+Aa-
    Zalo

    Sau 30 phút trao giải, huy chương Toán học Fields đã “không cánh mà bay”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 1/8, giáo sư Caucher Birkar thuộc Đại học Cambridge (Anh) nhận giải thưởng Toán học Fields danh giá tuy nhiên niềm vui chiến thắng của ông đã không được trọn vẹn.

    Ngày 1/8, giáo sư Caucher Birkar thuộc Đại học Cambridge (Anh) nhận giải thưởng Toán học Fields danh giá nhất hành tinh tuy nhiên niềm vui chiến thắng của ông đã không được trọn vẹn.

    Theo tờ Guardian, ngày 1/8 Hội liên hiệp Toán học Quốc tế (ICM) đã tổ chức lễ trao giải toán học Fields hay còn gọi là “Nobel Toán học” tại trung tâm hội nghị Riocentro (thành phố Rio de Janeiro, Brazil).

    Giáo sư Caucher Birkar là một trong những người đồng chiến thắng. Tuy nhiên, chỉ trong 30 phút kể khi vị giáo sư nhận giải, tấm huy chương đã biến mất. Trang tin G1 cho hay, giáo sư Birkar đặt huy chương vào cặp tài liệu cùng với điện thoại di động và ví tiền, để trên bàn tại nơi diễn ra sự kiện.

    Nhưng ít phút sau, giải thưởng đã bị đánh cắp. Các nhân viên an ninh tìm được chiếc cặp bị quẳng dưới một băng ghế, nhưng chiếc huy chương đã biến mất.

    Giáo sư Caucher Birkar chỉ cầm được huy chương khoảng 30 phút trước khi bị mất. Ảnh: AFP

    "Ủy ban tổ chức Đại hội các nhà toán học Quốc tế bày tỏ sự tiếc nuối về việc chiếc cặp hồ sơ của giáo sư Cauchar Birkar bị mất cắp, trong đó có chứa huy chương giải Fields mà ông vừa nhận được sáng 1/8.", đơn vị tổ chức sự kiện cho biết.

    Theo đơn vị này, hình ảnh ghi lại buổi lễ đang được phân tích. Ủy ban tổ chức đại hội cũng đang hợp tác với chính quyền địa phương nhằm điều tra vụ trộm. hãng tin Globo của Brazil tiết lộ, tên trộm đã được nhận dạng từ video trích xuất từ máy quay an ninh.

    Giáo sư Cauchar Birkar chào đời tại Iran và đến Anh tị nạn cách đây 2 thập niên. Tại lễ trao giải năm nay, ngoài giáo sư Birkar, 3 nhà toán học khác cũng vinh dự được nhận giải thưởng danh giá Fields bao gồm giáo sư Alessio Figalli, người Australia, giáo sư Peter Scholze, người Đức, và giáo sư Akshay Venkatesh, người Italy.

    Từ trái sang phải, 4 giáo sư được nhận huy chương năm nay là Akshay Venkatesh, Peter Scholze, Alessio Figalli và Caucher Birkar. Ảnh: IMC 2018  

    Giải thưởng Fields lần đầu tiên được trao vào năm 1936 và kể từ năm 1950 giải thưởng được trao 4 năm một lần. Tổng cộng mỗi lần sẽ có tối đa 4 nhà toán học dưới 40 tuổi được nhận vinh dự này. Mỗi người sẽ được một giải thưởng tiền mặt là 15.000 CAD (tương đương 11.500 USD).

    Năm 2010, giáo sư Ngô Bảo Châu là nhà toán học đầu tiên của Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này.

    Bích Nga (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-30-phut-trao-giai-huy-chuong-toan-hoc-fields-da-khong-canh-ma-bay-a238694.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan