+Aa-
    Zalo

    Sau 45 tuổi nhất định phải bỏ 6 thói xấu này để sống thọ hơn

    ĐS&PL Đây đều là những thói quen có hại đối với sức khỏe, phải loại bỏ nếu muốn sống thọ hơn và khỏe mạnh hơn.

    Theo các chuyên gia y tế, sau 45 tuổi là giai đoạn rủi ro đối với sức khỏe và tuổi thọ của con người. Sở dĩ như vậy là vì sau độ tuổi này, quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ chậm lại, các chức năng khác nhau của cơ thể bắt đầu suy giảm dần.

    Bên cạnh đó, một số cơ quan và mô cũng sẽ bước vào trạng thái lão hóa, dễ làm tăng khả năng mắc bệnh. Vì vậy, dù bạn là nam hay nữ, sau 45 tuổi nhất định phải bỏ 6 thói quen này để tránh xa bệnh tật và sống lâu hơn.

    Hút thuốc lá

    Thuốc lá chứa rất nhiều chất độc hại, trong đó có một số chất gây ung thư. Hút thuốc lâu ngày có thể gây đột biến gen trong cơ thể và ung thư, đồng thời đẩy nhanh quá trình xơ vữa mạch máu, tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch, dễ gây nhồi máu não, nhồi máu cơ tim.

    Uống rượu

    Rượu bia được đánh giá là chất gây ung thư bậc nhất. Uống lượng lớn rượu bia trong thời gian dài sẽ gia tăng gánh nặng chuyển hóa của gan, thâm chí tổn thương trực tiếp đến tế bào gan, gây ra bệnh gan do rượu và ung thư gan.

    Uống rượu nhiều và thường xuyên còn giảm khả năng tập trung, khả năng phán đoán và ảnh hưởng đến trí nhớ của con người. Các sản phẩm trung gian được tạo ra trong quá trình chuyển hóa rượu acetaldehyde có độc tính cao, có thể dẫn đến sự sắp xếp lại nhiễm sắc thể, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Các chức năng khác nhau của cơ thể suy giảm dần sau 45 tuổi, iệc uống rượu bia thường xuyên sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh. Do đó, bạn tốt nhất nên cai rượu ngay lập tức.

    Ngồi yên, lười vận động

    Không vận động trong thời gian dài dẫn đến đau nhức cơ thể, xuất hiện bệnh gai cột sống cổ. Thêm vào đó, ngồi lâu sẽ khiến trí nhớ giảm sút, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, làm tăng nguy cơ béo phì. Sau 45 tuổi, bạn nên thường xuyên vận động ở mức độ phù hợp để cơ thể dẻo dai, trì hoãn sự xuất hiện của lão hóa, kéo dài tuổi thọ.

    sau 45 tuoi nhat dinh phai bo 6 thoi xau nay de song tho hon
    Ngồi yên, không vận động trong thời gian dài dẫn đến đau nhức cơ thể, xuất hiện bệnh gai cột sống cổ. Ảnh minh họa

    Thức khuya

    Thức khuya sau 45 tuổi sẽ gây cảm giác khó chịu, khiến tinh thần ngày càng sa sút. Việc ngủ quá muộn trong thời gian dài sẽ dẫn đến thiếu ngủ, giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, dễ phát sinh bệnh tật. Việc này cũng làm mạch máu bị tổn thương nghiêm trọng, gây co mạch, tăng huyết áp và tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim.

    Bỏ bữa sáng

    Thường xuyên bỏ bữa sáng sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiết axit trong dạ dày, bài tiết mật, dễ gây viêm dạ dày, sỏi mật và các bệnh về tiêu hóa khác. Ngoài ra, nếu bạn không ăn sáng thì cơ thể không đủ năng lượng cho cả ngày dài, não bộ hoạt động chậm chạp, cơ thể sẽ mệt mỏi và không tập trung.

    Thói quen không ăn sáng còn có thể gây hại cho tim mạch, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ung thư. Hãy khởi đầu một ngày mới với bữa sáng gồm các thực phẩm tốt cho sức khỏe như ngũ cốc nguyên hạt, trứng, sữa, cháo, hoa quả và rau xanh, hạn chế ăn đồ chiên rán.

    Luôn có cảm xúc tiêu cực

    Giữ cảm xúc tiêu cực trong một thời gian dài ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Ở tuổi 45, nếu tinh thần kém, tâm trạng không tốt thì sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao. Bệnh tim và bệnh về đường tiêu hóa cũng có thể xuất hiện.

    Tốt nhất bạn nên kiểm soát cảm xúc của mình, cố gắng tránh những điều khó chịu trong cuộc sống, nghe nhạc nhẹ nhàng thường xuyên hơn, ra ngoài đi dạo để tốt cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

    Nhìn chung, cơ thể dễ mắc bệnh hơn sau 45 tuổi, bạn cần cân bằng chế độ ăn uống, thay đổi thói quen làm việc, thời gian nghỉ ngơi, học cách giải tỏa căng thẳng và điều chỉnh tâm trạng, từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh và trẻ lâu hơn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-45-tuoi-nhat-dinh-phai-bo-6-thoi-xau-nay-de-song-tho-hon-a542183.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan