"Sát thủ diệt radar" mà Nga đưa tham chiến ở miền Đông Ukraine mạnh cỡ nào?


Thứ 6, 10/02/2023 | 07:07


Cùng sự kiện

Tên lửa chống radar tốc độ cao Kh-31PD, được thiết kế phóng từ trên không nhằm tấn công các trạm radar và hệ thống tên lửa đất đối không của đối phương.

Thông tin từ hãng thông tấn Tass dẫn lời một quan chức lBộ Quốc phòng Nga cho biết, tên lửa chống radar phóng từ trên không Kh-31PD đã chứng minh hiệu quả tới 98% trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Theo danh mục các thiết bị quân sự của Tập đoàn tên lửa chiến thuật, tên lửa chống radar tốc độ cao Kh-31PD được thiết kế phóng từ trên không nhằm tấn công các trạm radar và hệ thống tên lửa đất đối không của đối phương.

Tin thế giới - 'Sát thủ diệt radar' mà Nga đưa tham chiến ở miền Đông Ukraine mạnh cỡ nào?
Cấu tạo của Kh-31.

Kh-31PD trọng lượng khoảng 700 kg, mang đầu đạn nặng 110 kg, có khả năng tấn công các mục tiêu ở cự ly tối đa 250 km và phóng từ độ cao 15 km.

Kh-31PD là một biến thể tầm xa hơn của Kh-31P, có thể được phóng chủ yếu từ các máy bay chiến đấu như Su-30MK, Su-34, Su-35, MiG-29K, MiG-29KUB và MiG-35.

Kh-31PD bay với tốc độ cao trên Mach 3 (tương đương 1.020 m/s). Tên lửa được trang bị hệ thống dẫn đường kép và tầm hoạt động được nâng cao nên cho phép nó tấn công mọi loại mục tiêu.

Theo các chuyên gia Nga đánh giá, Kh-31PD có thể được coi là đối thủ của hệ thống Patriot.

Liên quan đến căng thẳng Nga - Ukraine, trong tuyên bố được đưa ra hôm 9/2, ông Serhii Haidai, người đứng đầu chính quyền quân quản vùng Lugansk của Ukraine, cho biết quân đội nước này đã bắn cháy xe thiết giáp "Kẻ hủy diệt", một trong những loại vũ khí được cho là hiện đại nhất của Nga.

"Lực lượng phòng thủ tại vùng Lugansk đã chia sẻ hình ảnh về xe thiết giáp Kẻ hủy diệt của Nga. Đây là phương tiện mà các phương tiện truyền thông của Nga hết lời kêu gọi", ông Haidai cho biết.

Cũng trong ngày 9/2, một đoạn video được chia sẻ bởi Hải quân Ukraine cho thấy các đặc nhiệm thuộc Tiểu đoàn trinh sát số 140 của lực lượng này đã bắn hạ xe thiết giáp hiện đại của Nga. Vũ khí được sử dụng nhiều khả năng là một tên lửa chống tăng vác vai.

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa lên tiếng bình luận về tuyên bố cũng như đoạn video trên.

BMPT "Kẻ hủy diệt" là một loại xe thiết giáp chiến đấu hỗ trợ xe tăng hiện đại của quân đội Nga. Sử dụng khung gầm cơ sở của xe tăng T-72, bên cạnh giáp phản ứng nổ Relikt đời mới, xe thiết giáp này còn được trang bị nhiều vũ khí có uy lực mạnh mẽ để đối phó với xe tăng đối phương.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sat-thu-diet-radar-ma-nga-dua-tham-chien-o-mien-dong-ukraine-manh-co-nao-a565552.html