+Aa-
    Zalo

    Sáng nay, với nhân chứng mới, tòa xét xử "án oan ông Chấn"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo bà Yến - Vụ trưởng Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử HS cho biết, Viện KSND Tối cao sẽ giám sát chặt chẽ diễn biến, kết quả phiên toà.

    (ĐSPL) - Bà Nguyễn Thị Yến - Vụ trưởng Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự cho biết, Viện KSND Tối cao sẽ giám sát chặt chẽ diễn biến cũng như kết quả phiên xử. 

    [mecloud]fWzRcsuAfj[/mecloud]

    Ngày 21/7, TAND tỉnh Bắc Giang sẽ mở phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung (SN 1988, trú ở thôn Nà Pán, xã Nhượng Bạn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người, cướp tài sản.

    Trao đổi trên Tiền Phong, bà Nguyễn Thị Yến - Vụ trưởng Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự xác nhận, ngày 21/7, TAND tỉnh Bắc Giang sẽ khai tòa.

    Cũng theo bà Yến, Viện KSND Tối cao sẽ giám sát chặt chẽ diễn biến cũng như kết quả phiên xử. Vì trước đó, khoảng đầu tháng 5, bà Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1962, ở TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) có đơn gửi tới nhiều cơ quan với đề nghị phải làm rõ bị cáo Lý Nguyễn Chung (SN 1988, trú ở thôn Nà Pán, xã Nhượng Bạn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) có thực sự là hung thủ giết chị Nguyễn Thị Hoan (SN 1972, trú ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) hay không?

    Bà Hà cũng đề nghị TAND Tối cao tạm dừng việc chi trả 7,2 tỷ đồng bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn vì cho rằng việc này là không đúng và trái pháp luật.

    Lý Nguyễn Chung tại tòa.


    Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Yến - Vụ trưởng Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình, Bộ Công an đã kết luận Lý Nguyễn Chung là thủ phạm duy nhất trong vụ án.

    Trong một diễn biến khác, ông Thân Ngọc Hoạt - Người đại diện cho ông Nguyễn Thanh Chấn cho biết, gia đình rất bức xúc với việc làm của bà Hà đồng thời ông cũng yêu cầu cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm vụ việc này bởi đã gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của ông Chấn và gia đình.

    “Khách quan mà nói đây là vụ việc bôi nhọ danh dự chúng tôi. Theo tôi rất có thể đứng đằng sau bà Hà là một người nào đó với động cơ không tốt” – Ông Hoạt nói.

    Cũng theo ông Hoạt, cho đến chiều ngày 20/7, gia đình ông Chấn vẫn chưa nhận được bất cứ giấy tờ nào của TAND tỉnh Bắc Giang triệu tập hoặc mời tham dự phiên tòa.

    Tối cùng ngày, cả gia đình ông Chấn sẽ họp xem xét việc có nên đi tham dự phiên tòa không và ai sẽ đi. Theo thông lệ thì rất có thể ông Chấn và gia đình sẽ không có mặt tại phiên tòa ngày 21/7.

    Vụ án xảy ra vào ngày 15/8/2003 tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

    Lúc đó, Lý Nguyễn Chung đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (31 tuổi) để mua dầu gội đầu. Phát hiện hộp đựng tiền để trong tủ kính của cửa hàng chị Hoan, Chung đã thực hiện hành vi sát hại chủ quán để cướp tài sản.

    Sau khi gây án, Chung tháo 2 nhẫn vàng trên tay chị Hoan, nhặt con dao hung khí và mở tủ bán hàng lấy tiền đi số tiền 59.000 đồng rồi tắt điện đi về. Sau đó, Chung bỏ trốn lên Lạng Sơn rồi được anh trai đưa địa chỉ người quen để trốn vào Đắk Lắk. Tại đây, Lý Nguyễn Chung đã xây dựng gia đình và sinh được hai người con.

    Sau khi xảy ra vụ án, cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang xác định Nguyễn Thanh Chấn (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung) chính là hung thủ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan và xử phạt mức án chung thân về tội “Giết người”.

    Ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã đến cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao để đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Sau đó, ông Nguyễn Thanh Chấn mới được minh oan, được trả tự do và bồi thường oan sai số tiền 7.2 tỉ đông.

    BTV(Tổng hợp)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sang-nay-voi-nhan-chung-moi-toa-xet-xu-an-oan-ong-chan-a102807.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.