+Aa-
    Zalo

    Mỹ, Anh và EU đồng loạt áp các biện pháp trừng phạt cứng rắn với Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Mỹ, Anh và EU đã đưa ra các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ đối với Nga sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow tại Ukraine.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 24/2 (giờ địa phương), đã thông báo các biện pháp trừng phạt cứng rắn mới đối với Nga nhằm phản ứng với chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine. Các lệnh trừng phạt này sẽ bao gồm phong tỏa tài sản các ngân hàng lớn của Nga và cắt giảm xuất khẩu công nghệ cao tới nước này.

    “Điều này sẽ gây ra những tổn thất trầm trọng đối với kinh tế Nga ngay tức thì và trong dài hạn", ông Biden phát biểu tại Nhà Trắng.

    cang thang nga ukraine my anh va eu dong loat dua ra cac bien phap trung phat manh me doi voi nga 01
    Tổng thống Joe Biden trong bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm 24/2. Ảnh: Nhà Trắng

    Nhà lãnh đạo Mỹ lưu ý rằng các biện pháp này được phối hợp cùng với châu Âu sẽ ngăn chặn các ngân hàng hàng đầu của Nga tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ và "cắt giảm hơn một nửa mặt hàng nhập khẩu công nghệ cao của Nga".

    Tổng thống Biden cũng cho biết thêm rằng các cuộc tấn công quân sự của Nga nhằm vào Ukraine đang diễn ra đúng như các quan chức Mỹ dự báo, đồng thời mô tả cuộc tấn công này là "vô cớ".

    Cùng ngày, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tại hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp đã nhất trí áp đặt trừng phạt đối với các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế Nga, qua đó mang lại "những hậu quả nghiêm trọng và to lớn" đối với Moscow do có hành động quân sự với Ukraine.

    "Những biện pháp trừng phạt này bao trùm lĩnh vực tài chính, năng lượng, vận tải, hàng hóa lưỡng dụng cũng như kiểm soát xuất khẩu và tài trợ xuất khẩu, chính sách thị thực, danh sách bổ sung của các cá nhân Nga và các tiêu chí niêm yết mới", kết luận hội nghị có nêu.

    EU cho biết hiện khối sẽ tìm cách thông qua các biện pháp này "một cách tức thì".

    Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đã công bố gói trừng phạt mà ông đánh giá là “lớn chưa từng thấy” mà Anh áp dụng nhằm vào Nga với mục đích đáp trả hành động quân sự của Moscow tại Ukraine.

    Trọng tâm của gói trừng phạt 10 điểm mà ông Johnson trình bày trước các nghị sĩ Hạ viện Anh chiều 24/2 là việc "cắt đứt hầu như toàn bộ các kênh huy động vốn của các ngân hàng Nga trên thị trường tài chính London".

    Một loạt các ngân hàng Nga, trong đó có cả ngân hàng lớn thứ hai của Nga là VTB cũng sẽ bị đóng băng tài sản trên đất Anh. Tiếp đến, các công ty lớn của Nga trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng như Rostec, Uralvagonzavod và 3 công ty trong lĩnh vực chế tạo tên lửa, máy bay chiến đấu và tàu chiến Nga cũng bị trừng phạt.

    Hơn 100 cá nhân và thực thể khác, trong đó có một số nhà tài phiệt, chủ ngân hàng Nga cũng nằm trong danh sách bị đóng băng tài sản và cấm nhập cảnh vào Anh. Hãng hàng không lớn nhất của Nga là Aeroflot cũng bị Anh cấm bay vào lãnh thổ Anh. Ngoài ra, chính phủ Anh cũng ra lệnh cấm xuất khẩu công nghệ cao sang Nga.

    cang thang nga ukraine my anh va eu dong loat dua ra cac bien phap trung phat manh me doi voi nga 02
    Thủ tướng Ảnh Boris Johnson. Ảnh: The Guardian

    Thủ tướng Johnson tự tin cho rằng các lệnh trừng phạt này sẽ "bóp nghẹt nền kinh tế Nga từng bước một". Ông thậm chí còn đi xa hơn khi cho biết sẽ cùng đề nghị với Mỹ và Eu các biện pháp "cứng rắn hơn nữa" với Nga.

    “Trong số những trừng phạt tài chính lớn nhất, sắp tới chúng tôi sẽ phối hợp cùng Mỹ và Liên minh châu Âu để đề xuất những hạn chế thương mại mới, siết chặt việc xuất khẩu, giống như điều nước Mỹ đang làm. Chúng tôi sẽ đề ra luật cấm xuất khẩu các mặt hàng lưỡng dụng sang Nga”, ông Johnson cho hay.

    Trước đó, quân đội Nga đã mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine theo lệnh của Tổng thống Putin ngay sau bài phát biểu trên truyền hình của ông ngày 24/2.

    Bộ Quốc phòng Nga khẳng định họ chỉ nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng quân sự Ukraine và tìm cách tránh thương vong đối với người dân bình thường.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-cang-thang-tai-ukraine-my-anh-va-eu-dong-loat-ap-cac-bien-phap-trung-phat-cung-ran-voi-nga-a529391.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan