+Aa-
    Zalo

    Sắp tới hạn chót, Thủ tướng Anh Theresa May xin hoãn 'rời mái nhà chung với EU' thêm 3 tháng

    ĐS&PL Theo kế hoạch, Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3 tới đây. Song, Thủ tướng Anh Theresa May đã viết thư đề nghị Liên minh châu Âu được trì hõan Brexit cho tới ngày 30/6.

    Theo kế hoạch, Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3 tới đây. Song, Thủ tướng Anh Theresa May đã viết thư đề nghị Liên minh châu Âu được trì hoãn Brexit cho tới ngày 30/6.

    Theo TTXVN, trong bài phát biểu tối 20/3 tại phố Downing, Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi Quốc hội nước này cần phải nhanh chóng đưa ra quyết định về Brexit vì công chúng Anh đã mệt mỏi với những "cuộc tranh cãi nội bộ và các trò chơi chính trị".

    Theo bà May, đây là thời khắc để các nhà chính trị đưa ra quyết định cho các bước tiếp theo sắp tới của nước Anh.

    Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trước Hạ viện ở London ngày 20/3/2019. Ảnh: TTXVN

    Trong bài phát biểu, bà May cũng đã lý giải việc đề nghị Liên minh châu Âu (EU) lùi thời hạn Brexit. Theo bà, nguyên nhân là do các nghị sĩ.

    Cụ thể, theo kế hoạch, Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3/2019, sau một cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2016 khi cử tri Anh bỏ phiếu ủng hộ rời khỏi khối này. Tuy nhiên, Thủ tướng May muốn trì hoãn Brexit cho tới ngày 30/6.

    Cùng ngày, bà May đã viết thư gửi Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk xin lùi ngày kích hoạt Điều khoản 50. Tuy nhiên, bà tái khẳng định quan điểm không sẵn lòng lùi thời hạn này tới sau ngày 30/6, bất chấp kêu gọi của một số nghị sĩ muốn có thời gian dài hơn để tìm kiếm hướng đi mới cho Brexit.

    Quyết định của bà May đã nhanh chóng đối mặt với sự chỉ trích của phe đối lập. Lãnh đạo Công đảng Anh Jeremy Corbyn lên tiếng cáo buộc bà đang đưa nước Anh vào “khủng hoảng, hỗn loạn và chie rẽ. Chúng ta sẽ vẫn rời EU một cách hợp pháp sau 9 ngày nữa”.

    Lá thư của bà May gửi Liên minh châu Âu hôm 20/3. Ảnh: Reuters

    Như vậy là gần 3 năm sau khi người Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu và chỉ còn 9 ngày nữa là tới thời hạn chót chính thức, các chính trị gia Anh vẫn tranh cãi về việc bằng cách nào, khi nào, và thậm chí là liệu nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới có rời khỏi liên minh mà nước này tham gia vào năm 1973 hay không.

    Hai năm trước, khi bà May ấn định thời điểm chính thức rời EU là vào ngày 29/3/2019 bằng việc kích hoạt điều khoản 50 Hiệp ước Lisbon (một phần hiệp định của EU quy định thủ tục để một thành viên rời khỏi khối liên minh 28 quốc gia), bà tuyên bố nước Anh sẽ không thể quay lại. Tuy nhiên, việc quốc hội từ chối phê chuẩn thỏa thuận Brexit bà mà đàm phán với EU đã khiến chính phủ Anh rơi vào khủng hoảng.

    Thủ tướng May nói việc trì hoãn Brexit không loại trừ khả năng Anh có thể rời EU mà không có thỏa thuận.

    Công đảng đối lập thì cho rằng bằng việc trì hoãn trong một thời gian ngắn, bà May đang ép các nghị sĩ phải lựa chọn giữa việc chấp nhận 1 thỏa thuận mà họ đã 2 lần từ chối hoặc là phải rời EU mà không có thỏa thuận.

    Còn các thành viên ủng hộ Brexit từ đảng Bảo thủ của bà May thì phản đối trì hoãn Brexit dài hơn 3 tháng vì lo ngại rằng điều đó có nghĩa là Brexit có thể không bao giờ xảy ra.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sap-toi-han-chot-thu-tuong-anh-theresa-may-xin-hoan-roi-mai-nha-chung-voi-eu-them-3-thang-a267451.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan