+Aa-
    Zalo

    Sau ly hôn, nhà chồng cũ không cho thăm con dịp Tết phải làm sao?

    ĐS&PL Sau khi ly hôn, ngoài tài sản thì vấn đề nuôi và thăm con cũng trở thành cuộc chiến thật sự giữa hai vợ chồng.

    Bạn đọc hỏi: Sau khi ly hôn, nhiều khi việc thăm con cũng xảy ra tranh chấp, bị ngăn cản. Nhà chồng cũ không cho thăm con dịp Tết. Vậy có cách nào giải quyết tình trạng này không?

    Luật sư Nguyễn Đình Quyết – Công ty Luật TNHH Hòa Lợi, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho hay, theo quy định tại Điều 81, luật Hôn nhân và gia đình 2014, việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con cái sau ly hôn do hai bên vợ chồng tự mình thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được sẽ do Tòa án chỉ định.

    Khi đó, người không trực tiếp nuôi con phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con. Đồng thời, người này cũng có quyền được thăm con mà không ai cản trở.

    Ngoài ra, tại khoản 3, Điều 82, luật Hôn nhân gia đình 2014 cũng nêu rõ, sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

    sau ly hon nha chong cu khong cho tham con dip tet phai lam sao
    Hình minh họa.

    Như vậy, nếu cha/mẹ không trực tiếp nuôi con thì hoàn toàn có quyền, nghĩa vụ thăm nom con trừ trường hợp cha/mẹ bị Tòa án hạn chế quyền thăm non con.

    Trường hợp cha/mẹ bị ngăn cản quyền thăm nom con sau ly hôn, thì tùy từng trường hợp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 5-10 triệu đồng theo quy định tại Điều 56, Nghị định 144/2021/NĐ-CP.

    Bởi vậy, để được thăm con khi bị cản trở thì người bị ngăn cản có thể khởi kiện. Theo đó, nếu không thể thỏa thuận được thì có thể khởi kiện để yêu cầu người đang trực tiếp nuôi con phải thực hiện nghĩa vụ của mình là không được ngăn cản, cấm đoán người không trực tiếp nuôi con.

    Ngoài ra, nếu có căn cứ chứng minh người đang trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện để trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người bị ngăn cản có thể yêu cầu Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con theo quy định tại Điều 84, luật Hôn nhân và gia đình 2014.

    Việt Hương 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-ly-hon-nha-chong-cu-khong-cho-tham-con-dip-tet-phai-lam-sao-a526444.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan