+Aa-
    Zalo

    Sau tiết lộ "bom tấn" trong Hồ sơ Pandora, thế giới ủng hộ thoả thuận chống né thuế toàn cầu

    • DSPL
    ĐS&PL Các quan chức hàng đầu Liên minh châu Âu (EU) mới đây cho biết thỏa thuận toàn cầu về thuế doanh nghiệp sẽ được hoàn tất trước cuối tháng này.

    CNBC trích lời các quan chức Liên minh châu Âu (EU) ngày 6/10 (theo giờ địa phương) cho biết một thỏa thuận toàn cầu về thuế doanh nghiệp sẽ được hoàn tất trước cuối tháng này. 

    Theo đó, chính phủ các nước trên thế giới đã tham gia vào các cuộc đàm phán khó khăn để đạt được thoả thuận này. Trước đó, các quốc gia G-7 và G-20 đã ủng hộ một thỏa thuận tương tự vào mùa hè. Nếu được thực hiện, thoả thuận này sẽ buộc các công ty đa quốc gia phải nộp thuế tại nơi họ hoạt động, thay vì chỉ phải nộp thuế ở nơi họ có trụ sở chính, và áp đặt mức thuế doanh nghiệp tối thiểu là 15%.

    thoa thuan thue doanh nghiep toan cau
    Trụ sở OECD tại thủ đô Paris (Pháp). Ảnh: Reuters

    Ông Bruno Le Maire, Bộ trưởng Tài chính Pháp, đã bày tỏ thái độ tích cực về thoả thuận mới trên, khẳng định: "Chúng ta còn cách một milimet nữa là đạt được thỏa thuận toàn cầu về hệ thống thuế quốc tế mới cho thế kỷ 21. Điểm mấu chốt là phải có một thỏa thuận được thông qua, chậm nhất là vào cuối tháng này, về hệ thống thuế quốc tế mới". 

    Theo đó, ông Maire cho biết thoả thuận có thể được ký kết vào tuần tới ở thủ đô Washington (Mỹ) hoặc tại tại cuộc họp G-20 ở Rome (Italy) vào cuối tháng 10. 

    Nói thêm về vấn đề này, ông Valdis Dombrovskis, Phó Chủ tịch Ủy ban Thương mại Châu Âu, chia sẻ: "Chúng tôi hy vọng rằng thỏa thuận OECD có thể được hoàn tất trong tháng 10. Chúng tôi cũng đang làm việc với các nước thành viên EU để đảm bảo tất cả đều tham gia vào thỏa thuận thuế quốc tế. Về phần mình, chúng tôi sẵn sàng đưa ra các đề xuất lập pháp để đảm bảo việc thực hiện thống nhất thỏa thuận này trên toàn EU".

    Trước đó, ngày 5/10, Bộ trưởng Tài chính Luxembourg Pierre Gramegna cũng đưa ra những tín hiệu tích cực về thoả thuận thuế này. Cụ thể, ông Gramegna nhận định: "Chúng tôi đang ở rất gần [một] thỏa hiệp, trong một vài ngày tới, sẽ liên quan đến tất cả các quốc gia".

    Một số quốc gia, đặc biệt là Hungary và Ireland, nơi thuế doanh nghiệp dưới 15%, hiện vẫn đặt ra nghi vấn đối với thỏa thuận này. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dẫn đầu dường như đang có kết quả.

    Trong tối 7/10, đài truyền hình Ireland RTE đưa tin Nội các nước này đã thông qua đề xuất tăng mức thuế từ 12,5% lên 15% đối với các công ty có doanh thu vượt quá 750 triệu euro. Tin tức này sau đó đã được xác nhận bởi Bộ trưởng Tài chính Ireland, Paschal Donohoe. Cụ thể, ông Donohoe chia sẻ: "Khi tham gia thỏa thuận này, chúng tôi cần nhớ rằng đã có 140 quốc gia tham gia vào quá trình đàm phán và nhiều quốc gia đã phải thỏa hiệp". 

    Ông nói thêm: "Nhưng tôi cũng tin rằng hiệp định mà chính phủ đã đồng ý ký kết cho đến ngày hôm nay là phù hợp và thể hiện một sự thỏa hiệp công bằng, phản ánh lợi ích và ý kiến đóng góp của nhiều quốc gia tham gia vào các cuộc đàm phán".

    Tiến trình đàm phán của thoả thuận thuế doanh nghiệp toàn cầu được vào thời điểm Hồ sơ Pandora đang gây chấn động khi công bố những tài liệu gây về cách thức những người giàu có, bao gồm nhiều chính trị gia trên thế giới, giấu tiền ở nước ngoài để "né" thuế. New York Times nhận định nếu được ban hành, thỏa thuận này sẽ chấm dứt cuộc đua giảm thuế doanh nghiệp trong hàng thập kỷ, vốn cho phép các "thiên đường thuế" phát triển mạnh và làm thất thoát nguồn thuế của nhiều quốc gia trên thế giới.

    Minh Hạnh (Theo CNBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-tiet-lo-bom-tan-trong-ho-so-pandora-the-gioi-ung-ho-thoa-thuan-chong-ne-thue-toan-cau-a515625.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan