+Aa-
    Zalo

    Sao băng phát nổ với sức mạnh gấp 10 lần bom nguyên tử thả xuống Hiroshima

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một ngôi sao băng khổng lồ đã phát nổ trong bầu khí quyển với năng lượng lớn gấp 10 lần sức mạnh của quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima, Nhật Bản năm 1945.

    Một ngôi sao băng khổng lồ đã phát nổ trong bầu khí quyển với năng lượng lớn gấp 10 lần sức mạnh của quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima, Nhật Bản năm 1945.

    Một ngôi sao băng phát nổ trong bầu khí quyển với năng lượng cực lớn. Ảnh minh hoạ: Getty

    Sự kiện này được gọi đúng là "quả cầu lửa" - thuật ngữ của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) dùng để chỉ "các thiên thạch cực kỳ sáng, đủ ngoạn mục để có thể nhìn thấy trên một khu vực rất rộng".

    Quả cầu lửa với năng lượng tác động lên tới 4.2 kiloton thực chất đã nổ từ tháng 12/2018, có sức mạnh đứng thứ hai trong các vụ phát nổ trong bầu khí quyển Trái Đất suốt 30 năm qua. Năng lượng lớn nhất thuộc về vụ nổ vào năm 2013, thậm chí đã làm rung chuyển nhiều khu vực của Nga.

    Theo CNN, một vụ nổ “nghe có vẻ thảm khốc”, nhưng thực chất những hình ảnh được chia sẻ về quả cầu lửa tháng 12 lại khá đẹp và thơ mộng. Khác với tưởng tượng về sức công phá mãnh liệt, những hình ảnh được ghi lại thì ngôi sao băng chỉ như một đốm đỏ đơn giản phía trên những đám mây.

    Khu vực nơi quả cầu lửa phát nổ là ở trên Biển Bering cực kỳ xa xôi. Sĩ quan phòng thủ hành tinh của NASA Lindley Johnson nói với BBC rằng một sự kiện thiên thạch mạnh tương tự chỉ xảy ra vài lần sau mỗi 100 năm. CNN đã liên hệ với NASA để bình luận thêm.

    NASA đã và đang theo dõi hầu hết các quả cầu lửa tiềm năng đáng chú ý có thể gây ảnh hưởng đến Trái đất. Chỉ tính trong những tháng đầu năm 2019 đã có 5 sự kiện cầu lửa đáng chú ý. Tuy nhiên, các chuyên gia trấn an rằng mọi người không cần lo lắng vì chúng hầu hết đều siêu nhỏ và không gây ảnh hưởng hay thiệt hại đáng kể nào.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sao-bang-phat-no-voi-suc-manh-gap-10-lan-bom-nguyen-tu-tha-xuong-hiroshima-a267148.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan