+Aa-
    Zalo

    Sao Hoả có thể sẽ tự phá huỷ Mặt trăng của mình

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Có thể hàng tỷ năm sau, sao Hoả sẽ trở thành hành tinh thứ 5 có vành đai bao quanh như sao Thổ.

    (ĐSPL) - Có thể hàng tỷ năm sau, sao Hoả sẽ trở thành hành tinh thứ năm có vành đai bao quanh như sao Thổ.

    [mecloud]Tje1iKDht4[/mecloud]

    Dải trăng chạy vòng quanh phía trên bề mặt của hành tinh đỏ cách nhau khoảng 6000 km, trong khi Trái đất cách 385.000 km so với mặt trăng của mình. Tuy nhiên, sao Hoả đang tiếp tục kéo Mặt trăng Phobos sát vào gần hơn so với năm 1877 khoảng 2,5m hay 1,8288cm mỗi năm.

    "Quỹ đạo của Phobos (dải trăng lớn hơn trong số hai dải trăng của sao Hỏa) đang dần xoay gần vào hành tinh này hơn, đồng thời khiến cho thuỷ triều trên sao Hoả cũng dâng cao.

    Cho đến một thời điểm xác định, lực ép sẽ khiến Phobos vỡ tan ra thành từng mảnh thiên thạch xoay tròn xung quanh sao Hoả. Nhưng cũng có thể vì một lý do nào đó, Phobos sẽ bay lệch khỏi quỹ đạo của mình", dựa theo bài báo trên tạp chí Nature Geoscience viết bởi hai nhà nghiên cứu từ đại học California ở Berkeley, Mỹ.

    Quỹ đạo của Phobos đang tiến gần vào sao Hoả - Ảnh: RT

    Các nhà khoa học đã tính toán quá trình này sẽ xảy ra trong vòng 20 đến 40 tỷ năm nữa, Phobos sẽ bị phá huỷ khi chỉ cách bề mặt sao Hoả khoảng 300m. Quá trình mặt trăng bị tan rã sẽ vô cùng thú vị, nó sẽ xảy ra nhiều ngày, nhiều tuần liền.

    "Nếu bạn có cơ hội lên sao Hoả, hãy đặt ghế xuống rồi thưởng thức quá trình hình thành vòng đai của hành tinh đỏ.", Benjamin Black, một trong những tác giả của bài báo, nói trên tờ Nature.

    Mặt trăng Phobos - Ảnh: RT

    Các vệ tinh đã phát hiện ra mặt trăng Phobos được hình thành những mảnh đã vụn được gắn kết bởi lực hấp dẫn.

    "Chúng tôi dự đoán rằng vành đai của sao Hoả sẽ kéo dài trong khoảng 1 đến 100 triệu năm và mật độ của vành đai này sẽ tương tự như sao Thổ.", các tác giả cho biết.

    Một số mảnh của Phobos có thể sẽ va phải sao Hoả tuy nhiên dựa vào góc và tốc độ của mình, nó sẽ không gây tổn hại gì đến hành tinh đỏ.

    Sao Hoả với vành đai như sao Thổ - Ảnh: RT

    Các nhà khoa học đang kêu gọi tài trợ cho cuộc đổ bộ lên mặt trăng Phobos để nghiên cứu kỹ về các giả thuyết sắp xảy ra tới đây.

    Nhóm nghiên cứu cũng cho rằng các quá trình tương tự trên Phobos có thể phần nào giải thích cho sự hình thành các hành tinh có vành đai khác trong vũ trụ, như Triton của sao Hải Vương.

    NHẬT DUY (Theo RT)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]e7oeqH0F3[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sao-hoa-co-the-se-tu-pha-huy-mat-trang-cua-minh-a121167.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.