+Aa-
    Zalo

    Sau tàu chiến, Mỹ tiếp tục triển khai dàn "chim ăn thịt" F-22 tới sát sườn Iran

    • DSPL
    ĐS&PL Mới đây, Mỹ đã điều dàn tiêm kích tàng hình F-22 tới khu vực sát sườn lãnh thổ Iran, ngay trong bối cảnh căng thẳng giữa hai quốc gia đang ngày một dâng cao.

    Mới đây, Mỹ đã điều dàn tiêm kích tàng hình F-22 tới khu vực sát sườn lãnh thổ Iran, ngay trong bối cảnh căng thẳng giữa hai quốc gia đang ngày một dâng cao.

    Một chiếc F-22 hạ cánh xuống căn cứ Al Udeid hôm 27/6. Ảnh: CENTCOM.

    Bộ Tư lệnh Trung tâm quân đội Mỹ hôm qua (28/6) xác nhận, đã đưa các máy bay chiến đấu tàng hình F-22 tới căn cứ không quân al-Udeid tại Qatar, khu vực nằm gần lãnh thổ Iran. Quân đội Mỹ cho biết, kế hoạch triển khai này nhằm “bảo vệ các lực lượng và lợi ích của Mỹ” trong khu vực trong bối cảnh căng thẳng với Iran vẫn cao.

    Bộ Tư lệnh Trung tâm cũng đăng tải các bức ảnh chụp một số máy bay F-22 tới căn cứ không quân tại Qatar trong tuần này.

    Được biết, Bộ Tư lệnh Trung tâm quân đội Mỹ chịu trách nhiệm giám sát khu vực Trung Đông, đã đề xuất triển khai F-22 tới khu vực từ hồi tháng 5.

    Việc đưa phi đội F-22 tới Qatar được Không quân Mỹ thực hiện sau khi Tổng thống Trump cảnh báo nguy cơ xóa sổ Iran bằng “vũ lực áp đảo” để đáp trả vụ Iran bắn rơi máy bay không người lái Mỹ cách đây hơn một tuần.

    Chính quyền Trump gần đây cũng áp lệnh trừng phạt với lãnh tụ tối cao Iran, khiến Tehran giận dữ và tuyên bố đóng cửa khả năng đàm phán với Washington.

    Iran đồng thời đe dọa sẽ từ bỏ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân hồi năm 2015 nếu các bên còn lại - trong đó có Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, và Nga - không ra tay giúp nước này đối phó các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

    Iran đã bắn rơi trinh sát cơ không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ gần eo biển chiến lược Hormuz hôm 20-6, khiến căng thẳng giữa hai nước tăng cao. Ảnh: Getty

    Ở một diễn biến liên quan, trong vài ngày qua, nhóm tấn công viễn chinh của Mỹ với tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp (còn được gọi là tàu sân bay trực thăng) LHD-4 USS Boxer đã chiếm lĩnh vị trí ở vùng biển đối diện bờ biển Iran, mang theo 2.200 binh sĩ hải quân đánh bộ của Đơn vị viễn chinh số 11.

    Nhóm tấn công viễn chinh của hải quân đánh bộ này còn bao gồm hai tàu đổ bộ đổ bộ LPD-26 USS John P. Murtha và LSD-49 USS Harpers.

    Trên boong tàu Boxer là những máy bay tấn công AV-8B Harrier II có khả năng cất cánh thẳng đứng, máy bay trực thăng vận tải và máy bay trực thăng mang tên lửa chống hạm Sea Sparrow.

    Nhóm đổ bộ tấn công này được thiết lập để thực hiện các cuộc đổ bộ của quân đội vào bờ biển của kẻ thù và sơ tán lực lượng sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

    Việc triển khai nhóm tấn công của tàu USS Boxer và một lực lượng hải quân đánh bộ đến vùng biển đối diện bờ biển Iran là dấu hiệu của Mỹ nhằm thông báo cho Tehran rằng, chính quyền của ông Trump đã sẵn sàng phản ứng ngay lập tức trong trường hợp Cộng hòa Hồi giáo đe dọa hoặc khiêu khích - cho dù bằng cách tăng cường làm giàu uranium cho chương trình hạt nhân của mình hoặc các cuộc tấn công vào các mục tiêu dầu mỏ của Mỹ và đồng minh ở Vịnh Ba Tư.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-tau-chien-my-tiep-tuc-trien-khai-dan-chim-an-thit-f-22-toi-sat-suon-iran-a282094.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan