+Aa-
    Zalo

    Sát hại hàng xóm mặc hai con nạn nhân quỳ gối van xin

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Chỉ vì bị người đáng tuổi cha, chú múa khúc tre, vô tình chạm vào người, gã "đầu gấu thôn" đã lạnh lùng tước đi mạng sống của nạn nhân

    (ĐSPL) - Chỉ vì bị người đáng tuổi cha, chú múa khúc tre, vô tình chạm vào người, gã "đầu gấu thôn" đã lạnh lùng tước đi mạng sống của nạn nhân, để lại nỗi khó khăn cho một gia đình không còn người trụ cột.

    Đêm trăng định mệnh

    TAND tỉnh Bình Định vừa xét xử sơ thẩm vụ án giết người. Hung thủ trong vụ án mạng này có hỗn danh rất "độc" - Dệnh Búa (tên thật Nguyễn Xuân Hà, 23 tuổi, ngụ thôn Chánh Tường, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định). Dệnh Búa đã gây ra cái chết của anh Phạm Văn M. (49 tuổi, trú tại thôn Chánh Tường).

    Bị cáo Hà tại phiên toà.

    Đã nhiều ngày trôi qua nhưng nhắc đến cái chết của anh M., ai trong thôn Chánh Tường cũng bàng hoàng thương xót, nhất là hình ảnh vợ anh ôm các con thơ dại khóc ngất. Bên cạnh đó là người mẹ tuổi 80 của nạn nhân không còn nước mắt để khóc thương người con mỏng phận. Từ khi anh M. mất, chị Trần Thị C. (45 tuổi, vợ anh) đã phải nhập viện, vì không thể vượt qua được sự mất mát to lớn này. Đáng thương những đứa con nhỏ dại đã trở thành mồ côi cha.

    Theo cáo trạng, vào 21h ngày 11/8/2014, anh M. đang cùng với hai người con trai Phạm Văn S. (12 tuổi) và Phạm Văn T. (10 tuổi) ra đám ruộng dưa cách nhà non cây số, để đào tháo nước tưới vào ruộng dưa trong những ngày hạn hán. Lúc này, trên đường bê tông hoá có một nhóm thanh niên ngồi hóng mát giữa đêm trăng sáng. Được một lúc, Nguyễn Xuân Hà chạy xe máy đến dựng sát mép đường rồi sà vào những thanh niên đang trò chuyện. Thấy "đàn anh" Dệnh Búa, cả nhóm im thin thít. Một thanh niên trong nhóm đứng dậy và đi về hướng cha con anh M. đang làm.

    Thấy hai trụ tre của anh M. chôn dưới đất để mắc võng nằm trông nom ruộng dưa, đám thanh niên "ngứa tay" lay qua lay lại. "Ấy, đừng lay cây trụ, mày muốn nhổ trụ này để múa võ hả?", anh M. lên tiếng la rầy, rồi nhặt một nhánh tre lên... múa, nhưng vô tình trúng vào bả vai Dệnh Búa đang đứng gần đó. Dệnh Búa hùng hổ xông vào đánh khiến anh M. té xuống đám dưa. Tuấn, một thanh niên trong nhóm đến can ngăn. Tưởng chuyện dừng tại đây, ai dè Dệnh Búa rút chiếc kéo trong túi quần ra rượt anh M.. Khi đuổi kịp, hắn đâm mấy nhát vào vùng đầu anh M.. Nạn nhân ôm đầu bỏ chạy, nhưng gã côn đồ tiếp tục đuổi theo, đâm nhiều nhát kéo vào sau lưng khiến anh M. gục ngã.

    Tội nghiệp hai đứa con trai nhỏ của nạn nhân chứng kiến kẻ ác sát hại cha mình mà chẳng biết làm cách nào cứu cha. "Anh em con chứng kiến đầu đuôi sự việc bố bị Dệnh Búa đánh và đâm chết. Con và em khóc lóc quỳ gối van xin anh ấy đừng giết cha con nhưng ảnh không buông tha. Đến khi thấy bố nằm gục trên vũng máu, Dệnh Búa mới bỏ đi. Những người ngồi hóng mát chứng kiến, nhưng không ai dám can vì anh này hung dữ lắm. Mấy người kia sau đó cũng bỏ đi. Con bảo em T. ở lại trông bố để chạy về gọi mẹ cùng bà con trong xóm chạy ra đưa đi cấp cứu, nhưng bố đã chết ngay sau đó", em S. ứa nước mắt chia sẻ nỗi đau.

    Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Phù Mỹ đã đến hiện trường điều tra làm rõ nguyên nhân và tiến hành truy xét đối tượng Hà (tức Dệnh Búa). Chỉ trong một ngày, trong lúc đang lẩn trốn, Dệnh Búa bị Công an huyện Phù Mỹ bắt giữ. Tại Cơ quan điều tra, Dệnh Búa khai nhận hành vi của mình.

    Nỗi đau của một đại gia đình

    Nói về người cựu chiến binh này, anh Nguyễn Văn Sơn (42 tuổi), một người chòm xóm cho biết: "Anh M. là người hiền lành, rất có trách nhiệm với gia đình, chịu thương chịu khó làm lụng, thương yêu vợ con. Bản thân anh đi bộ đội từ năm 1984, chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ, anh về quê hương lấy vợ. Cuộc sống gia đình với bầy con nheo nhóc, nhưng vợ chồng anh không hề than vãn mà chịu khó làm đủ công việc mưu sinh".

    Nét đau buồn vẫn đượm trên khuôn mặt khắc khổ, chị C. cho biết, anh M. là con thứ tư trong gia đình có sáu anh chị em. Mọi người trong nhà đều lập gia đình và ra ở riêng. Bố anh M. qua đời vì bạo bệnh gần mười năm nay, chỉ có mẹ già của anh ở chung nhà và hay đau ốm triền miên. Mọi sinh hoạt phải do anh M. và chị lo liệu. Mẹ anh là cụ Lê Thị Mịn cũng đã 80 tuổi, ốm yếu, cần người thường xuyên chăm sóc.

    Kể về anh M., chị C. lại bật khóc: "Anh M. được anh em, bà con trong thôn xóm quý mến. Bà con quý mến anh bởi tính tình hiền lành, ít nói, sống có nghĩa có tình". Gia cảnh khó khăn, khi còn sống anh M. cùng vợ làm đủ mọi công việc mới có thể lo cho mẹ già và các con cái ăn, cái mặc hằng ngày. Anh M. ra đi, gia đình nhỏ bé này bắt đầu rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Nằm trong nhà, người mẹ già tuổi gần đất xa trời của anh M. nghẹn ngào tiếng được tiếng mất, thảng thốt: "Nó mất rồi, bây giờ mẹ già, con mọn không biết nương tựa vào đâu!".

    Mẹ con chị C. kể lại nỗi đau mất người thân.

    Những người có mặt tại phiên toà, không khỏi xót xa khi chị C. ôm hai đứa con trai nhỏ vào lòng. Ngồi cạnh đó là cha mẹ bị cáo. Suốt phiên toà diễn ra, nước mắt bậc sinh thành của bị cáo luôn rơi. Trong trái tim những người làm cha làm mẹ, cảm thấy có lỗi với người đã mất đã không biết dạy bảo con mình và mong cho người bị hại ở dưới suối vàng yên nghỉ.

    Những người dân địa phương theo dõi phiên toà lắc đầu ngao ngán. Gia cảnh nhà hung thủ cũng không khá giả gì. Hà sớm nghỉ học, sớm chiều tụ tập với những thanh thiếu niên hư hỏng, ăn chơi, nhậu nhẹt, "ngồi đồng" quán xá. "Ham chơi, ăn nhậu, lười lao động, sĩ diện hão và tàn ác" là những đặc tả tính cách của kẻ mang hỗn danh Dệnh Búa. Hà là con trai cả trong nhà, dưới Hà còn hai đứa em, một gái, một trai. Gánh nặng cơm áo, gạo tiền luôn đè lên đôi vai gầy của bố mẹ Hà. Nguyên nhân của vụ án đau lòng này, bên cạnh tính côn đồ, coi thường pháp luật của hung thủ, còn có một nguyên nhân khác là do rượu, bia. Nếu như không nhậu nhẹt với đám bạn lêu lổng hôm đó, có lẽ thủ phạm đã đủ tỉnh táo để không cố chấp sự vô tình của "nhánh tre bay" từ người hàng xóm đáng hàng cha chú mình.

    "Trong vụ án này, cha mẹ của đối tượng Hà đều mải mê làm ăn, không để ý, quan tâm kịp thời nên đối tượng mới hư hỏng, sa chân vào tội ác", ông Nguyễn Mười, Trưởng thôn Chánh Tường thể hiện quan điểm của mình tại phiên toà, khi nhận xét về Dệnh Búa.

    Theo phân tích của Hội đồng xét xử, trong vụ án này, nguyên nhân xuất phát là do bị hại M. múa võ giễu cợt, khiến bị cáo Hà (tức Dệnh Búa) có sẵn chiếc kéo rút ra đâm, gây hậu quả nghiêm trọng. Theo Hội đồng xét xử, hành vi của bị cáo thể hiện tính chất côn đồ, xem thường sức khoẻ, tính mạng của người khác. Toà phạt bị cáo Hà 3 năm tù giam về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh, đồng thời buộc bị cáo Hà hỗ trợ cho gia đình bị hại số tiền 700 ngàn đồng mỗi tháng, để vợ bị hại nuôi hai người con trai đến tuổi trưởng thành.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sat-hai-hang-xom-mac-hai-con-nan-nhan-quy-goi-van-xin-a83494.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan