Sạt lở nghiêm trọng bờ sông Hồng ở Yên Bái “nuốt” hàng nghìn mét đất


Thứ 5, 14/07/2016 | 00:25


Tình trạng sạt lở bờ sông Hồng khiến hàng nghìn mét vuông đất canh tác bị cuốn trôi. Tỉnh lộ 166 đoạn km16+400 đã bị sạt lở sát tới chân đường.

Tình trạng sạt lở bờ sông Hồng khiến hàng nghìn mét vuông đất canh tác bị cuốn trôi. Tỉnh lộ 166 đoạn km16+400 đã bị sạt lở sát tới chân đường.

Người dân xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái cho biết tình trạng sạt lở diễn ra từ nhiều năm nay nhưng sạt lở nhiều bắt đầu từ năm 2014 tới nay, khiến hơn 20 hộ dân ở thôn 2 và thôn 3 xã Quy Mông mất đất sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, những ngày cuối tháng 4 vừa qua, mưa lớn kèm theo nước sông Hồng dâng cao đã gây sạt lở đất và cuốn trôi cột điện của một doanh nghiệp viễn thông dựng bên lề đường tỉnh lộ 166.

Tỉnh lộ 166 chỉ còn cách lòng sông Hồng không xa.

Ngậm ngùi nhìn đất trồng ngô, trồng dong riềng của gia đình mình bị cuốn trôi mỗi ngày, anh Vũ Văn Đức ở thôn 2, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên nói: “Cho đến bây giờ tôi cũng chỉ đề nghị xem cấp trên xử lý như thế nào để dân chúng tôi sống với chứ, chứ cứ sạt lở như thế này thì làm sao mà sống nổi”.

Theo quan sát của phóng viên, đoạn sông Hồng khu vực này nằm giữa hai xã Đào Thịnh và Quy Mông của huyện Trấn Yên. Lòng sông bên phía xã Đào Thịnh có rất nhiều mô sỏi, đá lởm chởm nhô lên khiến dòng nước chảy lệch hẳn sang bên Quy Mông, xiết và đục ngầu. Người dân địa phương cho hay, các mô đất đá này trước đây không có, chỉ xuất hiện từ khi có đơn vị khai thác khoáng sản hoạt động tại đây.

Ông Vũ Văn Lượng, Trưởng thôn 2, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên cho biết: “Đời sống của những hộ mất đất ở đây rất khó khăn. Đại diện cho chính quyền thôn chúng tôi cũng đề nghị nhà nước nhanh chóng vào cuộc, có biện pháp khắc phục để không sạt lở ảnh hưởng đến cuộc sống người dân”.

Đất canh tác của người dân bị mất dần.

Ông Nguyễn Duy Khanh, Chủ tịch UBND xã Quy Mông cho biết: Hiện diện tích đất canh tác của người dân 2 thôn bị sạt lở khoảng 4.000m2, còn diện tích đất khai hoang đã mất gấp 3 đến 4 lần: “Nếu không có biện pháp khắc phục sẽ vẫn tiếp tục lở thêm, cứ mùa mưa nước lên là lại lở. Xã cũng chỉ biết thông báo cho bà con khi đi canh tác chú ý đề phòng sạt lở. Cũng báo cáo lên cấp trên xảy ra sạt lở như thế, địa phương cũng không làm cách nào được”.

Không hiểu vì sao đất đai mỗi ngày bị dòng sông Hồng cuốn đi một nhiều, tỉnh lộ 166 đoạn km 16+400 cũng đã bị sạt lở tới sát chân đường nhưng suốt thời gian dài chính quyền địa phương và ngành chức năng ở huyện Trấn Yên không có biện pháp gì?

Bên kia sông tàu khai thác khoáng sản vẫn hoạt động.

Cách đây 2 năm, đã có bài phản ánh về tình trạng khai thác khoáng sản gây sạt lở nghiêm trọng bờ sông Hồng tại khu vực này. Sau đó các hoạt động khai thác đã dừng lại, nhưng một thời gian sau lại tiếp diễn, khiến tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng hơn.

Mùa mưa bão đang diễn biến hết sức phức tạp, bà con nơi đây mong muốn huyện Trấn Yên và ngành chức năng ở tỉnh Yên Bái khẩn trương có giải pháp xử lý triệt để, cứu đất sản xuất nông nghiệp và cả tuyến tỉnh lộ 166 trước khi quá muộn!.

Tuấn Xuân 
Nguồn: VOV

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]AmWsfNatty[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sat-lo-nghiem-trong-bo-song-hong-o-yen-bai-nuot-hang-nghin-met-dat-a139422.html