+Aa-
    Zalo

    Sau khủng hoảng thịt lợn, trứng gà xuống giá 1.000 đồng/quả, ế chất đống đầy nhà

    • DSPL
    ĐS&PL Giá trứng gà Ai Cập ở Vĩnh Phúc đã giảm chạm đáy, chỉ còn 1.000-2.000 đồng/quả.

    Giá trứng gà Ai Cập ở Vĩnh Phúc đã giảm chạm đáy, chỉ còn 1.000-2.000 đồng/quả.

    Báo VietNamNet dẫn lời ông Bùi Đức Chính, một hộ nuôi gà tại xã Thanh Vân (Tam Dương, Vĩnh Phúc), ngày trước chuồng gà nhà ông lúc nào cũng có 3 vạn gà, nhưng giờ teo tóp bớt lại chỉ còn 2,5 vạn con gà đẻ trứng Ai Cập do giá trứng gà ngày càng giảm.

    Theo ông Chính, cách đây một tháng, giá trứng gà Ai Cập lúc nào cũng ổn định ở mức 1.800-1.900 đồng/quả, thời kỳ đỉnh điểm vào cuối năm 2015 giá trứng xuất tại chuồng lên tới 2.800 đồng/quả. Thế nhưng, hơn một tháng nay, giá trứng bắt đầu giảm mạnh và chạm đáy, xuống còn 1.000-1.200 đồng/quả. Bán cả chục trứng gà không mua nổi cân đậu phụ (PV - giá đậu phụ ở Vĩnh Phúc là 15.000 đồng/kg).

    "Giá trứng giảm, mỗi ngày gia đình tôi lỗ khoảng 4-5 triệu đồng", ông Chính nói và cho biết, 2,5 vạn con gà đẻ Ai Cập mỗi ngày ăn hết 2,5 tấn cám, tính ra hết khoảng 20 triệu đồng. Trong khi đó, mỗi ngày ông thu được 1,7 vạn trứng gà và bán với giá 1.000-1.200 đồng/quả thì lỗ 300 đồng/quả.

    Người nuôi gà lỗ nặng do giá trứng giảm mạnh - Ảnh: báo VietNamNet

    "Giá giảm đã đành, giờ còn khó bán, trứng gà tồn đầy trong nhà. Trứng chất trong nhà thành núi rồi, cao như đống rơm. Cứ chỗ nào trống là để chứa trứng gà. Chủ đại lý cám thì ngày nào cũng đến nhà đòi nợ", ông Chính than thở. Năm nay là năm chăn nuôi khốn khó, đàn lợn 700 con của gia đình ông vẫn còn trong chuồng, trong đó 200 con đến kỳ xuất bán, trọng lượng đều đạt 120-130 kg/con mà giá 17.000 đồng/kg vẫn không bán được.

    Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Tiến, chủ một trang trại chăn nuôi gia cầm tại Thường Tín (Hà Nội) cũng cho hay, không chỉ giá trứng giảm mạnh mà giá thịt gà cũng giảm mất gần 1/3 giá.

    Theo báo Infonet, ông Lê Văn Quyết, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ cho rằng, heo, trứng, gà cũng như những mặt hàng dưa hấu, chuối, nếu sản xuất tự phát, theo phong trào sẽ dẫn tới khủng hoảng thừa.

    Hiện nay, chăn nuôi gia cầm vẫn ổn định. Hiện giá gà lông trắng ở mức 25.000- 27.000 đồng, giá gà lông màu khoảng 28.000- 30.000 đồng/kg, còn giá trứng khoảng 13.000 đồng/1 chục. Một số thông tin nói giá trứng chỉ 900- 1.000 đồng/quả có thể là do trứng cũ.

    "Điều quan trọng hiện nay là phải giảm giá thành chăn nuôi xuống và kiểm soát chặt chẽ thịt nhập khẩu về nguồn gốc, chất lượng, tránh để tình trạng mỗi cân thịt gà nhập khẩu về chỉ có giá 0,3 USD. Có như thế mới bảo vệ được người tiêu dùng và chăn nuôi trong nước", ông nói.

    Trước tình trạng giá gà, trứng giảm, nhiều lo ngại có khủng hoảng về giá và lượng như thịt lợn vừa xảy ra? Ông Nguyễn Xuân Dương cho rằng, khác với lợn, chi phí nuôi gà thấp hơn, vòng đời ngắn, sản xuất nhanh, gà có trọng lượng nhỏ, nếu thừa thì dễ dàng bảo quản hơn so với lợn.

    “Nếu gà dư thừa, chỉ cần ngừng hoặc giảm cường độ ấp nở trứng phù hợp là có thể điều chỉnh được ngay”, ông Dương cho biết.

    Cục trưởng Cục Chăn nuôi Hoàng Thanh Vân cho hay: “Cả nước có khoảng 360 triệu con, nhịp độ tăng trưởng đều khoảng 3,8%. So với sức tiêu thụ của trên 90 triệu dân, tôi cho rằng khủng hoảng đối với gia cầm cũng không đáng ngại. Tới đây khi chúng ta mở cửa xuất khẩu gà sang Nhật Bản thì sản lượng tiêu thụ sẽ tăng lên. Các sản phẩm khác như sữa vẫn đang rất thiếu, không sợ khủng hoảng”.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-khung-hoang-thit-lon-trung-ga-xuong-gia-1000-dongqua-e-chat-dong-day-nha-a191256.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan