+Aa-
    Zalo

    Sập giàn giáo ở Hà Tĩnh: Hà Tĩnh khó đủ lực điều tra nguyên nhân?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo ông Lê Tiến Dũng - Phó GĐ Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh, để có được kết luận một cách chính xác về nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn trên là rất khó khăn với Hà Tĩnh.

    (ĐSPL) - Theo ông Lê Tiến Dũng - Phó GĐ Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh, để có được kết luận một cách chính xác về nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn trên là rất khó khăn với Hà Tĩnh.
    Ngay sau vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh (thuộc khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh) khiến 13 người thiệt mạng và 28 người bị thương, song song với công an vào cuộc điều tra, ngày 26/3, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có Quyết định số 1009 về việc thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động tại công trường thi công Dự án cầu cảng Sơn Dương của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.
    Theo tin tức trên báo Dân Việt, đoàn điều tra tai nạn lao động gồm 9 người (thuộc các sở: LĐTBXH, Xây dựng, Y tế; Liên đoàn Lao động và Ban quản lý khu Kinh tế tỉnh Hà Tĩnh), do ông Lê Tiến Dũng - Phó GĐ Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh - làm trưởng đoàn.

    Xem thêm video tai nạn sập giàn giáo ở Hà Tĩnh:

    Chiều 27/3, Đoàn kiểm tra liên ngành đã vào Khu kinh tế Vũng Áng làm việc với chủ đầu tư Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, Nhà thầu Samsung và đơn vị cung ứng nhân lực NiBelc (nhà thầu phụ).
    Ông Lê Tiến Dũng cho biết: Dự kiến công tác kiểm tra kết thúc chậm nhất là sau 45 ngày.
    Cũng theo ông Dũng, để có được kết luận một cách chính xác về nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn trên là rất khó khăn với đoàn. Bởi vì, thiết bị thi công tại công trình này được nhập từ nước ngoài và lần đầu có tại Việt Nam, với con người và phương tiện hiện tại, khả năng điều tra về yếu tố kỹ thuật gồm các thiết bị kết cấu của hệ thống giàn giáo bị sập, trong đó có hệ thống thủy lực, là ngoài tầm của đoàn.
    Liên quan đến vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh, trong cuộc họp báo ngày 27/3, Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn cho biết, trách nhiệm đầu tiên thuộc về nhà thầu Samsung C&T. Còn các nhà thầu phụ sẽ chịu trách nhiệm liên đới.
    Tuy nhiên, về nguyên nhân sâu xa dẫn đến hậu quả nghiêm trọng này trước hết Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh cũng chịu một phần trách nhiệm về công tác thanh tra kiểm tra, đôn đốc. Đặc biệt, đối với Công ty Nibele từ năm 2013, Sở đã cho thành lập đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra phát hiện đơn vị này đã có nhiều sai phạm trong việc sử dụng người lao động, trong đó sử dụng lao động làm việc quá thời gian quy định và đã xử phạt.
    Tại cuộc họp, đại diện Công ty Formosa Hà Tĩnh, nhà thầu Samsung C&T và Công ty cung ứng nhân lực Nibelc hứa sẽ hợp tác tích cực và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho đoàn làm việc.

    Theo Phó GĐ Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh, để có được kết luận một cách chính xác về nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn trên là rất khó khăn.

    Đại diện chủ đầu tư Formosa - ông Thái Chi cũng cho rằng, về việc này nhà đầu tư cũng chịu trách nhiệm một phần trong đó, nhưng trách nhiệm chính thuộc về phía Samsung C&T.
    Đại diện Formosa đã phủ nhận việc kiểm định chất lượng thiết bị. Chỉ nghe Samsung nói là nhập về từ Thụy Điển. Vì đây là tổng thầu nên giao hết cho nhà thầu thực hiện.
    Như tin đã đưa, vào khoảng 20h ngày 25/3 tại hạng mục thi công Giếng chìm, Đê chắn sóng, công trình cảng biển Sơn Dương thuộc dự án Formosa, khu kinh tế Vũng Áng đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng do sập giàn giáo.
    Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, có khoảng hơn 100 công nhân đang thi công giàn giáo bằng sắt thép cao khoảng 30m thì bất ngờ bị sập đổ vùi lấp các công nhân trong đống đổ nát.
    Vụ tai nạn xảy ra khi công nhân của nhà thầu đang lắp giàn giáo thi công đúc giếng chìm để làm đê chắn sóng cảng Sơn Dương. Khi các công nhân đang đẩy những cấu kiện đã đúc được ra ngoài, đẩy thép vào khuôn để tiếp tục đúc bê tông thì bị sập. Do khối bê tông rất lớn, nên đã kéo sập cả hệ thống giàn giáo.
    Ngay sau khi vụ tai nạn sập giàn giáo ở Hà Tĩnh xảy ra, đã có hàng ngàn người tham gia nỗ lực tìm kiếm, giải cứu các nạn nhân mắc kẹt trong đống đổ nát với nhiều phương tiện, máy móc hiện đại. Nỗ lực không ngừng của các lực lượng tham gia cứu hộ đã góp phần cứu thoát nhiều nạn nhân tưởng như không còn cơ hội sống sót.
    MAI NGUYÊN
    Xem thêm video: Lãnh đạo Samsung C&T nhận thiếu sót trong vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sap-gian-giao-o-ha-tinh-ha-tinh-kho-du-luc-dieu-tra-nguyen-nhan-a89018.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan