+Aa-
    Zalo

    Sau khi tặng 2 xe Lexus 6 tỷ, doanh nghiệp xin tạm ứng 25 tỷ đồng?

    • DSPL
    ĐS&PL Vụ việc một doanh nghiệp tặng 2 xe Lexus trị giá 6 tỷ đồng cho tỉnh Cà Mau đang khiến dư luận xôn xao. Nhiều người đặt câu hỏi, liệu có sự ưu ái cho doanh nghiệp sau khi

    Vụ việc một doanh nghiệp tặng 2 xe Lexus trị giá 6 tỷ đồng cho tỉnh Cà Mau đang khiến dư luận xôn xao. Dư luận đặt câu hỏi, liệu có sự ưu ái cho doanh nghiệp sau khi được tặng xe?

    Vào chiều ngày 21/2, tỉnh Cà Mau đã có buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế xã hội của tỉnh.

    Tại buổi họp báo, hàng loạt PV đã nêu vấn đề một doanh nghiệp tặng xe Lexus cho tỉnh, sau đó xin tỉnh hỗ trợ, tạm ứng 25 tỷ đồng. 

    Theo báo Lao Động, vào ngày 29/3/2016, Công ty TNHH xây dựng thương mại du lịch Công lý (Cty Công Lý) có trụ sở tại phường 5, TP Cà Mau tặng Văn phòng UBND tỉnh và Văn phòng Tỉnh ủy Cà Mau mỗi đơn vị 1 chiếc xe Lexus trị giá trên 3 tỷ đồng/xe. Đến tháng 10/2016, Cty Công Lý đã làm tờ trình xin hỗ trợ, tạm ứng ngân sách 30 tỷ đồng để sửa chữa máy móc, bảo trì, bảo dưỡng thiết bị tại Nhà máy xử lý rác TP Cà Mau.

    Đến tháng 11/2016, UBND tỉnh Cà Mau có văn bản số 7592/UBND-KT về việc tạm ứng kinh phí rác thải thống nhất cho Cty Công Lý ứng trước kinh phí xử lý rác thải để thực hiện sửa chữa thay thế thiết bị Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau, với tổng số tiền 25 tỷ đồng. 

    Xe Lexus doanh nghiệp tặng tỉnh Cà Mau. Ảnh: Dân Trí

    Báo Dân Trí đưa tin, tại buổi họp báo, khi PV truy vấn việc trao tặng xe sang và vấn đề tỉnh Cà Mau cho phía Cty Công Lý tạm ứng 25 tỷ đồng có liên quan không? Giám đốc Sở Tài chính Đoàn Quốc Khởi cho rằng, khi tham mưu UBND tỉnh, Sở Tài chính đã dựa vào Khoản 2, Điều 26 Luật Ngân sách và một số quy định khác và số tiền tạm ứng là tiền mà ngân sách phải chi trả cho doanh nghiệp trong vấn đề xử lý rác thải theo quy định… Việc trao tặng xe và tạm ứng tiền không có liên quan gì.

    Theo báo Lao Động, ông Trần Văn Hiện - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau cho rằng, cho đến nay chưa phát hiện có mối liên hệ nào đối với việc doanh nghiệp tặng xe để nhận được “ưu ái” của tỉnh đối với doanh nghiệp này.

    Trước đó, trao đổi trên báo VOV, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau khẳng định, doanh nghiệp tặng xe nhằm phục vụ cho việc công; đồng thời, không có chuyện tỉnh này ưu ái cho doanh nghiệp khi được tặng 2 chiếc xe.

    Ông Hải cũng cho biết, doanh nghiệp tặng xe cho tỉnh vào đầu năm 2016. Thời điểm đó, Chính phủ chưa có chủ trương cho mua xe ô tô mới, trong khi tỉnh lại thiếu xe.

    Trong bối cảnh hạn hán nghiêm trọng, doanh nghiệp đặt vấn đề tặng cho tỉnh 2 chiếc xe để phục vụ cho công tác đi chỉ đạo, khắc phục hạn hán thiên tai, kiểm tra phòng chống lụt bão, đê điều, phòng chống cháy rừng.

    Ông Hải cũng khẳng định, việc doanh nghiệp tặng xe cho tỉnh được thực hiện đúng theo Nghị định của Chính phủ và Thông tư của Bộ Tài chính và đây là mục đích hết sức trong sáng, đúng với quy định pháp luật.

    "UBND tỉnh giao cho Sở Tài chính nghiên cứu về vấn đề này, đối chiếu với các quy định pháp luật thì có nghị định của chính phủ và thông tư của bộ Tài chính về vấn đề này. Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp nhận và có ra quyết định tiếp nhận tài sản để sung vào tài sản công của nhà nước đàng hoàng", ông Hải nói.

    Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên báo Tuổi Trẻ, đại diện Bộ Tài chính cho biết, theo quyết định 64/2007 của Chính phủ thì địa phương được nhận quà của tổ chức, cá nhân tặng. Theo quy định về định mức, tiêu chuẩn sử dụng xe công, thì xe chức danh và xe phục vụ công tác chung có trị giá tối đa là 1,040 tỉ đồng. Ngoài ra, trường hợp đây là xe chuyên dùng như để phòng chống lụt bão, đê điều... thì giá trị lại không khống chế đối với xe là quà tặng.

    Đối với vụ việc tỉnh Cà Mau được doanh nghiệp tặng xe, thì cần phải xem mục đích là xe đó được nhận để làm gì. Nếu xe phục vụ cho công tác chung hoặc phục vụ chức danh thì không đúng tiêu chuẩn, định mức. Trường hợp đây là xe chuyên dùng thì có thể chấp nhận được.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-khi-tang-2-xe-lexus-6-ty-doanh-nghiep-xin-tam-ung-25-ty-dong-a181812.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan