+Aa-
    Zalo

    Sau khi ăn phở, người đàn ông nhập viện do sốc phản vệ

    (ĐS&PL) - Người đàn ông vào viện trong tình trạng khó thở, chóng mặt, buồn nôn, mắt phù, ngứa ngáy toàn thân. Bệnh nhân cho biết trước đó 1 tiếng, người bệnh ăn sáng bằng phở.

    Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận hai trường hợp phản vệ cấp độ III. Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân T. T. M (84 tuổi), bệnh nhân vào viện trong tình trạng mệt nhiều, cảm giác khó thở.

    Bệnh nhân được chẩn đoán đái tháo đường typ 2 – tăng huyết áp hai năm, bỏ thuốc trong năm tháng. Tiền sử có dị ứng kháng sinh uống và tiêm không rõ loại. Năm ngày trước khi vào viện, bệnh nhân xuất hiện sốt cao đi khám được chẩn đoán theo dõi sốt Virus, được điều trị bù dịch, hạ sốt đỡ ít. Hai ngày sau bệnh nhân đi khám lại được chẩn đoán Sốt xuất huyết Dengue, kê thêm kháng sinh Augxicine 1g (Amoxicilin+ Clavulanat).

    Bệnh nhân sau uống 1 viên kháng sinh xuất hiện ngứa, đỏ da vùng bụng tăng dần, không khó thở. Người bệnh đã đến phòng khám tư được xử trí bù dịch, hạ sốt, dừng uống kháng sinh nhưng triệu chứng không giảm. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện mệt nhiều, khó thở, kèm đỏ da và ngứa vùng bụng, cẳng tay hai bên nhiều hơn nên đã nhập viện tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

    Người bệnh được chẩn đoán phản vệ độ III nghi do thuốc kháng sinh/đái tháo đường typ 2- tăng huyết áp- Sốt xuất huyết Dengue ngày thứ năm.

    Sau khi được các bác sỹ tích cực điều trị, người bệnh đã được xuất viện trong tình trạng ổn định.

    sau khi an pho nguoi dan ong nhap vien vi soc phan ve 1
    Sau khi ăn phở, người đàn ông nhập viện vì sốc phản vệ. Ảnh minh họa.

    Trường hợp thứ hai là bệnh nhân N.Đ.M (48 tuổi). Người bệnh vào viện trong tình trạng khó thở, chóng mặt, buồn nôn, mắt phù, ngứa ngáy toàn thân. Được biết, trước đó 1 tiếng, người bệnh ăn sáng bằng phở.

    Người bệnh được chẩn đoán sốc phản vệ độ III do thức ăn, trên nền đái tháo đường typ 2 và tăng huyết áp 16 năm.

    Sau khi được các bác sỹ tích cực điều trị, người bệnh đã được xuất viện trong tình trạng ổn định.

    Theo Ths.BS.Nguyễn Đăng Quân, Phó trưởng khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Nội tiết Trung ương: Phản vệ là một phản ứng dị ứng, có thể xuất hiện ngay lập tức từ vài giây, vài phút đến vài giờ sau khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên gây ra các bệnh cảnh lâm sàng khác nhau, có thể nghiêm trọng dẫn đến tử vong nhanh chóng.

    Dị nguyên là yếu tố lạ khi tiếp xúc có khả năng gây phản ứng dị ứng cho cơ thể, bao gồm thức ăn, thuốc và các yếu tố khác.

    Sốc phản vệ là mức độ nặng nhất của phản vệ do đột ngột giãn toàn bộ hệ thống mạch và co thắt phế quản có thể gây tử vong trong vòng một vài phút.

    Để phòng ngừa phản vệ, cần lưu ý: xác định các dị ứng có thể mắc phải bằng cách đi kiểm tra tại cơ sở y tế, tránh các tác nhân gây dị ứng, mang theo bảng ghi thông tin dị ứng cá nhân theo người. Khi xuất hiện các biều hiện như: ngứa, ban đỏ nổi trên da, mệt, khó thở, đại tiểu tiện bất thường cần đi khám ngay tại cơ quan y tin cậy để được khám và điều trị, đặc biệt, ở bệnh nhân có tiền sử dị ứng trước đây, có mắc các bệnh dị ứng( viêm mũi dị ứng, hen phế quản) hay gia đình có người mắc bệnh dị ứng.

    Như Quỳnh 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-khi-an-pho-nguoi-dan-ong-nhap-vien-do-soc-phan-ve-a601626.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan