+Aa-
    Zalo

    Sau chuyến đi chơi mừng sinh nhật 40 tuổi, người đàn ông tá hỏa vì mắc bệnh lạ

    • DSPL
    ĐS&PL 10 ngày sau khi trở về nhà từ chuyến đi chơi xa, anh Nate cảm thấy đau đầu suốt từ khi ngủ dậy tới tối muộn.

    Anh Nate Rose (người Mỹ) cùng bạn bè đã đến hệ thống hang Rio Camuy ở Puerto Rico. Họ trèo xuống hố sụt, bơi vài km trên một con sông ngầm trong hang. 10 ngày sau khi trở về nhà, anh Nate cảm thấy đau đầu suốt từ khi ngủ dậy tới tối muộn.

    Không chỉ chịu đau đớn từ cơn đau đầu, Nate Rose còn không thể nắm chắc một vật gì đó và không ngoái được đầu ra phía sau.

    Theo The Healthy, ban đầu, bác sĩ nghi ngờ Nate bị viêm màng não. Họ tiến hành khám lâm sàng, lấy mẫu nước tiểu, xét nghiệm máu, chọc dò cột sống và kể về hành trình tới Puerto Rico. Tuy nhiên, khi có kết quả, bác sĩ vẫn chưa biết chính xác Nate bị bệnh gì.

    Jared, một người đi cùng đoàn tham quan với Nate, cũng đau đầu nhưng không bị cứng cổ. Khi biết về chuyến đi chơi ở hang, bác sĩ hỏi: “Ở đó có dơi không” và nghi ngờ họ nhiễm nấm histoplasma.

    Cả Jared và Nate được nhập viện và phải uống thuốc giảm đau. Sau đó, khi chụp X-quang, bác sĩ phát hiện một mảng đen ở phổi của anh.

    Anh Nate (trái) trải qua thời gian dài mệt mỏi vì bệnh phổi do nhiễm nấm.

    Lúc này, Jared bị chẩn đoán tổn thương phổi do nấm histoplasma. Đây là một loại nấm phát triển trong phân chim và dơi. Khi nấm sinh sôi, các bào tử sẽ phát tán trong không khí.

    Trong điều kiện bình thường, các bào tử nấm sẽ lơ lửng trong không khí, không gây hại cho sức khỏe. Nhưng ở môi trường bí bức như hang, mật độ của chúng sẽ rất cao.

    Nếu con người hít phải bào tử trên, nấm sẽ sinh sôi trong phổi, gây ra các vết sẹo giống như lao. Nếu không điều trị, bệnh nhân có thể tử vong.

    Sau khi bị xác định mắc bệnh phổi giống người bạn đồng hành, Nate bắt đầu quá trình điều trị. Anh trải qua rất nhiều đau đớn, không còn cảm nhận được thời gian.

    Hai tháng sau khi ra viện, bác sĩ cho Nate xem bản chụp phim X-quang. Kết quả cho thấy phổi của anh đã bị tổn thương nặng và có sẹo.

    Điều may mắn là Nate đã phục hồi tốt và có thể đi bộ, lặn cũng như tham gia các hoạt động thể chất khác. Nhưng khi chạy, anh phải cố gắng hơn để đạt được tốc độ như trước đây.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-chuyen-di-choi-mung-sinh-nhat-40-tuoi-nguoi-dan-ong-ta-hoa-vi-mac-benh-la-a341406.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan