+Aa-
    Zalo

    Sắp tới, bệnh nhân HIV chỉ cần tiêm thuốc 1 tháng/lần thay vì uống hàng ngày

    • DSPL
    ĐS&PL Thuốc tiêm tác dụng kéo dài "có thể mang đến một lựa chọn thay thế" cho thuốc uống hàng ngày ở những bệnh nhân mà HIV đã được ức chế.

    Thuốc tiêm tác dụng kéo dài "có thể mang đến một lựa chọn thay thế" cho thuốc uống hàng ngày ở những bệnh nhân mà HIV đã được ức chế.

    Vi rút HIV gây tổn thương nặng dần ở các tế bào trong hệ miễn dịch, làm suy yếu khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể.

    Nếu không được điều trị, nhiễm HIV sẽ dẫn đến bệnh AIDS - tên chung dùng để chỉ một loạt các bệnh nhiễm trùng chết người mà hệ miễn dịch suy yếu không thể đối phó được.

    Kết quả từ một thử nghiệm mang tính bước ngoặt cho thấy thuốc tiêm 1 lần/tháng có hiệu quả ngang với phối hợp các thuốc uống hàng ngày hiện này.

    Thuốc tiêm chỉ được sử dụng bởi y tá hoặc bác sĩ, thuốc có chứa hai loại thuốc ART là cabotegravir và rilpirivine.

    Hiện tại, cuộc thử nghiệm đang ở giai đoạn III, đây cũng là bước kiểm tra cuối cùng để loại thuốc điều trị mới này có thể được cấp phép sử dụng trên người.

    Trong cuộc thử nghiệm, gần 620 bệnh nhân có HIV từ 13 nước được điều trị chuẩn bằng thuốc uống, trước khi chuyển sang dùng thuốc tiêm hàng tháng. Kết quả cho thấy, việc sử dụng thuốc tiêm HIV có hiệu quả tương tự như cách điều trị truyền thống.

    Kết quả thử nghiệm cho thấy thuốc tiêm một lần mỗi tháng có hiệu quả ngang với thuốc uống hàng ngày như hiện tại. Ảnh minh họa

    ViiV Healthcare (công ty có trụ sở tại Brentford, thuộc sở hữu của các công ty dược GlaxoSmithKline, Pfizer và Shionogi và chuyên về điều trị HIV) là công ty dược đứng sau cuộc thử nghiệm, hôm nay, công ty này tuyên bố thuốc tiêm đã đạt được mục tiêu chính là ức chế vi-rút lâu dài.

    Hiệu quả duy trì ức chế HIV là tương tự giữa thuốc tiêm và điều trị 3 thuốc viên uống mỗi ngày trong thời gian 48 tuần.

    BS. John Pottage, giám đốc khoa học và y tế công ty ViiV Healthcare, cho rằng trong tương lai có thể có loại thuốc dạng tiêm.

    Ông John Pottage cho biết, ''cách tiếp cận mới này là một bước tiến hướng tới khả năng giảm gánh nặng điều trị cho những người sống chung với HIV''.

    Thuốc tiêm tác dụng kéo dài "có thể mang đến một lựa chọn thay thế" cho thuốc uống hàng ngày ở những bệnh nhân mà HIV đã được ức chế.

    Ông Pottage nói thêm, nếu thuốc tiêm được phê duyệt, điều trị HIV sẽ được thay đổi ''từ 365 ngày dùng thuốc mỗi năm xuống chỉ còn 12 ngày''.

    Các nhà khoa học mong muốn rằng việc triển khai dạng thuốc tiêm này sẽ giúp bệnh nhân tuân thủ điều trị tốt hơn và qua đó cũng giúp hạn chế việc lây nhiễm căn bệnh này.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sap-toi-benh-nhan-hiv-chi-can-tiem-thuoc-1-thanglan-thay-vi-uong-hang-ngay-a240452.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan