+Aa-
    Zalo

    Sau bê bối tình dục, Đại học Harvard lại bị chỉ trích vì tiết lộ hồ sơ tâm lý sinh viên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nữ sinh viên mới tốt nghiệp Lilia Kilburn mới đây tố cáo Đại học Harvard từng tìm cách lấy và tiết lộ hồ sơ điều trị tâm lý của cô cho giảng viên.

    Năm 2020, Lilia Kilburn đã đệ đơn khiếu nại chính thức lên Đại học Harvard về việc một giáo sư nhân chủng học có hành vi quấy rối tình dục cô. Theo đó, một cuộc điều tra đã được mở để làm rõ vụ việc. 

    Tuy nhiên, các luật sư của Kilburn cho biết những gì xảy ra sau đó đã khiến cô bị "choáng váng". 

    Trong quá trình điều tra, Đại học Harvard được cho là đã thu được các ghi chú từ các buổi trị liệu tâm lý của Kilburn và đưa chúng cho John Comaroff - giáo sư bị cô tố cáo có hành vi quấy rối tinhd dục. Theo đơn kiện mới được đệ trình, ông Comaroff sau đó đã sử dụng những tài liệu này để cố gắng làm giảm uy tín của cô. 

    Trong đơn kiện, Kilburn cáo buộc Đại học Harvard đã thu thập hồ sơ trị liệu bí mật của cô mà không có sự đồng ý và sau đó đưa chúng cho Tiến sĩ Comaroff, cũng như nhiều người khác ở Harvard.

    screen shot 2022 03 08 at 102536
    Lilia Kilburn chỉ trích vị giáo sư đã sử dụng hồ sơ sức khỏe để hạ uy tín của cô. Ảnh: New York Times.

    Trước cơn bão chỉ trích, Đại học Harvard khẳng định họ sẽ không thu thập những tài liệu như vậy nếu không có sự đồng ý của bệnh nhân nhưng bất kỳ tài liệu nào họ có được sẽ được chia sẻ với cả hai bên trong quá trình điều tra.

    Trong khi đó, tiến sĩ Comaroff, thông qua các luật sư của mình,cũng đã phủ nhận mọi hành vi sai trái. 

    Luật sư của Kilburn nhận định ban đầu, khi tố cáo ông Comaroff, cô đã tin tưởng, gửi đơn khiếu nại đến trường mà không có sự tư vấn của luật sư. Nhiều luật sư nhận định trong trường hợp này, Kilburn đã không ý thức được rõ ràng những cam kết mà mình thực hiện khi trình bày sự việc bị quấy rối tình dục với nhà trường.

    Ông Arthur Caplan, giáo sư y đức tại Trường Y Grossman của Đại học New York, nhận xét "các trường đại học thường nghĩ về việc bảo vệ nhà trường chứ không phải bảo vệ sinh viên".

    Đơn kiện của Kiburn cho biết Đại học Harvard đã liên hệ với nhà trị liệu tâm lý của cô, người không có liên quan tới trường đại học. Bằng cách nào đó, Harvard đã thuyết phục nhà trị liệu tiết lộ thông tin mà không được phép.

    Sau đó, đơn kiện cũng cáo buộc Đại học Harvard đã chuyển hồ sơ tâm lý của cô cho Giáo sư Comaroff. Ông Comaroff "đã triển khai các ghi chú để chọc tức cô Kilburn, tuyên bố rằng cô ấy hẳn đã tưởng tượng ra việc ông quấy rối tình dục cô vì cô ấy đang trải qua chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương - một tình trạng mà cô đang gặp phải do hậu quả trực tiếp của hành vi của ông ta". 

    Đơn kiện nói rằng theo luật của Massachusetts, việc nhà cung cấp thông tin dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà không có sự đồng ý là vi phạm nghĩa vụ ủy thác và xâm phạm quyền riêng tư.

    Harvard đã phản bác những lời buộc tội của cô Kilburn, cho biết trong một tuyên bố rằng họ "không có cách nào thể hiện công bằng hoặc chính xác về các bước mà trường đại học đã thực hiện đối với những lo ngại đã được đưa ra, các cuộc đánh giá kỹ lưỡng đã được thực hiện và kết quả của những đánh giá đã được công bố".

    Trường đại học cũng nhận định thêm rằng họ không thể thảo luận cụ thể về trường hợp của Kilburn nếu không thu thập thông tin và nói rằng họ chỉ cung cấp thông tin cơ bản về những gì họ thường làm trong những trường hợp tương tự. Harvard nói rằng họ sẽ chỉ liên hệ với một nhà trị liệu nếu một bệnh nhân cho biết nhà trị liệu có thông tin liên quan - và chỉ khi có sự đồng ý.

    Harvard cũng khẳng định các bên tranh chấp đều đã được thông báo rằng các thông tin sẽ được chia sẻ với cả hai bên và nếu họ không sẵn sàng chia sẻ thì họ không nên gửi thông tin đó.

    Minh Hạnh (Theo New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-be-boi-tinh-duc-dai-hoc-harvard-lai-bi-chi-trich-vi-tiet-lo-ho-so-tam-ly-sinh-vien-a530436.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan