+Aa-
    Zalo

    Sau 80 năm nghiên cứu: Đây là bí quyết hạnh phúc

    • DSPL
    ĐS&PL Hạnh phúc là dùng đôi mắt của mình nhìn về một thế giới tương lai bình lặng, có một cuộc đời bình lặng.

    Hạnh phúc là dùng đôi mắt của mình nhìn về một thế giới tương lai bình lặng, có một cuộc đời bình lặng.

    Theo Dantri, một nghiên cứu 80 năm đã được trường Đại học Harvard (Mỹ) tiến hành để tìm ra bí quyết sống hạnh phúc trong cuộc đời.

    Câu trả lời mà họ tìm được chính là - những mối quan hệ gắn bó thân thiết thực sự còn quan trọnghơn cả tiền bạc, danh tiếng hay thành công sự nghiệp.

    Nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu kéo dài nhất từng được tiến hành đối với cuộc sống của người trưởng thành, bắt đầu từ năm 1938. Đối tượng nghiên cứu là 268 sinh viên của trường Harvard.

    8 thập kỷ sau, các nhà nghiên cứu đã nhận được kết quả rằng: mức độ hạnh phúc của một người trong các mối quan hệ mà họ có, sẽ ảnh hưởng lớn đến sự cảm nhận về hạnh phúc cũng như tình trạng sức khỏe nói chung.

    Nghiên cứu này đã vừa được công bố trên trang tin tức chính thống của trường - Harvard Gazette, và rất nhanh chóng, đã được các tờ tin tức khác đề cập tới bởi sự thú vị của nghiên cứu.

    Trong suốt quá trình nghiên cứu, 268 sinh viên nhận lời tham gia sẽ định kỳ thực hiện những cuộc phỏng vấn. Hiện tại, vẫn còn 19 người đang còn sống, họ đều đã ở gần tuổi “bách niên”. Con cháu của 268 sinh viên ngày ấy giờ đã lên tới con số khoảng 1.200.

    Nghiên cứu tìm hiểu sâu kỹ về sức khỏe, sự nghiệp, hôn nhân… của các đối tượng tham gia. Và người ta phát hiện ra rằng, chính những người bạn tốt mà ta trân trọng, yêu quý, cùng những mối quan hệ thân thiết thực sự, sẽ bảo vệ ta khỏi những sự suy giảm lớn về thể chất và tinh thần.

    Ông Robert Waldinger, người đứng đầu nghiên cứu ở thời điểm hiện tại, một nhà tâm lý học đang làm việc tại bệnh viện Massachusetts General Hospital, giáo sư giảng dạy chuyên ngành tâm lý tại trường y Harvard Medical School nhận định:

    “Điều phát hiện ra thật bất ngờ, chúng tôi được biết rằng chính những mối quan hệ và mức độ hạnh phúc của chúng ta trong các mối quan hệ, sẽ tác động tới sức khỏe của ta. Biết tự chăm sóc mình là quan trọng, nhưng chăm sóc cho các mối quan hệ của mình cũng chính là một cách để tự chăm sóc bản thân”.

    Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chất lượng các mối quan hệ của một người khi họ đang ở tuổi 50 sẽ dự báo chính xác về tương lai sức khỏe của họ hơn cả chỉ số cholesterol: “Những người cảm thấy hạnh phúc, viên mãn với các mối quan hệ mình có ở tuổi 50 là những người khỏe mạnh nhất ở tuổi 80.

    “Những mối quan hệ tốt đẹp không chỉ bảo vệ cơ thể của ta mà còn bảo vệ bộ não của ta. Và những mối quan hệ tốt không đồng nghĩa với việc không có sóng gió.

    “Những cặp vợ chồng ‘bách niên’ mà chúng tôi có trong nghiên cứu này cũng hay cãi nhau ‘vặt’, cũng có chuyện này chuyện khác, nhưng họ vẫn cảm thấy có thể thực sự dựa vào nhau khi cần, nhờ thế, những xung đột, bất hòa không để lại ký ức đau buồn lâu dài”.

    Những người có hôn nhân hạnh phúc ở tuổi 80 cũng ít khổ sở, đau đớn vì bệnh tật hơn. Đặc biệt, những người phụ nữ gắn bó với bạn đời của mình sẽ ít có nguy cơ bị trầm cảm và có trí nhớ tốt hơn những người phụ nữ thường xảy ra bất hòa với bạn đời.

    Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người lớn lên trong gia đình ấm áp, yêu thương, sau này, khi trưởng thành, sẽ đương đầu với sự căng thẳng tốt hơn.

    Giáo sư Waldinger tiết lộ: “Ảnh hưởng của ký ức tuổi thơ có thể tìm thấy ngay cả khi một người đã ở tuổi 80, tuổi thơ giúp dự đoán về mức độ hạnh phúc và bình yên trong hôn nhân. Tuổi thơ đầm ấp sẽ giúp đứa trẻ kiểm soát cảm xúc tốt hơn, kỹ năng tương tác với những người xung quanh tốt hơn, những điều này giúp hôn nhân về sau thuận lợi hơn”.

    Như vậy, những người có tuổi thơ ấm áp bên gia đình sẽ dễ có được những mối quan hệ tốt đẹp về sau trong cuộc đời, bao gồm cả hôn nhân. Những điều này có vai trò lớn giúp làm nên một cuộc đời viên mãn, giúp cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần đều được nâng cao.

    Thông tin trên Kenh14 cho rằng, hạnh phúc không phải chuyện nhất thời mà là chuyện cả đời. Một cuộc sống hạnh phúc không phải là "Anh yêu em" sau đó hai người bắt đầu yêu nhau, cũng không phải nói "Chúng mình không hợp" rồi chia tay hai ngả. Hạnh phúc là hai người yên lặng bảo vệ, gom góp tất cả tình yêu gửi sâu vào đáy lòng, ngày qua ngày mang ra thưởng thức.

    Hạnh phúc là cái gì? Đó là cảm giác đến từ trái tim, chứ không phải nhận định của người khác. Hạnh phúc và bi ai thực sự, chỉ có bản thân mới hiểu, định nghĩa của hạnh phúc của mỗi người đâu có giống nhau. Xe sang, nhà đẹp, nhiều tiền là hạnh phúc ư? Nhà mái đơn sơ, vườn rau xanh ngát, hoàng hôn yên bình, mỉm cười nhìn người thương, ai có thể nói đó không phải hạnh phúc và vui vẻ đời người? Tới cuối cùng mới hiểu, hóa ra hạnh phúc là một loại cảm giác, bạn cảm thấy mình có được tức là bạn đã có được.

    Hạnh phúc không phải sơn hào hải vị, tiền đút đầy ví, không phải giàu sang, không phải lái xe sang, ở nhà đẹp. Hạnh phúc là khi bạn khóc, có người xót; khi bạn mệt mỏi, có người để dựa vào; khi mỗi nguyện vọng dù nhỏ bé nhất của bạn, có người thực hiện; khi bạn có được một người yêu bạn, hiểu bạn, dù người ấy sở hữu bao nhiêu đều muốn mang những gì tốt nhất đến cho bạn.

    Hạnh phúc giống như một chai nước suối. Lần đầu tiên uống nó, bạn chẳng có cảm giác gì, chỉ thấy nó cũng giống như những thứ khác. Nhưng khi bạn đã nếm qua mọi đắng cay mặn ngọt, uống được một ngụm nước suối mát, bạn sẽ cảm khái, "À, hóa ra đây là cảm giác hạnh phúc!".

    Hạnh phúc là dùng đôi mắt của mình nhìn về một thế giới tương lai bình lặng, có một cuộc đời bình lặng. Trên thế giới này, cái gì cũng có giá cả, nhà có giá, xe có giá, mặt mũi có giá, ngay cả người yêu cũng có giá, nhưng tất cả những gì có thể dùng tiền mà mua được, thì đều không phải thứ đáng giá nhất.

    Hạnh phúc không phải sống lâu trăm tuổi, không phải quyền thế đầy mình. Hạnh phúc là khi mỗi nguyện vọng cuộc sống của bạn đều trở thành hiện thực. Khi đói, được ăn no. Khi khát, được uống nước. Muốn yêu, có người yêu.

    Có đôi khi, hạnh phúc là một mục tiêu, đó là khi bạn phải bôn ba đường dài mới tới được đích đến. Có đôi khi, hạnh phúc là một loại so sánh, đó là khi bạn thấy được bất hạnh của người khác. Và hơn thế, hạnh phúc là một loại cảm giác, một loại tâm trạng, chỉ cần bạn hiểu được, nó tồn tại trong mọi ngóc ngách của cuộc sống. Dù là trong những ngày tháng tuổi trẻ hồn nhiên gặp nhau, trong hạnh phúc thời thanh xuân nhiệt huyết hay trong chia lìa nơi tháng năm đằng đẵng.

    Được sinh ra, đó là hạnh phúc, bởi bạn có thể trải nghiệm mọi sắc thái của cuộc sống này.

    Có bạn bè, đó là hạnh phúc, bởi vui buồn giận hờn nay đã có người chia sẻ.

    Cô độc, đó cũng là hạnh phúc, bởi bạn được hưởng thụ sự yên lặng và thanh lọc tâm hồn.

    Mọi chuyện đều thuận lời, đó là hạnh phúc, bởi bạn đang đón nhận món quà từ ông trời.

    Gặp phải nghịch cảnh, đó cũng là hạnh phúc, bởi giữa mồ hôi rơi, bạn cảm nhận được sự cố gắng của bản thân.


    Được yêu, đó là hạnh phúc, bất kể lúc nào, nơi nào đều được quan tâm, săn sóc.

    Yêu, đó cũng là hạnh phúc, từ nay về sau cuộc sống có vướng bận, mơ ước có được nơi trở về.

    Giàu sang, đó là hạnh phúc, có thể dùng tiền tài để thỏa mãn nhu cầu vật chất.

    Nghèo khó, đó cũng là hạnh phúc, nó giúp bạn hiểu được ngoài tiền tài, bạn còn sở hữu rất nhiều thứ đáng quý khác.

    Xuất chúng, đó là hạnh phúc, cảm giác khi được người khác tôn sùng, được người khác ngưỡng mộ, nắm rõ mọi thứ trong tay.

    Bình thường, đó cũng là hạnh phúc, sống một cuộc đời bình lặng, kiên định, hưởng thụ mỗi một sớm bình minh, một chiều hoàng hôn.

    Nam Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-80-nam-nghien-cuu-day-la-bi-quyet-hanh-phuc-a227465.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan