+Aa-
    Zalo

    Sau chuyến thăm bất thường tới Iraq, ông Trump tuyên bố từ bỏ "vai trò lớn" của Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Trump tuyên bố không muốn bị bất cứ quốc gia nào lợi dụng và sử dụng quân đội hùng mạnh của Mỹ để bảo vệ họ.

    Tổng thống Donald Trump tuyên bố không muốn bị bất cứ quốc gia nào lợi dụng và sử dụng quân đội hùng mạnh của Mỹ để bảo vệ họ.

    Ông chủ Nhà Trắng đã tiến hành một chuyến thăm chớp nhoáng tới Iraq hôm 26/12, cũng là lần đầu tiên trên cương vị Tổng thống. Đáng chú ý, bài phát biểu của ông Trump đặc biệt tập trung bảo vệ quyết định rút quân khỏi Syria và tuyên bố chấm dứt vai trò "cảnh sát toàn cầu" của Mỹ.

    Vợ chồng Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm tới căn cứ không quân al-Asad ở Iraq hôm 26/12 - Ảnh: AP

    "Các nước khác từ nay trở đi sẽ khó có cơ hội chờ Mỹ chiến đấu thay cho mình, trừ phi họ sẵn sàng chi tiền cho việc đó. Mỹ không thể tiếp tục làm cảnh sát toàn cầu", Tổng thống Donald Trump tuyên bố với các binh sĩ trong chuyến thăm bất ngờ tới Iraq, theo AP.

    Phát biểu trước các binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq, Trump bảo vệ chính sách "nước Mỹ trên hết" của mình và kế hoạch rút lui khỏi các liên minh đa quốc gia, trong đó có những cuộc chiến kéo dài tại Trung Đông.

    "Không công bằng khi mọi gánh nặng đè lên vai chúng ta. Chúng ta không muốn bị bất cứ quốc gia nào lợi dụng và sử dụng quân đội hùng mạnh của chúng ta để bảo vệ họ", Trump tuyên bố trên chuyên cơ Không lực Một.

    Tổng thống Mỹ cho rằng quân đội nước này đang có mặt ở những quốc gia mà "hầu hết mọi người không biết tên", gọi đây là "điều nực cười" và khẳng định những nước này giờ đây sẽ "phải xùy tiền ra" đảm bảo chi phí an ninh.

    Chuyến đi Iraq lần này phần nào cũng nhằm chấm dứt những lời chỉ trích về việc Tổng thống Trump không gặp gỡ những người lính, ngay cả khi ông liên tục kêu gọi sự ủng hộ của quân đội trong những cuộc vận động tranh cử của mình.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-chuyen-tham-bat-thuong-toi-iraq-ong-trump-tuyen-bo-tu-bo-vai-tro-lon-cua-my-a256889.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan