+Aa-
    Zalo

    Sập hầm thủy điện Đạ Dâng: "Nước ngập đến ngang ngực rồi"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Ngày thứ 3 cứu hộ 12 công nhân bị mắc kẹt trong vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng. Lực lượng cứu hộ đang tiến hành đào đường hầm mới gần nơi 12 công nhân bị mắc kẹt.
    (ĐSPL) - Ngày thứ 3 cứu hộ 12 công nhân bị mắc kẹt trong vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng. Lực lượng cứu hộ đang tìm mọi phương án để có thể tiếp cận nhanh nhất với khu vực bị sập.
    Tin tức từ VnExpress cho hay, đêm qua, lực lượng cứu hộ đã thông được ống nước vào trong khu vực hầm sập. Thông tin này khiến hàng chục người có mặt thét lên vui mừng bởi trước đó hệ thống gặp sự cố khiến nước không thoát ra ngoài.

    Lực lượng cứu hộ đã đưa được đường ông vào trong. (Ảnh: VnExpress).

    Các công nhân cho biết đã thông được hai mũi khoan vào phía trong vị trí hầm sập nhưng chỉ bơm được nước bằng ống nhỏ. Hiện, nước từ bên trong đang được bơm ra, song không đáng kể. Ở lỗ khoan có ống lớn hơn, do người phía trong chưa mở được đầu khoá van nên nước chưa thông.
    Song song với lực lượng cứu hộ ở đầu hầm, trên đỉnh đồi, nhóm gần chục thợ khoan trong trang phục cứu hộ và đội mũ chống rét cũng làm việc hết sức khẩn trương. Nhân viên cứu hộ cho biết để thực hiện mũi khoan ở vị trí này, các chuyên gia địa chất đã khảo sát kỹ nhằm xác định chính xác vị vị trí các công nhân mắc kẹt.
    Sau hơn 3 giờ, mũi khoan đường kính khoảng 115 mm đã đi được đoạn hơn 20 m trong số gần 70 m âm xuống tới đường hầm. Theo dự tính, nếu thuận lợi và mũi khoan không gặp đá, đến trưa 18/12, mũi khoan sẽ tiếp cận được vị trí công nhân đang mắc kẹt dưới hầm. Sau khi khoan xong, một ống thép sẽ được đút xuống, từ đây lực lượng cứu hộ sẽ chuyển quần áo cho 12 nạn nhân chống rét và tiến hành các biện pháp giải cứu tiếp theo.

    Xe khoan rời khỏi đường hầm thủy điện sau khi khoan thành công mũi khoan thứ ba, nhường không gian cho việc đào đường hầm cứu nạn. (Ảnh: Tuổi trẻ).

    Theo ghi nhận của PV báo Tuổi trẻ, lúc 4h, các công nhân đã triển khai phương án đào đường hầm song song với đường hầm bị sập. Đường hầm này có chiều dài 1,6m rộng 1,5m. Dự kiến các công nhân đào lấy 80m3 đất đá và phải mất 2 ngày đường hầm này mới hoàn thành, tiếp cận được khu vực 12 nạn nhân để đưa người bị nạn ra.

    Đào hầm phụ dự kiến phát sinh 80 m3 đất đá được công nhân thực hiện bằng phương pháp thủ công. (Ảnh: Tuổi trẻ).

    Theo kỹ sư chỉ huy thực hiện đường hầm này, đây là hướng đào ít gặp đá nhất. Hiện các công nhân đang sử dụng máy khoan khoan liên tục. Số công nhân khác dùng cuốc xẻng đưa đất đá ra ngoài rất thủ công.
    Đến khoảng 6h sáng nay, hơn 20 chiến sĩ của Bộ tư lệnh công binh đã được chi viện vào hiện trường để tiến hành giải cứu nạn nhân.
    Được biết hiện nay mũi khoan thứ ba từ trên đỉnh đồi khoan xuống nhằm thông hơi cho người bị nạn đã bị ngưng trệ, do càng đào sâu nền đất càng cứng và gặp nhiều đá. Trong khi đó mũi khoan thứ hai thực hiện từ chiều ngày 17/12 đã không đạt được mục đích rút nước ra khỏi khu vực người bị nạn như nhóm cứu hộ mong muốn vì lượng nước chảy ra từ mũi khoan này rất thấp. Hiện đội cứu hộ cũng chưa đưa ra được các phương án cứu hộ tiếp theo.
    Cơ quan chức năng đã bơm sữa giàu dinh dưỡng, giàu canxi vào bên trong để hỗ trợ 12 công nhân đang có dấu hiệu tụt canxi máu.
    Trao đổi với PV báo Dân trí, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Phó Chủ tịch huyện Lạc Dương cho biết, cơ quan chức năng đang thực hiện 5 mũi khoan gồm 3 mũi khoan phía cửa hầm chính, 1 mũi khoan phía cửa phụ (sau) đã sâu 40m và một mũi trên đỉnh đồi sâu 27m. Hiện mũi khoan ở cửa chính đã thành công nhưng chưa đặt được ông thông do còn phải bóc tách mũi khoan ra.
    Lực lượng chức năng cũng đã điều một xe tải và một xe cẩu tập kết trước cửa hầm để vận chuyển lượng bùn nhão được đưa từ trong hầm ra.

    Máy cẩu được điều động đến hiện trường để múc bùn. (Ảnh: Dân trí).

    Có mặt tại hiện trường, PV Dân trí cho biết, có 4 kỹ sư, 7 công nhân của Công ty cổ phần Sông Đà 505 đang khoan thông hơi. Theo 1 chuyên gia, với điều kiện thường mũi khoan thông hơi có thể khoan sâu 7m trong vòng 20 phút, nhưng ở điều kiện địa chất như ở đây, 20 phút chỉ khoan sâu được 20cm. Việc khoan rất khó khăn do bị cản trở bởi nhiều đá.

    Mũi khoan trên đỉnh đồi nhằm tạo lối để chuyển quần áo ấm cho các nạn nhân mắc kẹt. (Ảnh: Dân trí).
    Vào lúc 8h, Tổ cứu nạn của Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam đang tiến hành đào 1 đường ngách hầm mới ngay trong đường hầm bị sập. Hiện có 12 công nhân đang tham gia đào ngách hầm và dự kiến trong ngày hôm nay sẽ tăng thêm lực lượng. Đây là một phương án mới nằm trong nỗ lực tiếp cận những người bị nạn từ mọi hướng. Theo một công nhân tham gia đào hầm, dự kiến 2-3 ngày, ngách hầm này sẽ tiếp cận được vị trí hầm sập có 12 công nhân mắc kẹt.
    Ông Hoàng Công Thảo - Trưởng Ban Chỉ đạo Tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường, cho biết, thời điểm này các đơn vị chức năng đang tiến hành họp giao ban bàn về công tác cứu hộ, các hướng sẽ triển khai trong ngày. Buổi họp chưa kết thúc nên chưa thống nhất được phương án cuối cùng.
    Tại hiện trường, ông Kỳ cho biết, một tin đáng mừng khác là đã khống chế được mức nước trong hầm. Hiện nước đang ở mức hơn 1m.
    Về ngách hầm đào mới, ông Kỳ giải thích nó giống như một ngách thoát hiểm, điểm miệng ngách ở phía cửa hầm chính, gần vị trí bị sập, đi theo hình vòng cung và dự kiến sẽ gặp khu vực các nạn nhân mắc kẹt sau 2-3 ngày nữa. Hiện ngách hầm này đã đào được 2m.

    Ghi nhận của PV VnExpress tại hiện trường lúc này, ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng yêu cầu đơn vị cứu hộ cần nhanh chóng hơn nữa, phải huy động lực lượng để thay thế cho những người tham gia trong 48 giờ qua. 

    Viên đá ngăn cản mũi khoan trên đỉnh đồi được đội cứu hộ đưa lên. (Ảnh: VnExpress).

    Trong khi đó, sáng nay, 45 cán bộ cứu hộ của Cảnh sát PCCC TP HCM đã có mặt chia thành nhiều nhóm, tiến hành tham gia cứu hộ ở tất cả các hướng. Theo nhóm cứu hộ trên đỉnh đồi, đêm qua khi khoan được 35 m đã gặp phải tảng đá lớn nhưng với nỗ lực, sáng nay, mọi người đã đưa được tảng đá lên và mũi khoan tiếp tục đi.

    "Còn khoảng 35 m nữa, mũi khoan sẽ tới hầm. Nếu thuận lợi, mũi khoan này có ý nghĩa rất quan trọng vì đường kính lớn gần 20 cm có thể đưa ánh sáng, đồ ăn, nước uống, quần áo vào...", một nhân viên cứu hộ cho biết.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sap-ham-thuy-dien-da-dang-nuoc-ngap-den-ngang-nguc-roi-a74807.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan