chúng ta thường có cảm giác đói. Tuy nhiên, ở bệnh nhân ung thư gan, chính gan sẽ phá hủy chức năng tiết mật, tổng hợp và dự trữ dinh dưỡng của gan, đồng thời tăng áp lực tĩnh mạch cửa, dẫn đến niêm mạc đường tiêu hóa xung huyết nhiều.

    Vì vậy, bệnh nhân ung thư gan không chỉ chán ăn mà còn có các biểu hiện như: chướng bụng, buồn nôn, váng đầu, nôn mửa, tiêu chảy. Suy giảm chức năng gan càng phát triển nặng thì các triệu chứng về đường tiêu hóa càng rõ ràng.

    3. Mệt mỏi dai dẳng

    Đối với người lao động trí óc, những người thức khuya lâu, buổi sáng ngủ dậy mệt mỏi, buồn ngủ là biểu hiện sinh lý bình thường. Sau một vài ngày nghỉ ngơi, điều chỉnh, tình trạng mệt mỏi này sẽ nhanh chóng biến mất.

    Tuy nhiên, nếu đột nhiên cảm thấy mệt mỏi dai dẳng, chóng mặt và các triệu chứng diễn ra không dứt, bạn nên cảnh giác với sự xuất hiện của ung thư gan.

    Trong giai đoạn đầu của ung thư gan, sự rối loạn chuyển hóa còn khiến sức khỏe tổng quát bị suy giảm, cơ thể rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng. Do đó, thay vì thức giấc với một cơ thể tràn đầy sức sống, người bệnh sẽ có cảm giác uể oải, mệt mỏi, thiếu năng lượng.

    Khi các cơ và mô khác nhau thiếu nguồn cung cấp dinh dưỡng, các biểu hiện mệt mỏi sẽ tự nhiên xảy ra. Đồng thời, bị ảnh hưởng do thiếu dinh dưỡng, cân nặng của bệnh nhân cũng sẽ giảm nhanh chóng trong một thời gian ngắn.

    Hiện tượng mệt mỏi cũng có thể do giấc ngủ không chất lượng. Vì vậy, cần tiếp tục theo dõi, nếu một giấc ngủ sâu và dài không thể làm giảm tình trạng mệt mỏi, tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám kịp thời.

    4. Màu nước tiểu bất thường

    Nếu sau khi ngủ dậy, nước tiểu có màu vàng bất thường, đôi khi có mùi tanh nồng thì đây có thể là triệu chứng của ung thư gan. Thông thường sau một đêm, nồng độ nước tiểu quá cao, tích trữ lâu trong bàng quang sẽ khiến nước tiểu buổi sáng chuyển sang màu vàng sậm. Sau khi ăn uống bình thường, màu sắc của nước tiểu sẽ tự nhiên thay đổi về màu vàng nhạt.

    Nhưng trong một thời gian dài mà nước tiểu luôn có màu vàng ngả nâu, thậm chí là màu trà đậm, thì đây là dấu hiệu có thể liên quan đến ung thư gan, đặc biệt khi bạn có thêm biểu hiện vàng mắt và vàng da.

    Ung thư gan phá hủy khả năng chuyển hóa bilirubin và bài tiết mật của gan, do đó tạo ra bilirubin, chúng tích tụ gây vàng da, tròng mắt và đổi màu nước tiểu.

    5. Ho, đau tức ngực

    Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân ung thư gan có thể bị ho. Điều này là do gan và phổi nằm liền kề nhau, các vấn đề về gan cũng đồng thời có thể làm tổn thương lá phổi. Nếu tình trạng ho sau khi thức dậy vào buổi sáng kéo dài, kèm theo đó là hiện tượng đau, tức ngực thì bạn cần đặc biệt cảnh giác với căn bệnh nan y này.

    6. Chảy máu nướu khi đánh răng

    Trong hầu hết các trường hợp, chảy máu nướu có liên quan đến bệnh răng miệng, do bàn chải đánh răng quá cứng và chải mạnh.

    Nhưng nếu bạn liên tục bị chảy máu nướu mà không phải từ các nguyên nhân trên, có thể là biểu hiện của rối loạn đông máu, liên quan tới ung thư gan.

    Gan đóng vai trò quan trọng trong chức năng đông máu của cơ thể, chịu trách nhiệm sản xuất các yếu tố đông máu. Khi các yếu tố đông máu không được sản xuất bình thường, các mao mạch bề mặt có thể bị vỡ và xuất huyết, gây ra hiện tượng chảy máu thường xuyên một cách bất thường.

    Các biện pháp phòng ngừa bệnh ung thư gan:

    - Khám sức khỏe định kỳ thường xuyên mỗi 6 tháng/lần bằng siêu âm, xét nghiệm máu,… để phát hiện sớm các tổn thương gan, đặc biệt ở những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cao của ung thư gan: viêm gan virus B, C, xơ gan,…

    - Tiêm phòng đầy đủ vắc-xin phòng viêm gan B.

    - Hạn chế hoặc bỏ bia, rượu, thuốc lá, đặc biệt đối với những bệnh nhân có xơ gan, viêm gan virus.

    - Không dùng thuốc bừa bãi, đặc biệt thuốc chưa rõ nguồn gốc mà không tham khảo ý kiến bác sĩ. Hầu hết các thuốc đều chuyển hóa qua gan, việc lạm dụng thuốc có thể gây suy giảm chức năng gan nhất là những bệnh nhân đã có bệnh gan mạn tính và đây là nguy cơ cao cho ung thư gan.

    - Tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại dễ làm tổn thương gan.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sang-day-thay-bieu-hien-nay-co-the-ban-da-bi-ung-thu-gan-a335099.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan